Thursday, August 02, 2007

เราจะบริจาคเลือด หรือจะบริจาคเกล็ดเลือด?


ช่วงวันเกิดไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทยมาครับ ครั้งนี้คนจะเยอะเป็นพิเศษเพราะตรงกับวันอาสาหบูชา ต้องต่อคิวเป็นร้อยครับ แต่ก็ยังไม่เท่ากับคราวคลื่นยักษ์สึนามิ ตอนนั้นต่อคิวหลายร้อยครับ


คนเยอะมากๆ จนรอไม่ไหว ขอออกไปกินข้าวแกงที่อยู่ใกล้ๆที่บริจาคเพื่อฆ่าเวลาและให้อาหารน้องๆในท้อง


หลังจากหรอกรายละเอียด วัดความดัน(ทุรัง) เจาะความเข้มของเลือด ผมบอกเจ้าหน้าที่ว่า “ตอนนี้ดีนะครับ เปลี่ยนเข็มแบบใหม่เจาะแล้วไม่เจ็บ” เจ้าหน้าที่ตอบว่า


“อยากเจาะเข็มแบบเก่าก็ได้นะคะ”


“ไม่เอาดีกว่าครับ” ผมยิ้มแหยๆ


ออกมาด้านนอก เจ้าหน้าที่สาวสวยคนหนึ่ง ถามถึงกรุ๊ปเลือดและ ดึงตัวผมไปห้องบริจาคเกล็ดเลือดเพราะกำลังต้องการเกล็ดเลือดด่วนและใช้ทันที


ก่อนหน้านี้ ผมทราบเบื้องต้นแค่ว่า การบริจาคเกล็ดเลือด ทำได้เดือนละครั้ง ส่วนการบริจาคเลือดทำได้ 3 เดือน ต่อหนึ่งครั้ง ที่สำคัญระยะหลังๆมีคนต้องการเกล็ดเลือดค่อนข้างมาก การบริจาคก็คงไม่ยากอะไรนัก


หลังจากที่เจ้าหน้าที่เจาะเลือดผมไปตรวจ(ก่อนนั้นบอกว่า ถ้าผมจะต้องบริจาคเลือดให้ใช้แขนอีกข้างหนึ่ง) ผลปรากฎว่า พลาสม่าของผมขุ่น เลยค่อนข้างงง ว่า เมื่อวานผมก็นอนพอ ไม่ใช่หรือ?


หลังจากสอบถาม ผมจึงทราบว่า การบริจาคเกล็ดเลือดนั้น ต้องดูแลตัวเองมากกว่าการบริจาคเลือดอีกครับ เพราะต้องดูเรื่องการกินอาหารด้วย เมื่อเช้าผมกินผัดไทย ส่วนซักครู่กินหมูทอดกระเทียมซึ่งเป็นอาหารมัน ทำให้พลาสม่าขุ่น


ส่วนบริจาคเลือดแค่นอนให้พอ ไม่มีโรค ก็โอเคแล้วครับ


ผมเลยต้องขึ้นไปบริจาคเลือดโดยใช้แขนอีกข้าง สรุปโดยเจาะ 2 ข้างเลยครับ(จริงๆแล้วติดผงขาว หาเส้นเจาะไม่ได้น่ะครับ ฮ่าๆ)


ทำให้ผมรู้ว่า เกล็ดเลือดเป็นที่ต้องการมาก แถมเวลาเก็บก็ทำได้ไม่นาน ฉะนั้นมาคราวหน้าผมจะลองมาบริจาคเกล็ดเลือดก่อนครับ


หลังจากสอบถามเจ้าหน้าที่ ระยะเวลาเป็นแบบนี้ครับ ถ้าพึ่งจะบริจาคเลือดไป จะบริจาคครั้งต่อไป(ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเลือดหรือเกล็ดเลือดก็ตาม) ต้องเว้นระยะเวลา 3 เดือนครับเพราะเสียเม็ดเลือดแดงไปมาก


ถ้าอีก 3 เดือนข้างหน้า ผมบริจาคเกล็ดเลือดได้ ถัดจากนั้น 1 เดือน ผมถึงจะบริจาคเลือดหรือบริจาคเกล็ดเลือดได้อีกครั้งครับ


แต่อย่าลืมว่า ถ้าบริจาคเลือดเมื่อไร ก็ต้องเว้นไปอีก 3 เดือนอยู่ดีครับ


อ่อ ยาเหล็กที่เขาแจกให้ทาน(สมัยก่อนเขาให้ผู้หญิงเวลาตกเลือดทานกันครับ) หลายคนไม่ชอบทาน แนะนำว่าควรทานครับ เพราะร่างกายจะได้ทดแทนส่วนที่เสียไปในเวลารวดเร็ว


ใครอยากทำบุญก็เชิญครับ ตอนนี้ผมว่าเกล็ดเลือดก็ยังเป็นที่ต้องการมากอยู่ดี

0 Comments:

Post a Comment

<< Home