Tuesday, February 17, 2009

Seaseries ตอน สีสันพันธุ์พราง


มาอีกแล้วครับ ต่อจากสัปดาห์ก่อน ที่บอกว่าต้องติดตามเพราะ เกี่ยวกับสัตว์ทะเลล้วนๆครับ ใครชอบไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


เริ่มจากปลาแมงป่องเกล็ดเล็ก(Tassled Scorpionfish) ที่มักจะนอนอย่างสบายอารมณ์ทุกครั้งที่ลงน้ำ เรามักจะเรียกกันว่าปลาหิน ซึ่งจริงๆ ครอบครัวนี้ มีอีกหลายตัวเลยครับ


พิธีกรพูดถึงนักดำน้ำที่ชื่อ แดง ผมรู้ทันทีว่า น่าจะเป็นพี่แดงแน่ๆ มิน่าช่วงปีใหม่ แกถึงบอกให้ผมเปิดดูทีวีช่องเก้า และเป็นตัวจริงเสียงจริงครับ มีบทสัมภาษณ์ด้วย ว่า ชื่อ กรรณนิการ์ วัชรกุล(พี่มีแว่นขยายด้วยเหรอครับ มีตั้งหลายอันแน่ะ)


พี่แดงพูดถึง สัตว์ทะเลตัวจิ๋ว อย่างปลาจิ้มฟันจระเข้ปีศาจ(Harlequin Ghost Pipefish) ที่อาศัยการพรางตัวได้ดี การพรางตัวแบบนี้ช่วยให้รอดพ้นจากอันตรายได้อย่างดีเลยครับ


รูปร่างก็ประหลาด เรียวเหมือนไม้จิ้มฟัน เวลาลอยตัวก็นิ่งๆ แล้วเอาหัวลง ช่างแปลกดีครับ


ไปดูกันที่ปลาจิ้มฟันจระเข้ (Pipefish) กันบ้างครับ รูปร่างยาวๆ เป็นหนึ่งในกลุ่มปลาปากท่อ บางคนบอกเหมือนงู ดูไกลๆ อาจจะครับ แต่จริงๆ น่ารักนะ โดยเฉพาะตอนมันพันกันสองตัว(ผสมพันธุ์น่ะครับ) อยากเห็นจริงๆซักครั้ง (เฮ้ย โรคจิตเปล่าวะ อืม ตอบว่าใช่ครับ 555)


ม้าน้ำ(Seahorse) อีกหนึ่งในสัตว์เกาะติด การใช้หางม้วนเกาะตามกัลปังหา ทำให้ปลอดภัยจากอันตรายครับ


จากนั้น ไปดูที่ปลากบ(Frog Fish) ปลากบก็เป็นหนึ่งในนักพรางตัว มักชอบอยู่นิ่งๆ เคลื่อนไหวน้อยมาก ทำสีได้กลมกลืนกับสิ่งที่เขาอยู่ แต่บางตัวผมคิดว่า ทำไมมันไม่เปลี่ยนสีนะ ผมเจอปลากบยักษ์สีขาว แต่กัลปังหาสีแดง มองยังไงก็เห็น สงสัยปลากบตัวนี้ไม่ได้พกโหมดเปลี่ยนสีลงมาครับ 5555


มีปลาผีเสื้อกลางคืน(SEAMOTH)ด้วยครับ สกุลนี้ เจ้าประจำที่อันดามันใต้ คนละสกุลกับที่เกาะสาก พัทยา ผมเรียกว่า รถถัง เพราะเหมือนเกราะของรถถัง เวลาเคลื่อนที่ใช้ครีบขยับไปช้าๆ ทริปล่าสุดเกือบเจอแล้วครับ แค่อยู่คนละด้านของเกาะเท่านั้น(ก็ไกลนะ 55)


ปลาเหยี่ยวจมูกยาว(Longnose Hawkfish) ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่อยากเจอครับ จัดเป็นปลาเหยี่ยวที่เจอยากที่สุด หากเทียบกับอีกสองชนิด เจ้าลายจุด กับเจ้าหน้าจุดน่ะครับ จะเจอบ่อย


มี ดร ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเลด้วยครับ มีประโยชน์ดีจริงๆ


หลายคนชอบดูสัตว์ใหญ่ครับ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร ในขณะที่หลายคนเปลี่ยนมาดูตัวเล็กๆกันแล้ว(ซึ่งไม่รู้ว่าจะหาเจอเมื่อไร) 5555


ถ้าถามผม โลกของมาโคร มีเสน่ห์มากๆครับ เรามีโอกาสได้พินิจพิเคราะห์ ในขณะที่ตัวใหญ่ได้ความอลังการ แต่โอกาสที่จะได้ดูนานๆ ก็ต้องแล้วแต่โชคว่าเขาหรือเธอจะจากไปเมื่อไร เพราะปลาใหญ่บางชนิดไม่ได้อยู่นิ่งนะ


แต่ถ้าให้ดี(ถ้าทำได้) คือ ต้องดูทุกตัวครับ


รับรองว่า การลงน้ำแต่ละครั้ง จะมีแต่เพื่อนใหม่เต็มไปหมดเลยล่ะ^^

หมายเหตุ ภาพปลาจิ้มฟันจระเข้ปีศาจ(Harlequin Ghost Pipefish) ที่เกาะห้าเหนือ ทริปล่าสุดครับ

2 Comments:

At 8:37 AM, March 19, 2009, Blogger Poulet S.A. said...

สวัสดีค่ะคุณกระสาบ

เจี๊ยบแทบจะไม่ได้postอะไรที่นี่เพราะมัวแต่ไปกู้โลกและพบปะเพื่อนฝูงอยู่ที่facebook แต่แวะมาอ่านเรื่องเล่าดีๆของคุณกระสาบเสมอ

ขอบคุณที่นำประสบการณ์ดีๆและสนุกสนานมาแบ่งปันนะคะ :))

ลป. รักษาสุขภาพด้วยค่ะ สภาพอากาศวิปริตไปทั่วโลกเลย

 
At 10:59 PM, April 07, 2009, Anonymous Anonymous said...

หวัดดีครับ คุณเจี๊ยบ ไม่ได้คุยกันนานเลย

ช่วงนี้ไม่ได้เข้าทะเลไทยเลยครับ ล่าสุดบอร์ดยังปรับปรุงน่ะ

ยินดีครับ ผมจะนำมาแบงปันแน่นอน

รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ

kasab

 

Post a Comment

<< Home