Monday, February 02, 2009

Princess Diary ตอน เที่ยวประเทศญี่ปุ่น


"โลกนี้เป็นเหมือนห้องเรียนขนาดใหญ่


มีพื้นที่มากมายให้เราเรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด


เรื่องราวอันแสนมหัศจรรย์ ยังคงถูกซุกซ่อนอยู่ในโลกใบใหญ่นี้""


......ถ้าไม่เริ่มต้นออกเดินทาง ก็ไม่มีทางค้นพบ......"(ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี )

เห็นมาหลายสัปดาห์แล้วครับ ได้แต่เปิดผ่านๆ ทราบเบื้องต้นว่าเป็นรายการเกี่ยวกับท่องเที่ยว โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ให้เกียรติมาเล่าเรื่องราว บันทึกการเดินทางของพระองค์ ตามสถานที่ต่างๆ และยังมีแขกรับเชิญด้วย


ต้องหยุดนิ่งเลยครับ เพราะเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ผมชอบมากอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แม้จะผ่านมาหลายปี แต่ยังจำทุกวินาทีที่ได้เดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวได้ครับ


แขกรับเชิญในสัปดาห์นี้ คือ เจี๊ยบ เชิญยิ้ม ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ในซิทคอม “เป็นต่อ” คราวนี้ ต้องลดการปล่อยมุขลงและสำรวมให้มากขึ้นครับ เพราะต้องเดินทางกับทูลกระหม่อมหญิงฯ ซึ่งเจี๊ยบทำได้ดีทีเดียว


ผมไม่ได้เปิดดูตั้งแต่ตอนแรกครับ เปิดมาก็เจอการเที่ยววัด ในเมืองนารา แล้ว จากนั้นก็ต่อด้วยเมืองเกียวโต เมืองเก่าแก่ที่ผู้คนไม่พลุกพล่านเหมือนโตเกียว แต่ด้านเทคโนโลยี ก็ยังมีความทันสมัยไม่แพ้กัน อยู่ในเขตคันไซครับ


รายการน้ำเสนอดีครับ เพลงประกอบก็ดี ดูแล้วคล้อยตาม อยากไปเที่ยว ไม่ยาวจนเกินไป ในแต่ละช่วง


ต้องขออภัยที่ข้อมูลน้อยครับ เพราะไม่ได้จดชื่อสำคัญๆไว้ แต่ใครอยากดูย้อนหลังก็เข้าไปตามเว็บดูทีวีย้อนหลังได้


ผมพูดภาษาญี่ปุ่นได้น้อยมาก จำได้ก็แค่ทักทาย สวัสดี(ได้มาจากสมัยเรียน มีกิจกรรมภาษาญี่ปุ่น อาจารย์ชื่อ ชิเอะ เป็นแม่ของเพื่อนครับ) ยินดีต้อนรับ(ได้มาจากพนักงานสาว ขายเสื้อผ้าที่ห้างสรรพสินค้าในชินชูกุ) ฉันรักเธอ(อันนี้เลย มิวสิควีดีโอของเต๋า สมชาย เก่ามากแต่จำได้) เป็นต้น


แต่หากให้เลือกประเทศในโลกทุกที่ที่อยากไปในตอนนี้(ลืมเรื่องดำน้ำไปก่อนนะ) ผมเลือกญี่ปุ่นครับ ไม่ใช่อเมริกา ไม่ใช่ยุโรป


เหตุผลเพราะผมชอบสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ชอบความอ่อนน้อมถ่อมตนของคนญี่ปุ่น ชอบวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่น หลายอย่างน่าสนใจมากครับ และด้วยความเป็นคนเอเชียเหมือนกัน การสื่อสารอะไรที่ลึกซึ้ง ซับซ้อน(เช่น ขนบธรรมเนียมประเพณี) ก็น่าจะเข้าใจอะไรก็ง่ายกว่าชาวต่างชาติผมทอง(อันนี้ผมคิดเองนะ ลืมเรื่องภาษาอังกฤษไปก่อน) แม้หลายคนจะมองว่า ชาตินิยมเกินไปก็เถอะ แต่ผมยืนยันจากการที่ได้มีโอกาสไปเยือนที่นั่น ได้เห็นผู้คน ได้พูดคุย ทำให้เปลี่ยนความคิดนี้ไปโดยสิ้นเชิง


วันศุกร์มีต่อครับ ลองติดตามชมได้ คราวนี้จะได้ไปดูซามูไรและเกอิชาด้วยล่ะ ^^


หมายเหตุ ภาพประกอบ ภูเขาไฟฟูจิ เดือนธันวาคม ปี 2548 ครับ






1 Comments:

At 8:38 PM, February 04, 2009, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดี ๆ

 

Post a Comment

<< Home