Wednesday, August 22, 2007

สระเอ๋ย....... สระมรกต







หากพูดถึงป่าที่ราบต่ำแห่งเดียวในประเทศไทย หลายคนคงงงเป็นไก่ตาแตก อะไรเหรอ ป่าที่ราบต่ำ แต่สำหรับนักดูนก คำว่า “นกแต้วแร้วท้องดำ” คงจะดึงดูดพวกเขาไม่น้อย เพราะนกแต้วแร้วท้องดำเป็นนกหายากและมีดูได้แห่งเดียวเท่านั้น คือ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่




ที่ที่ผมจะกล่าวถึง อยู่ที่นี่ครับ สระมรกต หนึ่งใน Unseen Thailand นั่นเอง สระน้ำจืดที่อยู่กลางป่า มีน้ำสีเขียวมรกต ใส สะอาด สาเหตุที่เป็นสีเขียวเพราะ แบคทีเรีย และสาหร่ายในน้ำซึ่งจะทำให้น้ำมีสีต่างๆแตกต่างกัน และ นอกจากนั้น สายน้ำแร่ใต้ดินที่มีอยู่บริเวณนี้ ยังทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอน จึงทำให้น้ำมีความใสมากด้วย




ผมไปที่นี่มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ทั้งๆที่ทางเข้าก็แสนลึก ต้องเดินเท้าไปอีกพอสมควรกว่าจะถึงสระ(ผ่าน เส้นทางศึกษาธรรมชาติทีนา โจลิฟฟ์ (ทุ่งเตียว) ตั้งชื่อตามคุณทีนา โจลิฟฟ์ ชาวอังกฤษ ผู้ริเริ่มความคิดที่จะรักษาอนุรักษ์ป่าดิบชื้นผืนนี้ไว้ไม่ให้ถูกทำลาย เส้นทางเดินศึกษานี้มีระยะทาง ๒.๗ กิโลเมตรครับ)




ถามว่าไปทำไม ตอบง่ายๆว่าติดใจครับ เธอ(สระมรกต)หว่านเสน่ห์ผมจนโงหัวไม่ขึ้นจริงๆ




ผมมักจะชอบดำผุด ดำว่าย ในสระ โดยมี Snockle คู่ใจ ดูปลาด้านล่างบ้าง ดำเก็บขยะด้านล่างบ้าง อยู่ได้เป็นชั่วโมงๆครับ(หรือมากกว่านั้น)




เพื่อนผมหลายคนบอกว่า “มาครั้งเดียวก็พอแล้วว่ะ ทางเข้าลำบากมาก” ช่วงมาตอนแรกๆ มีแต่ดินลูกรังครับ เพื่อนๆหัวโขกกระจกกันเป็นแถว แต่อย่าห่วงครับ สมัยนี้ทางดีขึ้นมาก




แนะนำว่าให้ไปในวันธรรมดานะครับ สระมรกตจะเหมือนสระว่ายน้ำส่วนตัวของคุณจริงๆ พยายามหลีกเลี่ยงวันหยุดยาว เพราะคนจะล้นสระจนน้ำมีสีน้ำตาลครับ กลายเป็นสระน้ำธรรมดาๆไป




คุณอาจจะหลงรักสระมรกตเหมือนผมก็ได้นะครับ ไม่แน่นะ

1 Comments:

At 6:04 PM, November 01, 2007, Anonymous Anonymous said...

น่าไปมั่งแต่ไกลจังอ่ะ

 

Post a Comment

<< Home