Thursday, November 01, 2007

เปิดโลกทะเล......ระยอง(1)

ถ้าพูดถึงทะเลระยอง หลายๆท่านคงคุ้นชื่อของ แหลมแม่พิมพ์ , หาดแม่รำพึง, อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หรือแม้แต่เกาะเสม็ด เกาะยอดนิยม(ที่มักจะพูดต่อกันว่า เสร็จทุกราย 5555)

จังหวัดนี้ เป็นอีกจังหวัด(ในหลายๆจังหวัด)ที่ผมอิจฉาครับ เพราะอยู่ใกล้ทะเล การเดินทางก็แสนจะสะดวกสบาย(อยากมีบ้านบนเกาะ ตื่นมาวิ่ง ลงเล่นน้ำทะเลจัง)

ยิ่งเกาะเสม็ด ท่องเที่ยวได้ตลอดปีอยู่แล้ว นึกถึงหาดทรายสีขาวทอดยาว ทรายละเอียดดุดปุยนุ่น น้ำทะเลสีเขียวดุจมรกต ไม่แปลกใจว่าใครๆก็ชื่นชอบที่นี่

ทะเลแถบนี้ ผมเคยมาครั้งเดียว ตอนนั้นไปเกาะเสม็ด(สมัยเรียนอยู่ ปี 2 ) แม้จะไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรมากไปกว่า การเดินป่า ชมวิวทะเล นั่งกินเบียร์ คุยกับเพื่อน เตะฟุตบอลชายหาด ดูฝรั่งอาบแดด(อันนี้แน่นอน) แต่นี่ก็ทำให้ความทรงจำดีๆเกิดขึ้นครับ

สำหรับจุดดำน้ำที่นี่ มีอยู่หลายจุด แต่จุดที่นักดำน้ำรู้จักกันมาก คือ “หินเพิง” เป็นกองหินใต้น้ำ ที่มีไฮไลท์อยู่ที่ ฟองน้ำหูช้าง ฟองน้ำที่หายากในเมืองไทย แต่กลับมาพบได้ที่นี่ และยังมีสัตว์ทะเลอีกหลายชนิด เช่น ปลาหิน ลูกปลาผีเสื้อแปดขีด กุ้งและปูแปลกๆ ที่ผมไม่คิดว่าจะพบในทะเลระยอง(ดูรูปจากพี่ๆที่ไปเมื่อครั้งก่อน ทึ่งมากครับ สำหรับโลกใต้น้ำที่นี่)

คราวนี้เป็นโอกาสดีครับ พี่ป้อมจัดทริปไปที่นี่อีกครั้ง แม้ผมจะสะดวกไปเพียงวันเดียว แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ได้ไปดีกว่าไม่ได้ไปนะ(ทริปใกล้กรุงเทพฯแบบนี้ หลายครั้งที่ผมมาวันเดียว ดำน้ำ 2 ไดฟ์ 3 ไดฟ์ ก็สนุกดีครับ)

แม้จะเดินทางไกลว่าพัทยา แต่ก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรง สำหรับเหล่ามนุษย์กบ ที่รักการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ(ต้องรักษ์ด้วยนะ ธรรมชาติจะได้คงอยู่ครับ)

ผมเลือกที่จะเดินทางในค่ำวันเสาร์ เพราะพี่โหน่ง(ลูกศิษย์อีกคนของพี่ป้อม พึ่งไปสอบ Open water ที่เกาะเต่ามาในทริปเมื่อเดือนสิงหาคม) ก็ต้องเปิดร้านขายของ จะได้ไม่เสียลูกค้า(แกบอกว่า พี่จะโดนลูกค้าด่าอยู่แล้วน้อง เจ้าของร้านปิดร้านไปเที่ยวประจำ 555)

และเช่นเคยครับ ผมจะพาทุกท่านไปสำรวจใต้ทะเลระยองกัน ตามผมมาเลยครับ

27 ตุลาคม 2550

ผมออกไปอ่านหนังสือที่มหาวิทยาลัยตามปกติ เพื่อไปสำรวจใต้กระโปรงของนักศึกษา( เอ้ย ไม่ใช่ครับ ไปอ่านหนังสือกฎหมายต่างหาก) กะว่าจะตัดผมให้สบายๆ เตรียมพร้อมสำหรับการดำน้ำในวันรุ่งขึ้น ที่สำคัญ ผมหยิบหนังสือ ปลาในแนวปะการัง ที่พึ่งซื้อมาในงานสัปดาห์หนังสือมาด้วยเพื่อมาห่อปกใส ที่ร้านหนังสือนายอินทร์(ชอบมากครับ ปลาเยอะจริง ความรู้เพียบ ใครชอบทะเล ห้ามพลาดเลยครับ เปิดผ่านแต่ละหน้า ร้องอู้หู มันยอดมาก 55)

ช่วงเย็น ระหว่างรอพี่โหน่ง ผมได้ดูภาพยนต์เรื่อง Aquamarine ตอนแรกไม่ทราบว่าเกี่ยวกับอะไรครับ แต่พอมีเรื่องนางเงือก หาดทราย ท้องทะเล เท่านั้นแหละ ต้องหยุดทำทุกอย่างเพื่อดูทันที(นางเอกก็น่ารัก หนังทำดีครับ สอนแง่คิดไปด้วย)

ยังไม่ทันจบดี พี่โหน่ง หนุ่มวัยเลข....(ใบ้ว่า เลข 2 หลัก)(แล้วจะบอกทำไมเนี่ย หลักเดียวก็เด็กซิโว้ย) ก็มาถึงที่บ้าน(โหน่งมาแว้ว) มาพร้อมกับ sport rider คันโปรด ผมหยิบซีดีมาด้วย ตามคำขอของพี่โหน่ง เพื่อมาเปิดฟังในรถ(ไม่รู้แกจะรับได้ไหม เพราะหลายแผ่นเป็นเพลงเก่ารุ่นพ่อครับ ผมจำได้ว่าแกชอบเพลงร๊อคนี่นา 555)

เราแวะทานข้าวที่ Rest Area จุดพักรถที่ใหญ่ที่สุด เพียบพร้อมไปด้วยอาหาร ของฝาก เรียกว่า นักเดินทางน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักจุดพักรถแห่งนี้

เส้นทางสายมอเตอร์เวย์ในตอนนี้ มีการทำถนนเยอะมาก นอกจากเส้นทางที่ขรุขระ ก็ต้องคอยดูป้ายสัญญาณบอกทางเบี่ยง ซึ่งมีมากไม่แพ้กัน ใครเดินทางก็ต้องระวังหน่อยนะครับ

มีช่วงหนึ่งจะต้องขึ้นสะพาน แต่ป้ายบอกทางก็มืด ทำให้เลี้ยวซ้ายผิดทางไป จุดสังเกตคือ จะมีทางเบี่ยงขวากับป้ายบอกทางครับ สังเกตดีๆ(ระวังรถบรรทุกด้วยครับ เยอะเหลือเกิน)

ไม่นานนัก เราเข้าสู่เส้นทางสายหลัก ผ่านป้าย ยินดีต้อนรับสู่จังหวัดระยอง(เป็นสัญญาณที่ดีว่า ใกล้ถึงที่หมายแล้ว)

เราเข้าเขต อ. เมือง แวะดูแผนที่ในปั้มน้ำมัน ถามทางใครซะหน่อยดีกว่า

“ถนนราษฎร์บำรุง ไปทางไหนครับน้อง” ผมถาม

“ตรงไปเลยค่ะพี่ ถ้าเจอสี่แยกแล้วเลี้ยวขวานะ” เธอตอบ

ง่ายดีครับ เราพักกินน้ำ ก่อนที่จะไปตามทางที่เธอบอก ผ่านแยกแรก แยกที่สอง แต่ไม่มีสี่แยกเลยครับ มีแต่ 3 แยก ตรงเลยมาไกล จนเจอ 4 แยก แต่ป้ายบอกว่า “ทางไปปากน้ำระยอง” เฮ้ย ! ไม่ใช่แล้วมั้ง(น่าจะกลับไปกระโดดวอลเลย์เจ้าเด็กนั่นที่ก้านคอ งามๆ)

เราตัดสินใจกลับรถ โทรถามพี่ป้อม แกบอกว่า ถามเขาว่า มโนราห์(อาบ อบ นวด) ไปทางไหน แล้วค่อยโทรหาพี่อีกที

แบบนี้เข้าทางครับ ถามผู้หญิงคงไม่ดี ผู้ชายน่าจะเชี่ยวชาญกว่า แต่จะรู้จักหรือเปล่าอีกเรื่อง

“มโนราห์ ไปทางไหนครับ” ผมถามชายวัยกลางคน คนหนึ่ง

“อ๋อ ตรงไปเลย จะมีป้ายบอกทางอยู่ ค่อยเลี้ยวซ้าย” เขาตอบอย่างไม่ลังเล(แสดงว่า ที่นี่ดังมากครับ ไม่ก็คุณอาคนนี้เคยไปใช้บริการ 555)

ทางเข้าจะเป็นซอยเล็กๆ มืดๆ มีสาวกลางคืน 2 คนเดินออกมา แต่งตัวแบบนี้น่ากลัวว่าจะตกเป็นข่าวหน้า 1 จริงๆ(ล่อเสือ ล่อตะเข้น่ะครับ)

โรงแรมที่หมายของเรานั้น ชื่อ RM เป็นกิจการในครอบครัวของพี่เปล่ง(หนึ่งในนักดำน้ำ ที่เคยเห็นชื่อใน บอร์ดครับ) อยู่ซอยตรงข้ามกับ มโนราห์ อาบ อบ นวด แค่ผ่านหน้าร้านเท่านั้นแหละครับ เด็กนั่งดริงค์ เต็มหน้าร้านเลย แต่ละคน แต่งตัวยิ่งกว่า 2 สาวเมื่อซักครู่(พี่โหน่งครับ เราแวะมโนราห์ก่อนดีไหม 5555)

เราถึงที่พักตอน 5 ทุ่มตรง เจอพี่ปุ๋ม(หนึ่งในนักดำน้ำในบอร์ดอีกคน แต่เคยเห็นหน้าจากในบอร์ดแล้ว เลยจำเธอได้ครับ) เธอบอกว่า สาวๆขึ้นนอนหมดแล้ว ถ้าจะตามคนอื่นๆให้ไปที่ร้าน Skip Dive(แค่ชื่อร้าน ก็ฮาแล้วครับ ไปถึงอาจมีการ Skip Dive ในวันรุ่งขึ้นได้ 5555)

เราพักอยู่ชั้น 4 ไม่นานนักเจี๊ยบก็เปิดประตูออกมา บอกถึงเวลานัดหมายในวันรุ่งขึ้น(7 โมงเช้า) ผมเข้าไปทักทายพี่ป้อมเล็กน้อยอีกห้องหนึ่ง(ไม่แปลกที่ใครๆก็นอนเร็วครับ ก็พึ่งเสร็จจากการดำน้ำ เหนื่อยมาทั้งวันนี่นา)

ตามพวกพี่ๆคนอื่นไปที่ร้าน Skip Dive ดีกว่าครับ แต่โชคไม่ดีนัก ที่คนอื่นๆ กลับกันหมดแล้ว พี่โหน่งเลยชวนผมไปหาร้านอื่นๆ นั่งดื่มกัน ซึ่งโชคไม่ดีอีกเช่นกันที่ ร้านนั้นเก้าอี้เต็มครับ(คนเที่ยวกลางคืนนี่เยอะจริงวุ้ย )

กลับที่พักดีกว่า เดินออกมาที่ร้านสะดวกซื้อ หาเบียร์ไปนั่งดื่มในห้องกัน ผมเห็นร้านสะดวกซื้อที่นี่แล้วทึ่งครับ สนองรับโครงการ “ยืดอกพกถุง” จริงๆ เพราะถุงยาง วางขาย ยังกับหมากฝรั่งแน่ะ(555 ไม่แปลกใจครับ ก็อาบ อบ นวด มันอยู่ตรงนี้นี่นา)

มาดูทีวีดีกว่าครับ มีหนุ่มกรรชัย มาออกรายการช่อง 3 และอีกช่องมีประกวดนางสาวไทยด้วย(มาช่วยเชียร์เบอร์ 3 ชื่อน้ำผึ้ง หลานพี่เอ๋ ที่มาดำน้ำในทริปนี้ด้วยครับ)

ตอนแรกจำชื่อไม่ได้ ต้องดูหน้าถึงร้องอ๋อ ระหว่างประกวดนึกว่าจะมีเสียงเชียร์จากข้างๆ ห้อง ผลคือ เงียบสนิทครับ(หลับกันหมด)

น่าเสียดายว่า เธอไม่ได้รับตำแหน่งชนะเลิศครับ(คนที่เป็นลมนั่นแหละ เลยได้รองอันดับ 2 ผมคิดว่า ปีหน้าเธออาจจะมาสู้ใหม่ก็ได้นะครับ)

รีบนอนดีกว่า ดึกมากแล้ว พรุ่งนี้จะต้องตื่นเช้า เดี๋ยวจะดำน้ำไม่สนุกและอ่อนเพลียครับ

28 ตุลาคม 2550

อากาศกำลังดีครับ เช้านี้ ว่าแต่พี่โหน่งไปไหนเนี่ย หยิบกุญแจไปซะด้วย(ไฟในห้องจะเปิดได้ โดยการเสียบกุญแจไว้ที่ช่องครับ) ผมเลยต้องอาบน้ำในความมืด จะเปิดประตู ก็ไม่ได้ซะด้วย 555

ผมถ่ายรูปบรรยากาศในห้องเล็กน้อย ก่อนรีบลงมาด้านล่าง พบว่า หลายๆคนลงมารอกันแล้ว หลายๆคนเดินทางมาจากบ้านพักและอีกหลายๆคนกำลังทยอยตามลงมาครับ

เริ่มจากพี่ป้อม, พี่เอ, อัน(สาวจากระยอง) ,เจี๊ยบ, เดียร์ ,แว๊บ(หมออีกคนที่มาดำน้ำครับ), พี่นัท 20 นิ้ว, พี่เนตรและพี่เก๋ พาลูกสาวสุดน่ารัก 2 คน อย่างน้องมะนาวและน้องน้ำขิงมาด้วย พี่ปุ๋มและพี่เปล่ง(ที่เคยเห็นแต่ในบอรด์ครับ พึ่งได้เจอตัวจริง) น้องเน(Bitch of hell ชื่อเธอใน มัลติพลายครับ), พี่เอ๋(รายนี้ มีหลานสาวเป็นรองนางสาวไทยอันดับ 2 ครับ) , นายสี่(นี่ก็ได้ยินชื่อในบอร์ดมานานครับ) สามศรีพี่น้อง เจ, พี ,พิชชู่(น้องเล็กของบ้าน วันนี้ตามพี่ๆมาดำน้ำด้วย) พี่ตาม(เคยเจอที่สระครับแต่พึ่งได้มาดำน้ำทริปเดียวกัน), หนุงหนิง(สาวคนนี้ก็เช่นกันครับ เคยเจอที่สระเหมือนกัน)

เมื่อทุกคนพร้อม เราออกเดินทางไปท่าเรือครับ อยู่ในเขต อ. แกลง(มิน่าต้องออกเช้า เพราะท่าเรืออยู่ไกลมากนั่นเอง) ก่อนออกเดินทางผมไม่ลืมที่จะถ่ายบรรยากาศรอบๆ รวมทั้งมโนราห์มาฝากทุกท่านด้วย 555

เราผ่านแหลมแม่พิมพ์ อีกหนึ่งชายหาดที่ทอดยาว ผมคิดในใจ หากในอนาคตได้มาทำงานจังหวัดที่มีอาณาเขตติดทะเลแบบนี้ คงจะมีความสุขไม่น้อย

1 ชั่วโมง เรามาถึงท่าเรือครับ เรือของเราชื่อว่า เดอะ ทอย 2 (คือลำที่ 2 นั่นเอง) ที่นี่ผมได้พบกับพี่จิน พี่หมอนัท(เป็นเพื่อนพี่ชายผม สมัยเรียนที่รังสิตครับ บังเอิญมาดำน้ำเลยได้มารู้จักกัน โลกกลมอีกเช่นกัน 555) พี่ดาวและพี่ทศเจ้าถิ่นระยอง ที่มาต้อนรับ พี่ๆเพื่อนๆ น้องๆโดยเฉพาะ (พี่ดาว ชอบหาคำถามเรื่องสัตว์ทะเลมาถามบ่อยๆครับ ผมก็ชอบครับ ได้ความรู้ดี) น้องเดียวลูกชายของพี่ป้อมที่นั่งรถทัวร์มาเมื่อคืนนี้ พี่บอย(เพื่อนร่วมงานพี่ดาวและพี่ทศ)พาน้องเบสลูกชายมาเที่ยวแบบ Non-Dive และพจน์(เพื่อนของนายสี่)ที่มาดำน้ำกับเราในทริปนี้ด้วย

ผมกับพี่โหน่งเป็น 2 คนที่พึ่งมาในวันนี้ จึงต้องรีบไปหา Gear Bag(กระเป๋าใส่อุปกรณ์ดำน้ำ)เพื่อประกอบอุปกรณ์ก่อน เมื่อประกอบเสร็จ ผมเห็นภาพพี่เนตรและพี่เก๋พาน้องมะนาวมาอาบน้ำ ช่างเป็นภาพที่น่ารักจริงๆครับ(มีพ่อแม่ เป็นนักดำน้ำก็ดีแบบนี้ล่ะ ลูกได้ออกทะเลตั้งแต่เด็กๆเลย)

ระหว่างนี้ผมถ่ายรูปสมาชิกในเรือ ไปเรื่อยๆ ไม่นานนักเรือเดอะทอย 2 ก็มาถึงเกาะทะลุ จุดดำน้ำแรกของพวกเราในวันนี้ อากาศดีมากครับ ฟ้าใส น้ำนิ่งออกสีเขียว ด้านล่างจะใสหรือเปล่า ยังไม่ทราบเลยครับ