Thursday, October 11, 2007

MACBETH เปิดศึกแค้น ปิดตำนานเลือด


“ ภพ ซื้อแผ่นอะไรมาน่ะ” พี่ปุ๊ย ถาม ขณะผมออกมาจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ จ. ชุมพร ซึ่งกำลังจะกลับกรุงเทพฯ หลังจากไปดำน้ำที่เกาะเต่า


“แผ่นหนังครับพี่ เรื่อง MACBETH” ผมตอบ อย่างภาคภูมิ


“ซื้อที่กรุงเทพฯ ก็ได้มั้ง” แกถามต่อ พร้อมสงสัยว่า เหตุใดถึงมาซื้อในเวลานี้


“ ก็เรื่องนี้ ผมเคยแสดงตอนสมัยมัธยมครับ ไม่คิดว่า เขาจะทำมาเป็นภาพยนต์ เลยขอซื้อมาดูหน่อย ไม่รู้ไปกรุงเทพฯ จะมีหรือเปล่า”

Macbeth เป็นบทประพันธ์ของวิลเลี่ยม เชคสเปียร์ หากใครนึกไม่ออกว่าใครหรือ คือ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ลองนึกถึงภาพยนต์เรื่อง Shakespeare In love ก็ได้ครับ (น่าจะคุ้นๆ ตากันนะ)


ผมสงสัยว่า จากบทพูดที่มีคำราชาศัพท์แปลกๆ บางคำก็แสนจำยาก(ช่วงนั้นจะสอบเอ็นทรานซ์ด้วยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สอบเอ็นไม่ติดครับ 555) มาทำเป็นภาพยนต์ มันจะไม่น่าเบื่อเหรอ แล้วจะสร้างอย่างไร?


เมื่อได้เปิดชม ผิดคาดครับ ไม่มีการใช้ดาบฟาดฟันกันเหมือนการแสดง มีแต่รถสปอร์ตสุดหรู โทรศัพท์มือถือและปืนเป็นอาวุธ เรียกว่าค่อนข้างทันสมัย(เสียดาย บางฉากมืดไปนิด)


ตัวละครอย่างแมคเบธ, แมคดัฟ, เลดีแมคดัฟ, 3 แม่มด , มัลคอม(ข้าพเจ้าแสดงเป็นตัวนี้แหละครับ ) ดันแคน, แองกัส, เลนนอกด์, รอส, ฟลีอันซ์,แบนโคว์ เป็นต้น อยู่กันครบ


ใครพอทราบเรื่องราวมาแล้ว ว่าตัวละครมีชื่ออะไรบ้าง ใครเกี่ยวข้องกับใคร จะยิ่งดูสนุกขึ้นครับ(แนวๆเดียวกับภาพยนต์หลายเรื่องที่สร้างจากบทประพันธ์น่ะครับ)


คำพูดแปลกๆ ที่แสนจำยาก ยังอยู่ครับ มีทุกฉากที่พูด แต่ไม่ค่อยเหมาะกับเยาวชนเพราะมีฉากเห็นเรือนราง(นิดเดียว เฮ้อ เสียดายจัง 555) กับฉากฆาตกรรม ซึ่งมาคิดดูอีกที ผมว่า เกม counter strike(ที่เด็กๆ ชอบเล่น) น่าจะโหดกว่านะ


การันตีของภาพยนต์เรื่องนี้ด้วยรางวัล โปรดักชั่นยอดเยี่ยม ,เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จากสถาบันภาพยนต์ออสเตรเลีย ประจำปี 2006(Australian Film Institute) ครับ


ใครสนใจลองไปหาดูกันได้ครับ ไม่รู้ร้านเซเว่น ที่กรุงเทพฯจะมีหรือเปล่า


แต่น่าจะมีนะครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home