Tuesday, February 10, 2009

Seaseries ตอน โลกของปะการัง


ที่เคยเล่าให้ฟังครับเมื่อตอนที่แล้ว กับสารคดีเกี่ยวกับทะเลทางช่อง 9 ร่วมกับบริษัท Panorama worldwide ออกอากาศทุกวันจันทร์ ตอนแรกที่ผมเปิดดู คือ เรื่องของชาวมอแกน มาสัปดาห์นี้ เปิดดู เป็นเรื่องของปะการังครับ เอ้า เริ่มเลยดีกว่า


ปะการังเป็นสัตว์ทะเลครับ ไม่ใช่ก้อนหิน โดยที่เราเห็นจากภายนอกดูเหมือนเป็นเช่นนั้น แต่ภายในปะการังจะมีสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “โพลิป” โดยในปะการังหนึ่งก้อนจะมีโพลิปหลายตัว และมีสิ่งที่เรียกว่า “ซูซันแทลลี่” เรียกง่ายๆ ก็คือ สาหร่าย(สีเขียว)นั่นเอง ช่วยในการสังเคราะห์แสง


ในหนึ่งตัว มีทั้งการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ ปะการังทุกตัวจึงเป็นกระเทย เหมือนกับปลาการ์ตูนและปลาอีกหลายชนิดครับ


ทีนี้ เริ่มคุ้นๆบ้างไหม ที่ผมเคยบอกว่า หากไปโดนปะการังเพียงเล็กน้อย ก็จะมีส่วนของปะการังนี่แหละที่จะตายไป การสัมผัสปะการัง หมายถึง กำลังทำร้ายสัตว์ทะเลครับ


ปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวนั่น ก็เพราะเจ้าซูซันแทลลี่นั้นตายไป ทำให้เหลือแต่ตัวโพลิปและส่วนของหินปูน ซึ่งไม่นานนัก เมื่อขาดซูซันแทลลี่ ปะการังก็จะตายไปในที่สุด


ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแน่นอน


หลังจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ มีนักดำน้ำไปช่วยกันพลิกฟื้นปะการัง ปัดเศษทรายและตะกอนที่ติดอยู่บนปะการังออก เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อการสังเคราะห์แสงครับ


แม้ผมจะไม่ได้มีส่วนช่วยในงานนี้ แต่ก็ได้ติดตามความเปลี่ยนแปลงของแนวปะการังอยู่ตลอด จากการท่องเที่ยวทางทะเลทุกครั้ง ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในแต่ละจุดอย่างชัดเจน


คุณนิพนธ์ นักวิจัย พูดไว้ดีครับ เราทุกคนต้องมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์แนวปะการัง เช่น เรือท่องเที่ยวต้องจัดการให้ดีกว่านี้ ในการปล่อยของเสียลงทะเล นักท่องเที่ยวต้องไม่ทิ้งขยะลงทะเล ไม่เก็บเศษปะการังมาจากทะเล(แม้เป็นปะการังที่ตายแล้ว แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติครับ)


ไม่ให้อาหารปลาทะเล(ข้อนี้สำคัญมากครับ การทำให้พฤติกรรมของปลาเปลี่ยน ส่งผลต่อสัตว์ทะเลชนิดอื่น ซึ่งคนให้อาหารแทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทนครับ)


หลายคนอาจคิดว่า ไม่น่าจะเป็นอะไร ปลาที่มากินขนมปังส่วนใหญ่ คือ ปลาสลิดหินลายบั้งครับ มีนิสัยก้าวร้าว(ก็เหมือนจะเชื่องนะเวลามากินอาหาร) แต่พวกนี้ เวลามากินอาหารจากนักท่องเที่ยว สลิดหินจะไล่ปลาอื่นๆ ที่อยู่แถบนั้นออกไป ยกตัวอย่างเช่น ปลาสิงโต เมื่อปลาสิงโตออกไปนอกแนวปะการัง ก็อยู่ไม่ได้ และตายไปในที่สุด


หากบนบกผืนป่ามีความสำคัญแล้ว ใต้ผืนน้ำปะการังก็มีความสำคัญในแบบเดียวกันครับ กล่าวคือ ไม่มีป่า สัตว์ป่าอยู่ไม่ได้ ไม่มีปะการัง สัตว์ทะเลก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน


ช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อเหลือไว้ให้กับรุ่นลูก รุ่นหลานนะครับ


สัปดาห์หน้า เรื่องเกี่ยวกับสัตว์ทะเลที่พรางตัว สนุกมากแน่ๆ ผมชอบปลาอยู่แล้ว


ติดตามกันนะ ครับ^^


ภาพประกอบ เหล่าปะการังก้อนและปะการังแผ่นตั้งเมื่อทริปล่าสุดครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home