Wednesday, June 10, 2009

สวนสนประดิพัทธ์...บนเส้นทางรถไฟสายคลาสสิค(2)







มาถึงสวนสนประดิพัทธ์

“เราจะพักที่นี่ประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าๆ ขอให้เวลา 15.30 น. ผู้โดยสารทุกท่านมาเจอกันที่สถานีนะครับ” นายตรวจรถไฟพูด

ค่อนข้างเป็นระเบียบครับ มีห้องอาบน้ำ มีห้องพัก มีโรงอาหาร แบ่งเป็นสัดส่วน

ระหว่างเข้าห้องน้ำ ผมถามสาวสวยที่เก็บเงินอยู่ตรงทางเข้า ถึงเส้นทางไปเขาเต่า ว่าไปทางไหน เพราะผมคิดว่าจะเดินเลียบหาด ไปนมัสการเจ้าแม่กวนอิมที่นั่นครับ

มาที่หาดสวนสนกันบ้าง ค่อนข้างร่มรื่น เงียบสงบ มีต้นสนสูงตระหง่าน ดูเป็นระเบียบดีมาก มีห่วงยาง มีเก้าอี้ให้เช่า ตามแบบฉบับริมหาดทั่วไป

11 โมงเช้า แดดเปรี๊ยงแบบนี้ เพื่อนผมขอบายเรื่องเดินริมหาดครับเพราะค่อนข้างร้อนมาก สายรกอยากไปเดินที่ตลาด ผมเลยลองไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับรถโดยสาร ซึ่งในนี้ไม่มีครับเพราะอยู่ในเขตทหาร ต้องออกไปโบกด้านนอก แต่ลองไปสอบถามป้าที่โรงอาหาร ท่าทางว่าจะได้เรื่องครับ

“จะไปกี่คนคะ รอก่อนนะ” ป้าพยายามติดต่อใครบางคนอยู่

เห็นสุนัขนอน ดูมันมีความสุขมาก เห็นแล้วอยากเป็นสุนัขจริงๆครับ อะไรมันจะดูสบายขนาดนี้ 5555

ได้รถแล้วครับ เป็นรถเก๋งญี่ปุ่น ราคาที่ตกลง ค่อนข้างรับได้ ราคาไม่แพง คนขับเป็นลูกของทหารที่ปลดเกษียณราชการแล้ว อย่ารอช้าครับ เรามุ่งหน้าไปหัวหินกันเลย



เดินสำรวจเมืองหัวหิน

นัดกับพี่คนขับให้มารับเวลาบ่ายโมงครึ่ง พี่แกก็ดันไม่ได้เอาโทรศัพท์มือถือมาอีก ไม่เป็นไรครับ ยังไงก็นัดจุดไว้แล้ว

ด้านหน้าผม คือ ตลาดฉัตรไชย แถวนี้ผมไม่คุ้นเลยครับ เคยมาแถวๆนี้ตอนกลางคืน มาหาของกิน แต่กลางวันยังไม่เคยน่ะ

เดินไปตามทางเรื่อยๆ ไม่เข้าไปในตลาด ผมเลยได้มีโอกาสเห็นบรรยากาศหัวหินในช่วงกลางวัน ซึ่งค่อนข้างเงียบครับ อาจเป็นเพราะแดดร้อนด้วยล่ะมั้ง แต่มีร้านขายของเยอะครับ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า วาดภาพ เป็นต้น สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยวจริงๆ

สายรกกับปูโกกค่อนข้างจะมาที่นี่บ่อยกว่าผมครับ ก็เลยให้นำทางไป แต่ยังไม่เจอจุดที่คุ้นเท่าไร ไปเรื่อยๆ มีแผนที่ครับ ก็เลยหยุดดูกันก่อน

มากินอาหารทะเลกันดีกว่า ชื่อร้าน “ชาวเล” ครับ มองเห็นหาดหัวหินสวยดี ใกล้ๆโต๊ะที่ผมนั่ง มีสาวๆอยู่หลายคนครับ หน้าตาดีและแต่งตัวดีๆกันทั้งนั้น น้ำลายหกตั้งแต่ยังไม่ได้กินข้าว แต่สาวๆมากับอาเสี่ยครับ ก็เลยไม่แน่ใจครับ ว่าเป็นครอบครัวมาเที่ยว ทำงานบริษัทเดียวกัน หรือเด็กเสี่ยกันแน่(ดูยากครับ ถ้าไม่อยากหัวแตกก็ต้องสำรวม นีสนึง 555)

แกงเขียวหวานทะเล ต้มยำกุ้ง ห่อหมกทะเล ปลาสำลีทอด แต่ที่อร่อยมาก นี่เลยครับ หมึกไข่นึ่งมะนาว อาหารทะเลสด อร่อย ได้ใจจริงๆ

วิวด้านหลัง แม้แดดจะแรง แต่ก็ดีจริงๆ ทานเสร็จจึงได้ทราบว่า ร้านนี้เชลล์ ชวน ชิม เห็นรูปหม่อมถนัดศรีด้วย มิน่าถึงอร่อยมาก

จะว่าไปก็คุยกับเพื่อนๆว่า พวกเรามากินอาหารทะเลไกลนะเนี่ย มากินถึงหัวหินแล้วกลับ 55555

ขากลับ ผมไม่ได้จำเส้นทางเลย ไม่มีเพื่อนนี่แย่แน่ๆ จะกลับไปจุดที่รอรถไม่ถูกเอา แต่ถ้าถามผม เมืองที่มีทะเลแบบนี้ ผมชอบสุดๆครับ

กลับไปที่สวนสนประดิพัทธ์กันดีกว่า


เดิน-วิ่ง จากสวนสน ถึง เขาเต่า

บ่ายสองแล้วครับ สายรก อีแอก ชูฮวย จะนอนชิวๆอยู่ที่นี่ ผมอยากไปนมัสการเจ้าแม่กวนอิม ตามที่ได้บอกกับแม่ไว้ ก็เลยขอเดินเลียบหาดไปที่เขาเต่า โดยมีปูโกกไปเป็นเพื่อน

“ไกลนะเว้ย มึงจะไปเหรอวะ” ผมถามเพื่อความแน่ใจ

“เออน่ะ กูไปไหว” ปูโกกตอบ

ชายหาดสวนสนกว้างดีครับ แดดเริ่มอ่อนลงนิดนึง แต่ก็ยังแรงอยู่นะ เดินไปเรื่อยๆ มองเห็นเขาเต่าอยู่ไม่ไกล แต่เดินมานาน ไหงยังไม่ถึงซะทีวะ

จริงๆ จากสวนสนไปเขาเต่า เป็นสถานีรถไฟอีกสถานีนึงเลยนะ จริงๆ ผมก็รู้อยู่แล้วล่ะ ว่ามันหลายกิโล แต่ไม่คิดว่าจะไกลขนาดนี้นี่นา ยิ่งต้องรีบกลับไปให้ทันบ่ายสามโมงครึ่งด้วย จะตกรถไฟเอา

ระหว่างทางมีเจ้าปู เจ้าแมงกระพรุนที่สิ้นชีวิต เรือหางยาวสวยๆ และปลาเกยตื้น ที่รูปร่างเหมือนปลาวัว ส่วนชายหาดมีการเขียนบนผืนทรายด้วย อ่านดูเป็นศัพท์ทหาร คาดว่า คงเป็นทหารชั้นผู้น้อยที่ถูกทำโทษให้มาเขียนครับ

ปูโกกไม่ไหวแล้วครับ มันบอกร้อนมาก ผมก็เลยบอกว่า ถอดเสื้อเลยเพื่อน แล้ววิ่งกันดีกว่า มันเห็นดีด้วยครับ

ขนาดทั้งวิ่ง เดินเร็ว ก็ยังไม่ถึงซะที(จากการสำรวจ ประมาณ 4-6 กิโลครับ เส้นทางเลียบหาดที่ผมกำลังเดิน) แต่จะถอยหลังกลับไปก็ไม่ทันแล้วล่ะ

เข้าเขตหาดเขาเต่าแล้วครับ มองเห็นวัดและรีสอร์ท บังกะโล ที่มีเป็นหย่อมๆ ไม่มากนัก มองเห็นพระประธานขนาดใหญ่สีเหลืองทองอร่ามอยู่บนเขา และมองเห็นเจ้าแม่กวนอิมแล้วครับ แต่เวลาใกล้จะบ่ายสามโมงแล้วด้วย!!!!

คงต้องเลือกซักอย่างครับ เลือกนมัสการเจ้าแม่กวนอิมอย่างเดียวพอ ที่เหลือ ผมจะกลับมาอีกครั้ง


นมัสการเจ้าแม่กวนอิม ณ เขาเต่า

เดินออกมาด้านหน้า มีอ่างเก็บน้ำอยู่ด้วย เดินไปเรื่อยๆ มีทางขึ้นไปสำนักสงฆ์ธรรมสว่างเขาเต่า มีป้ายบอกว่า เจ้าแม่กวนอิมอยู่ที่นี่ครับ

ขึ้นมาก็หลายชั้นอยู่ แต่เห็นวิวด้านบนแล้ว หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง วิวด้านบนสวยมากจริงๆ

ท้องฟ้าวันนี้ก็สวยครับ โชคดีที่วันนี้ฝนไม่ตก ผมถ่ายรูปเจ้าแม่กวนอิม มองดูเหมือนท่านแผ่พลังไปทั่วท้องฟ้า ผมขอพรกับท่านในหลายๆเรื่อง และรีบลงมาครับ เวลามีไม่มากแล้วล่ะ

“มีรถโดยสารแถวนี้ไหมครับ” ผมถามชาวบ้าน

“ต้องเดินออกไป ปากทางเลยน่ะ ไอ้หนุ่ม”

ซวยล่ะ ปากทางก็ค่อนข้างไกลมากครับ เดินแล้วเดินอีกก็ยังไม่ถึงซะที จนผมเริ่มจะถอดใจ คุยกับปูโกกกว่า โทษทีว่ะ ไม่น่าให้มึงมาลำบากเลย สงสัยได้กลับรถทัวร์แน่ๆ

ลองอีกทีครับ คงต้องโบกรถแบบ Hitch-Hiking(เคยทำได้มาครั้งหนึ่ง ตอนไปเกาะช้างครับ) ผมอธิษฐานถึงเจ้าแม่กวนอิม ขอให้ท่านช่วยให้ผมและเพื่อนกลับไปขึ้นรถไฟได้ทันเวลา

หลายคันครับ แต่ไม่มีคันไหนจอดเลย จนกระทั่งมีกระบะผู้ใจดีอยู่หนึ่งคัน จอดครับ(Miracle)

“พี่ผ่านสวนสนไหมครับ ขอติดรถไปด้วยได้ไหม จะตกรถไฟแล้วพี่”

“เอ้า ขึ้นมาเลยครับ” ผู้ใจดีบอก

ผมไหว้พวกเขางามๆ คุยกับปูโกกว่า โชคดีจริงๆ

ไม่ถึงสิบนาที ก็มาถึงสวนสนประดิพัทธ์แล้ว ต้องขอบคุณน้ำใจของพี่ๆในรถทุกคน และปาฎิหาริย์ของเจ้าแม่กวนอิมที่เขาเต่าครับ



บทส่งท้าย

กลับมาขึ้นรถไฟได้ทันเวลา แม้บรรยากาศจะร้อนมาก เกือบปรับอุณภูมิในร่างกายไม่ทันแน่ะ แต่ทริปนี้ผมมีความสุขมากๆครับ

สองหัวดีกว่าหัวเดียว แม้หลังๆผมจะชอบเดินทางแบบคนเดียวเนื่องจากเวลาไม่ตรงกับเพื่อน แต่การมีเพื่อนซี้เดินทางไปด้วย นั่นย่อมดีกว่าแน่นอนครับ(คนละอารมณ์ครับ ดีคนละแบบ)

เส้นทางรถไฟสายนี้ คลาสสิคสมชื่อ นอกจากพามาทะเล สถานที่ผมรักแล้ว การมาในแต่ละครั้งก็ง่ายมากๆ เรียกว่า ง่ายกว่า ไปพัทยาซะอีก(ผมคิดแบบนั้นนะ) บรรยากาศไม่ต้องพูดถึง ใครชอบความเงียบสงบ ผ่อนคลาย สบายใจ ฟังเสียงคลื่น น่าจะชอบสวนสนประดิพัทธ์ ครับ

และแน่นอนว่า เส้นทางสายนี้ ผมจะมาเยือนอีกในอนาคตและหลายๆครั้งด้วย

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ แล้วพบกันใหม่






Phop Payapvipapong

9 June 2009

6:10 PM





เดินทางไปสวนสนประดิพัทธ์โดยรถไฟ เช้าไป-เย็นกลับ อย่างไร?

-มีรถไฟสาย 911 ทุกเช้าวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดทั่วๆไป ราคาตั๋วคนละ 100 บาทครับ(อาจจะลองสอบถามดูได้ว่ามีที่ว่างในตู้ปรับอากาศไหม เผื่อใครอยากนั่งสบายๆ แต่เพิ่มอีก 100 บาทนะ)

-รถไฟตรงเวลามากๆครับ เท่าที่สอบถาม มีคนตกรถไฟกันเยอะในช่วงเช้า ซึ่งตั๋วแบบนี้ ซื้อแล้วไม่รับคืน บริหารเวลากันดีๆครับ ออกจากหัวลำโพง 6.30 น . ออกจากบางซื่อ 6.50 น.

-ก่อนเดินทางควรโทรสอบถามล่วงหน้าครับ เพราะบางทีคนเดินทางเยอะ ตั๋วก็อาจจะเต็มเร็วก็ได้น่ะ

-รายละเอียดลองเข้าไปดูในเว็บไซด์ http://www.railway.co.th/

0 Comments:

Post a Comment

<< Home