Friday, August 03, 2007

บัตรประชาชนหมดอายุ


ไม่เคยสังเกตเลยครับว่าบัตรประชาชนของเรานั้นจะหมดอายุก่อนวันเกิดตัวเอง 1 วัน เสมอๆ(จูน เพื่อนผมบอกมาน่ะครับ พอมาดู เออจริงแฮะ) ส่วนอายุของบัตรนั้นประมาณ 7 ปี(อันนี้ดูจากบัตรใหม่ที่พึ่งไปทำมาครับ)


ได้โอกาสเลยไปทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตลาดพร้าว ซึ่งเดี๋ยวนี้เขาพัฒนาไปมาก ปรับปรุงสถานที่โอ่โถงมากขึ้น


เวลาพักเที่ยงก็มีคนอยู่คอยบริการตลอดครับ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวหากมาเวลาหยุดพักเที่ยง


หลังจากกรอกรายละเอียดส่วนตัวเล็กน้อย กดบัตรคิว รอเจ้าหน้าที่เรียก นำบัตรเก่าไปอย่างเดียวเท่านั้น สำเนาทะเบียนบ้านไม่ต้องครับ(เขตอื่นอาจจะไม่ใช่แบบนี้ก็ได้ครับ)


พอเจ้าหน้าที่เรียก ผมนั่งดูคอมพิวเตอร์ที่เจ้าหน้ากำลังตรวจประวัติอยู่ มีใบหน้าของผมในแต่ละครั้งที่ทำบัตรประชาชน(ไม่ได้เรื่องทั้งนั้น ครั้งหนึ่งตัดผมสั้นไป อีกครั้งหนึ่งพึ่งตื่นนอนแถมผมยาวฟูจนน่าเกลียด) เจ้าหน้าที่แหงนหน้ามาดูผม เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่ใช่ตัวปลอมนะ(เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีทันสมัยจริงๆ คงมีคนปลอมบัตรประชาชนเยอะ)


จากนั้นขยับไปอีกโต๊ะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ให้ผมไปวัดส่วนสูง ซึ่งผมก็ถอดรองเท้าเพราะมีป้ายบอกอยู่


พอมายืน เจ้าหน้าที่ขยับตัวมาอีกทีบอกว่า “ถอดรองเท้าด้วยนะคะ”


เธอหน้าแตกครับ


ผมถอดรองเท้าแล้ว เพียงแต่ว่าผมสูงจนเจ้าหน้าที่คิดว่ายังไม่ได้ถอดรองเท้านั่นเอง


แต่ส่วนสูงมันเกินไปเล็กน้อยครับ(ประมาณ 2-3 ซม) เจ้าหน้าที่บอกผมว่า ไม่มาตรฐานหรอก ทำไว้สำหรับคนที่ไม่ค่อยสูงน่ะ เลยเขยิบให้หน่อย


ก็ว่าอยู่ พยาบาลสาวคนหนึ่งเคยบอกผมว่า เราจะหยุดสูงตอนอายุ 25 นี่นา


เสียดายว่าเพื่อนผม ชื่อเจ้าวุ้น อยู่ที่กาญจนบุรี มีหน้าที่ทำบัตรประชาชนด้วย ไม่งั้นจะไปให้เพื่อนทำให้ซะหน่อย(คงเลือกรูปได้จนกว่าจะพอใจได้นะเนี่ย)


เพราะรูปที่ออกมา ไม่ทันตั้งตัวเลยไม่ได้ยิ้มครับ หน้าตาเลยเหี้ยมเกรียมไปนิด


แต่ก็โอเคกว่ารูปที่เคยถ่ายผ่านๆมาครับ


มีข้อสังเกตอีกข้อว่า ทำไมเวลาขอดูบัตรประชาชนของเพื่อน(โดยเฉพาะผู้หญิง) ไม่ค่อยมีใครอยากให้ดูเท่าไร อาจเป็นเพราะอย่างที่ผมบอกครับ หน้าตาปัจจุบัน สวยกว่าในรูปทั้งนั้น(ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง)


ถ่ายเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็เอารูปมาให้ ไม่ต้องเสียค่าบริการทั้งนั้นครับ


แต่บัตรเก่า เขาไม่ให้คืนครับ บอกว่าถ้าอยากได้


อีก 12 ปี ค่อยมาเอานะคะ


น่าจะเป็นระเบียบของเขาครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home