Tuesday, January 13, 2009

อันดามันใต้….ดินแดนปะการังอ่อน(5)







Dive13 ลอดถ้ำ ถ่ายรูปที่เกาะห้าเหนือ!!!

พี่มนตรีดูเหมือนจะมีปัญหาครับ รู้สึกว่า Mask จะแตก(จากการที่สอบถามเมื่อขึ้นมา) ก็เลยขอขึ้นไปก่อน

ขวามือเป็นผาหินครับ ในขณะที่ทางซ้ายเป็นลานทรายออกไปแนวลึก มองเห็นปลาฉลามเสือดาว(Leopard Shark) นอนหลบอยู่บนพื้นทราย มีนักดำน้ำเข้าไปดูครับ ฉลามขี้รำคาญก็เลยเคลื่อนไหว หาที่นอนตรงจุดอื่นแทน ผมเห็นเขาแล้วที่หินแปดไมล์ เลยอยู่ถ่ายรูปตรงนี้ครับ ไม่ว่ายออกไป

ถ่ายรูปปะการังอ่อน(Soft Coral)และฟองอากาศที่ขึ้นมาจากก้อนหิน ผมลองเปลี่ยนมุมดูบ้าง โดยแหงนหน้าขึ้น ถ่ายรูปปะการังอ่อนโดยมีฉากหลังเป็นผิวน้ำ ก็ดูสวยไปอีกแบบนะ

พี่สมนึกทำสัญญานให้รออยู่ตรงนี้ จากนั้นพอแกกลับมา เราก็ไปกันต่อครับ ตรงนี้มีถ้ำให้ลอดด้วย ต้องค่อยๆเข้าไปทีละคนครับ

พอเข้ามาผมเลือกที่จะอยู่ติดพื้นครับ ป้องกันการชนกับเพื่อนๆที่ลอดเข้ามาต่อ มีปลาเยอะเลยครับ โดยเฉพาะปลาที่ชอบอาศัยอยู่ในที่มืดๆอย่าง Soldierfish ปลาข้าวเม่าน้ำลึก

มองออกไปด้านนอก ถ่ายรูปแล้วสวยดีครับ ออกจากถ้ำหันกลับมาถ่ายก็สวยไปอีกแบบ แหงนหน้าไปด้านบนก็ยอดเยี่ยมดี

ที่หน้าถ้ำ บริเวณทางออก มีฟองน้ำและไฮดรอย์(ถ้าจำโดนจะคันมาก) มีทากเยอะเลยครับ ประมาณสี่ถึงห้าตัว ไม่ต้องแย่งกันถ่ายเลย ดูแล้วคล้ายทากหนามม่วงปลายเหลือง(Flabellina exoptata) มากๆครับ ลำตัวมีสีม่วง ส่วนปลายมีสีส้ม

พอออกมาเหมือนอยู่กลางห้องโถงใหญ่ครับ มีกองหินขนาดกลาง ว่ายวนได้รอบ มีสัตว์ทะเลเยอะจริงๆ เริ่มจากหมึกยักษ์(Octopus) ผมเห็นพี่บิ๊กถ่ายวีดีโออยู่ครับ เลยดูเฉยๆแล้วไปดีกว่า

มีลูกปลาสินสมุทรครับ เห็นคนมุงกันเยอะ แต่เดาว่าน่าจะเป็นลูกของปลาสินสมุทรจักรพรรดิ์

เจอปักเป้ากล่องเหลือง(Yellow-Box Fish)ครับ จะเรียกให้คนมาดู แต่ท่าจะลำบากเพราะห่างหลายช่วงตัว พยายามถ่ายรูป แต่ถ่ายลำบากครับ หลบเข้าไปในโพรงแล้ว

มาเอาของชัวร์ที่ถ่ายไม่ยากดีกว่า ปลาสิงโต(Common Lionfish) ปลาปักเป้าหนามทุเรียน(Black Blotched Porcuppinefish) และ ปลาการ์ตูนอินเดียน(Skunk Anemonefish) ปลาโนรี(Longfin Bannerfish) คือ ปลาที่ผมถ่ายครับ

มีฝูงปลาข้างเหลือง ว่ายผ่านไป นี่ก็ปลายไดฟ์ อากาศก็ใกล้ๆหมด มีคนชี้ให้ผมดู Harlequin Ghost Pipefish ครับ ตัวนี้มีสีเหลือง ก็สวยไปอีกแบบ มักเจอของหายากก็ตอนปลายๆไดฟ์นี่แหละ 555

ก่อนขึ้นพี่สมนึกชี้ให้ดูทากที่เกาะแบบตีลังกาบริเวณโพรง ดูแล้วคล้ายChromodoris preciosa แต่สีที่ลำตัวไม่ขาวซิครับ ส่วนขอบก็สีส้ม(อาจเกี่ยวกับโหมดกล้องที่ใช้ครับ สีส้มกับสีเหลือง ใกล้เคียงกันมาก)

ผมให้สัญญานพี่สมนึก หลังทำ Safety Stop ว่าขอขึ้นก่อนนะพี่ อากาศจะหมดแล้ว แกเหมือนจะถามว่าทำครบสามนาทีหรือยัง ผมสื่อสารจนแกรู้เรื่อง โอเคครับ ขึ้นได้เลย

ขึ้นมาท่ามกลางภูเขาหินปูนของเกาะห้าเหนือครับ ยิ่งใหญ่ดี

อาหารเช้ามีข้าวมันไก่และหมูกรอบ ไก่เนื้อนิ่ม น้ำจิ้มอร่อย หมูกรอบทอดจนไม่มีมันติด กรอบทั่วทั้งชิ้น ผมซัดไปสองจานครับ(ไม่บ่อยที่ไดฟ์เช้าๆผมจะกินเยอะครับ แบบว่ากลัวอาเจียนน่ะ)

มีโลมา(Dolphin) ด้วยครับ ทุกคนเฮโลกันไปที่ท้ายเรือ พอโลมาโผล่ขึ้นมาก็มีเสียง เฮ เฮ เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นโลมา จากบนเรือด้วย

พึ่งได้คุยกับพี่พัชครับ ทราบว่า เพื่อนของเธอไม่มาดำน้ำ ยกเลิกไปสองที่(อ๋อ นี่เอง) ไม่งั้นผมก็คงไม่ได้มาเหมือนกันนะเนี่ย ถือว่ามีโชคครับ มีโชค

เธอไม่คิดว่าผมมาคนเดียวครับ เพราะเห็นดูคุยได้กับทุกคน(ก็ต้องคุยน่ะครับพี่ ทำความรู้จักใหม่ได้)

มีแมลงปีกแข็งตัวนึง อยู่บนโต๊ะครับ ไม่รู้บินมาจากเกาะไหน แต่ดูจะได้รับความสนใจจากสมาชิกเป็นอย่างมาก เอากล้องมาถ่ายกันใหญ่เลย

เดินมาที่ห้องกัปตันครับ นั่งคุยกับพี่ตู่ พี่อำนาจ พี่สมนึก เฮียหมี ครูจุ๋มและกัปตันวีระ ซักพักก็ถึงเวลาลงไดฟ์ต่อไปครับ

ที่ปิดะนอก จุดดำน้ำในไดฟ์ต่อไป มีเรือของชาวต่างชาติเต็มเลยครับ ตั้งแต่มา ก็เจอวันนี้นี่แหละครับ ที่ดูคนจะเยอะที่สุด(ถ้าสิมิลัน ช่วงปีใหม่ เยอะแทบทุกไดฟ์ครับ 555)

ครูตุ๋ม Brief ให้ฟังว่า จะมีฝูงปลาข้างเหลือง ทากกระโปรงบาน และฉลามเสือดาว ข้อควรระวัง คือ เรือ ครับ

ก่อนลงผมเจ็บบริเวณเหนือหูครับ เลยเลื่อนสายรัดหน้ากากมาอยู่บริเวณเหนือท้ายทอย(ขยับลงมาต่ำเลยล่ะ)



Dive14 ระวัง!!! ใบพัดเรือ!!!!

น้ำเข้าจมูกครับ คงสวมหน้ากากไม่ดี(ไม่น่าเลื่อนเลย) ไม่นานนักตาขวาก็เต็มไปด้วยน้ำ ผมพยายามเคลียร์น้ำออกจากหน้ากาก เหมือนตอนที่ลงที่ลานหินสคูบ้าเน็ต

ลงมาที่ความลึก 23.7 ม ก็ยังเคลียร์ไม่ได้ครับ ผมอยู่นิ่งๆ กับพื้น หายใจเข้า และแหงนหน้าขึ้นเพื่อหายใจออก เคลียร์น้ำออกไป ก็ยังไม่ออกครับ เลยเปิดน้ำเข้ามานิดๆ แล้วทำใหม่

ซวยครับ คราวนี้เข้าสองเบ้าตาเลย(เวรกรรม) ผมมองไม่เห็นอะไรแล้วครับ พยายามเคลียร์น้ำให้ออก มือจับคลำดูเจอก้อนหิน ผมว่า ผมลอยตัวขึ้นนิดนึง ดีกว่านะ

สำเร็จครับ เคลียร์ได้(แต่ข้างเดียว) อย่างน้อยตาซ้ายผมก็มองเห็นล่ะ(ตอนนี้ขึ้นมาที่ระดับสิบกว่าเมตรแล้ว) เรื่องจะตามกลุ่ม คงยากครับ เพราะไม่ได้ดูทิศตอนลงมา ผมว่าผมขึ้นดีกว่านะ ว่าแล้วก็หยิบ Sausage ขึ้นมา

ใส่ลมเยอะไปหน่อยครับ Sausage เลยดึงผมขึ้นสูง เลยต้องปล่อยทิ้งไป คราวนี้จะขึ้นยังไงวะเนี่ย

ทำ Safety Stop ก่อนแล้วกัน พอครบแล้ว ผมฟังเสียงเรือ มองขึ้นไปด้านบน พอทางสะดวกก็เตรียมตัวขึ้น

เรือครับ!!! เรือมาจากไหนก็ไม่รู้ ใบพัดเรือพุ่งฉิวเลยครับ อยู่ห่างจากผม ไม่น่าจะเกิน สี่เมตร ผมตกใจ รีบตีขาไปอีกทาง ลงไปให้ลึกหน่อย โกยแบบไม่คิดชีวิต หัวเกือบแบะแล้วไหมล่ะ

เอ้า ทางสะดวกครับ ยังไงก็ต้องขึ้น ในที่สุดผมก็ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ยังไม่จบแค่นั้นซิครับ ที่ผิวน้ำ มีเรืออยู่หลายลำ ส่วนใหญ่เป็นเรือชาวต่างชาติ มาจากเกาะลันตาก็มี เรือหางยาวก็มี มองเห็นเรือ Scubanet แล้วครับ หันท้ายเรือมาที่ผม แต่อยู่ไกลพอสมควร(ไม่มีใครเห็นแน่ๆ)

ผมยังมีอารมณ์ หันกล้องมาถ่ายรูปตัวเองด้วย(เออ ดูมันทำ 555)

ลองตีขาเข้าเรือครับ แต่ก็ต้องล้มเลิกเพราะน้ำก็พัดมาอีกทาง ยิ่งห่างจากเรือ หยุดตีขาดีกว่า เปล่าประโยชน์

หนึ่งลำก็แล้ว สองลำก็แล้ว เรืออื่นๆก็รับนักดำน้ำขึ้นไป แล้วผมล่ะ จะทำไงให้เรือเห็น จะยกฟินก็น่าจะทำได้ แต่รอก่อนดีกว่า

ปาฎิหารย์ครับ อยู่ๆ เรือ Scubanet ก็ขยับเขยื้อน มีดิงกี้ออกมารับผมด้วย รอดแล้วเรา 555

“ก็เห็นลอยคออยู่ตั้งนานแล้ว ไม่เห็นมีใครมารับซะที ก็สงสัยอยู่ว่าของเราหรือเปล่า” กัปตันวีระพูด

“ขอบคุณครับ ไม่ได้พี่ๆช่วยกันดู ผมคงได้ลอยคอไปอีกนานแน่ๆ”

ครูจุ๋มคิดว่า เป็นชาวต่างชาติด้วยซ้ำครับ เพราะโผล่กลางดงฝรั่งแบบนั้น ใครจะคิดว่าเป็นผม นี่เป็นเพราะประสบการณ์และความช่ำชองในท้องทะเลของกัปตันวีระและความเก่งกาจของ Staff เลยครับ ที่ช่วยให้ผมขึ้นมาได้ มีกัปตันเก่ง ก็ดีแบบนี้ล่ะครับ มีชัยไปกว่าครึ่ง
พี่Staff นั่งดิงกี้ ออกไปหา Sausage ให้ผมด้วยครับ ผมบอกไม่เป็นไร เพราะคงต้องซื้อใหม่ เรือลำอื่นน่าจะเก็บไปแล้ว ซึ่งก็ไม่มีครับ(เหล็กถ่วงก็ไม่มี ไปไกลแน่ครับ)

“แหม เราก็คุยกับพี่สมนึกนะ หากันให้วุ่น อยู่ๆ น้องฉันหายไปไหน สงสัยตามสาวฝรั่งไปแน่ๆเลย” พี่แดงพูด

“ไม่ใช่อย่างงั้นครับพี่ น้ำเข้าหน้ากาก เลยขึ้นมาก่อน โชคดีพี่กัปตันเห็นครับ” ผมตอบ(จริงๆก็ยังไม่ค่อยได้เห็นบิกินี่เท่าไรเลยครับพี่แดง 555 ลงไปใหม่ได้ไหมเนี่ย )

อาหารกลางวัน มีสปาเก็ตตี้ไส้กรอก ข้าวผัดที่มีเต้าหู้ ส่วน ขนมหวานมีเงาะลอยแก้วครับ

มีโลมา(Dolphin) ขึ้นอีกแล้วครับ คราวนี้เห็นครีบชัดเลย เสียงเฮก็ดังขึ้นอีกแล้ว

ไดฟ์ต่อไป เป็นไดฟ์สุดท้ายแล้ว เราจะลงดำกันที่เกาะดอกไม้ แต่มีคลื่นทำให้เรือวิ่งได้ช้าครับ ครูตุ๋ม Brief ให้ฟังว่า เกาะดอกไม้จะเป็นผาหิน ที่เรียกว่า Wall Dive จะมีปลากบให้ดูด้วย

ทะเลแถบภูเก็ต ผมได้ยินมาจากพี่นกครับ ว่าปลากบเยอะมาก ไหนขอลองดูหน่อยซิ

หางเสือของเรือ เกิดเสียขึ้นมาครับ เลยนั่งดิงกี้ไปลงแทน ผมชุดแรกอยู่แล้ว เอ้า Back Row แล้วไปกันเลย



Dive15 Wall Dive สวยขั้นเทพ / ปลากบแห่งเกาะดอกไม้

ไดฟ์สุดท้าย ผมมักจะดำได้อย่างสบายครับ จะลึกยังไงก็ไม่เป็นไร ไม่ได้นั่งเครื่องกลับอยู่แล้ว ที่เกาะดอกไม้ วิวส่วนใหญ่เป็นผาหินสูงชันครับ ผมว่ายตามพี่สมนึกไป ดูของตามผาไปเรื่อยๆ

มีฝูงปลาเยอะครับ ด้านหน้าผมคือ ฝูงปลาสลิดทะเลแถบ(Java Rabbitfish) จากนั้นผมเจอทากปุ่มที่ชื่อว่า Phyllidia coelestis จะเรียกคนอื่นๆ คนอื่นก็ไปกันแล้วครับ ไปดีกว่า

ในซอกนี้มีทั้งเจ้าปลาข้าวเม่าน้ำลึก(Solidierfish)และปลากระรอกลายแดง (Redcoat)อยู่ในที่เดียวกัน ผมดูจากเกล็ดครับ เป็นการดูที่ง่ายที่สุดเลยล่ะ

กัลปังกา(Sea Fan) กอใหญ่สวยมากครับ มีนักดำน้ำเข้ามาในรูป ยิ่งลงตัว

มีนูดี้สองตัวครับ ผมถ่ายรูปก่อนจะเรียกพี่ๆลงมาดู(ไม่พี่แดงก็พี่อู๊ดแหละครับ) ดูแล้วก็ยังคงเป็น ทากปุ่มที่ชื่อว่า Phyllidia coelestis อยู่ดี
เสียดายครับ ถ่ายได้แต่หางถึงลำตัว ส่วนหัวถ่ายไม่ทัน แต่ได้เห็นเต็มๆตัวแล้วครับ นี่คือ ปลาปักเป้าเล็กจุดฟ้า(Spotted Toby) ปลาปักเป้าขนาดเล็ก ลายสวยไม่เบาเลยล่ะ

พี่สมนึกว่ายน้ำหาของ ผมคิดว่าแกน่าจะหาปลากบครับ เราวกกลับมาอีกทาง สวนกับกลุ่มพี่ตาที่พึ่งจะลงมา

เจอครับ เจอปลากบแล้ว แกเก่งจริงๆ แต่ผมมุดเข้าไปไม่ไหว เพราะคนต่อคิวยาวๆมากๆ แค่ดูก็ยังลำบากเลย ผมลอยตัวอยู่ด้านล่างช่องที่เขาดูปลากบ พบทากปุ่ม(Phyllidiopsis phiphiensis) ลำตัวสีขาวมีแถบสีดำสามแถบ มีจุดสีดำกระจายอยู่รอบ

แต่ใกล้ๆกันนั้น มีปลากบอีกตัวครับ เห็นบอกว่าใหญ่กว่าตัวแรก นัทชี้ให้ผมดู เลยถ่ายมาหนึ่งแชะ แล้วออกมา(มีคนเปิดทางให้ถ่ายครับ ขอบคุณมากๆ) วิเคราะห์ดูแล้ว คือ น่าจะเป็นปลากบครีบจุด(Spotfin Frogfish) ขนาดโตเต็มวัย ตัวนี้มีสีแดงครับ(จุดสีดำ บางทีก็จะมองไม่เห็น) แม้เขาจะหันข้าง แต่ก็มองเห็นตาได้อย่างชัดเจน มีสิ่งปกคลุมบนลำตัวอยู่บ้าง

ผมเรียกพี่ตาลให้มาถ่ายรูป ทากปุ่ม(Phyllidiopsis phiphiensis) ระหว่างรอดูปลากบ เธอทำสัญญานโอเคครับ(แปลว่าเห็นแล้ว)

ต้องไปแล้วครับ ครูจุ๋มบอกก่อนลงมาว่า ให้เวลาไดฟ์นี้สี่สิบนาที เนื่องจากจะต้องมีสมาชิก(รวมทั้งผม) ขึ้นรถทัวร์กรุงกรุงเทพ เดี๋ยวจะตกรถกัน

ผมว่ายตามพี่สมนึกและครูตุ๋มไป มองเห็นผาอีกด้านที่มีแต่ Soft Coral ทั้งผา สวยมากครับ หากผมมีโอกาส การมา Fun Dive ที่ภูเก็ตก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าลองล่ะ

ทำ Safety Stop ไม่ถึงสามนาทีครับ ประมาณสองนาทีกว่า ตัวมันลอยขึ้นน่ะ พี่แดง พี่แอ๊นซ์ พี่ตุ้ม พี่ป้อม ขึ้นดิงกี้ก่อนไปครับ

ผมตีขาเข้าเรือดีกว่า อยู่ไม่ไกลแล้ว

ขึ้นมา รีบอาบน้ำเลยครับ เขาหลีกทางให้คนที่กลับรถทัวร์อาบก่อน ผมรีบจัดของลงกระเป๋า เก็บอุปกรณ์ที่เอามา นำผ้าเปียกใส่ในถุง ไม่นานนักก็เสร็จเรียบร้อย(มันยากตอนจัดลงครับ ยัดมั่วๆไม่ได้ซะด้วย อาจจะยัดไม่ลงเอาได้ 555

มีพิซซ่าให้ทานด้วยครับ อร่อยจริงๆ ผมใส่เงินลง Tip Box ซึ่งถือว่า สคูบ้าเน็ตบริการดีมากๆครับ

ผมให้สมาชิกเขียนอีเมล์และเบอร์ติดต่อ เพื่อจะส่งรูปหรือส่งบันทึกการเดินทางที่แสนประทับใจให้เขาและเธอได้อ่านกัน
เดินไปด้านหน้าเรือ ถ่ายรูปกัปตันวีระ เดินกลับมาถ่ายรูปรวมกับสมาชิกทุกคน ก่อนที่จะร่ำลากัน(มีพี่ป้อม พี่ตาล พี่ตุ๋ง พี่แอ๊นซ์ พี่ตุ้ม พี่พัช ที่กลับรถทัวร์ครับ)

หวังว่า คงมีโอกาสที่เราจะได้กลับมาใช้ชีวิตและดำน้ำร่วมกันอีกนะครับ




บทส่งท้าย

สนุกมากๆครับ กับการดำน้ำ Liveaboard ครั้งแรก ที่อันดามันใต้กับมนุษย์กบไทย หลายไดฟ์ไซด์ผมชอบมากๆเลยล่ะ

อันดามันใต้ มีสัตว์ทะเลแปลกๆ ที่ไม่เคยพบเพียบเลย ผมว่าน้ำไม่ขุ่นหรอกครับ สัตว์ทะเลแปลกๆแบบนี้แหละ คือ เสน่ห์ของอันดามันใต้(สวยคนละแบบกับอันดามันเหนือครับ)

คงอีกหลายเดือนกว่าผมจะได้ไปดำน้ำครับ เพราะต้องตั้งใจอ่านหนังสือต่อไปเพื่ออนาคตและยังมีภาระหน้าที่ที่ต้องทำ แต่เมื่อถึงเวลานั้น ผมจะกลับมาวาดลวดลายให้ท่านผู้อ่านอีกแน่นอน

ขอบคุณครูจุ๋ม หัวเรือใหญ่ของมนุษย์กบไทย หากผมมีโอกาสจะกลับมาดำน้ำกับมนุษย์กบไทยอีก ขนมของครูจุ๋มอร่อยสมคำร่ำลือครับ

ขอบคุณครูตุ๋มที่ช่วยกรุณา Brief ให้ฟังนะครับ ผมชอบให้มีการ Brief แบบนี้ทุกๆไดฟ์

ขอบคุณพี่อำนาจที่ช่วยดูเรื่องอุปกรณ์และถามไถ่อยู่ตลอด

ขอบคุณกัปตันวีระและ พี่Staff แห่งเรือสคูบ้าเน๊ตครับ ที่บริการดีมาโดยตลอด

ขอบคุณ Diver ทุกคน ที่มีมิตรภาพดีๆให้กัน เจอกันใหม่ เมื่อโชคชะตาฟ้าลิขิตอีกครั้ง

และขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆท่านครับ

See You Next Trip!!!!






Phop Payapvipapong

8 Jun 2009

04:20 pm

2 Comments:

At 1:01 PM, January 24, 2009, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ

 
At 3:30 PM, January 26, 2009, Anonymous Anonymous said...

ยินดีครับ คุณแหวนเพชร

 

Post a Comment

<< Home