Thursday, August 09, 2007

Internet ดาบ 2 คม


“ขอโทษนะครับ ผมเป็นตำรวจ”


เฮ้ย ชักจะนอกเรื่องตั้งแต่เริ่มต้น นั่นเป็นคำพูดยอดฮิตในหนังเรื่อง 2 คน 2 คม ขอโทษทีครับ หนังเขาสนุกดีน่ะ(ถ้าใครนึกไม่ออกลองนึกภาพของ หลิวเตอะหัว เหลียงเฉาเว่ย หลี่ หมิง ดูนะครับ หน้าตาอินๆหน่อยนะ)
วันนี้ ผมจะมาเล่าภัยของ Internet ที่หลายคนอาจไม่ทราบครับ


พูดถึง Internet ที่กำลังเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากในปัจจุบัน ทุกครัวเรือน เริ่มมีคอมพิวเตอร์ เด็กๆคนไหน พ่อแม่ไม่ซื้อให้ ก็จะไปเล่นที่ร้าน Internet แถวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมออนไลน์ ดูเว็บไซด์ต่างๆ(ทั้งต้องห้ามและไม่ต้องห้าม)


มีน้องคนหนึ่ง บอกผมว่าถูกนำรูปและ e-mail ไปโพสในเว็บที่ธรรมดาๆเว็บหนึ่ง ภายในมีหัวข้อปลุกใจ เสือป่า พร้อมรูปวับๆแวมๆ เรียกว่า หมกเม็ดนั่นเอง


รูปและ e-mail ถูกมือดีนำมาโพส และมีข้อความเชิญชวนในทำนองชู้สาว ผลคือ มีคน add e-mail ของน้องเขาเต็มเลยครับ(เสียดายที่ผมไม่ได้ add) (ล้อเล่นครับ)


ผมลองเข้าไปที่เว็บไซด์นั้น ในกระดานที่ติดต่อเว็บมาสเตอร์ พบว่า มีน้อง(สาวๆ) อีกหลายคน ถูกกระทำเช่นนี้เหมือนกัน แต่เว็บมาสเตอร์ก็เงียบ(ไม่รู้ว่า เขาได้ดำเนินการลบไปหมดแล้วหรือยังนะครับ)


หากถามผมในฐานะนักกฎหมาย ต่อให้น้องเขาโพสอีเมลและรูปในเว็บอื่น ซึ่งถือว่าสาธารณะก็จริง การจะใช้สิทธิย่อมทำได้ แต่ต้องไม่กระทบสิทธิของผู้อื่นครับ การที่เอารูปและอีเมลมาโพส มีข้อความส่อในทางชู้สาว ถือเป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นต่อบุคคลที่สามแล้วครับ ทำให้ผู้ถูกหมิ่นประมาท เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง


แม้คนอื่นจะเป็นคนโพส แต่เจ้าของเว็บไซด์จะบอกไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ครับ ต้องลบข้อความที่หมิ่นประมาทนั้นออก ไม่งั้นโดนฟ้องนะ(ฟ้องขอให้ลบข้อความและเรียกร้องค่าเสียหาย) หากไม่กลัวก็เชิญครับ


อย่างไรก็ตาม ต้องแล้วแต่ผู้เสียหายครับ ถ้าเขาไม่ฟ้อง ก็ทำอะไรไม่ได้นะ(การมีคดีความขึ้นศาลนั้น ต้องเสียทั้งเงินและเวลาครับ)


ผมเลยบอกน้องว่า ถือเป็นบทเรียนแล้วกัน ถ้าไม่อยากเปลี่ยน e-mail ก็อย่ากดรับใครแปลกๆ ใน msn


โชคดีว่า เป็นแค่อีเมลครับ ถ้ามีเบอร์โทร ที่อยู่ ปวดหัวกว่านี้แน่(หัวกระไดบ้านจะไม่แห้งเอา)


โลกไซเบอร์สเปซก็เหมือนกับสังคมภายนอกครับ มีทั้งคนดีและคนไม่ดี


เหรียญมี 2 ด้านเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองในมุมไหน


คุณประโยชน์มีมาก โทษก็มหันต์เช่นกัน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home