Wednesday, August 29, 2007

Scuba…..ที่เกาะเต่า(1)







ผมค่อนข้างผูกพันกับทะเลชุมพรมาก เพราะจบ Open Water Course จากที่นั่น กิน-นอน-เรียน ที่นั่นก็หลายวัน ความประทับใจแรกของการดำน้ำแบบ Scuba ความใสของน้ำทะเล ได้เห็นเต่ากระ โบยบินดั่งนก กุ้งตัวยาวกับแส้ทะเลที่น่าอัศจรรย์ ผาหินที่มีปลาการ์ตูนอินเดียนแดงกับรอยยิ้มที่มีให้นักดำน้ำ ก็อยู่ที่นั่นครับ

สำหรับการดำน้ำบนเรือ Liveaboard(กิน-นอน บนเรือหลายๆวัน ดำน้ำกันแบบมาราธอนน่ะครับ) ผมไม่เคยได้มาที่นี่อีกเลย ได้แต่มา Fun Dive เท่านั้น

ส่วน Liveaboard ที่อื่นๆก็ไปแค่ไปสิมิลันกับโลซินอย่างละครั้ง เท่านั้นเอง(อาจเป็นเพราะผมยังชอบการท่องเที่ยวแบบแบคแพคอยู่ก็ได้ครับ)

พูดถึงเกาะเต่า สมัยผมยังหน้าละอ่อน(ตอนนี้ก็ยังอ่อนอยู่เด้อ) เคยมานอนกับเพื่อนๆ กับห้องราคาที่ถูกมาก 300 บาท/คืน นอนได้ 4 คน แถมคางคกในห้องน้ำ 1 ตัว ออกไปสน๊อคเกิ้ลตามจุดต่างๆ เช่น อ่าวหินวง, Shark point, แหลมเทียน, กระโจมไฟ เป็นต้น ไปเกาะนางยวน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากครับ

จากการติดตามข่าวสารใน
www.scubazoom.com โดยมีภาพจากคุณนัท สุมนเตมีย์, พี่AA , พี่ Fat Fish และพี่คนอื่นๆอีกหลายท่าน เกาะเต่าปีนี้ น่าไปมากๆครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปลาที่มากขึ้นจนน่าตกใจ ความใสของน้ำทะเล บวกกับ Bull Shark ที่กองชุมพร ฉลามที่เป็นไฮไลท์อยู่ในเวลานี้

สำหรับสัตว์ใหญ่ ผมรู้สึกเฉยๆนะครับ เจอก็ดี ไม่เจอก็ไม่ผิดหวัง(โกหกหรือเปล่า ไอ้น้อง 55) แต่ภาพปลาที่มากมายและความใสของน้ำทะเลนั่นซิที่เย้ายวนใจกว่า

ผมพลาดที่ไปเรือ MV-1 เรือซึ่งผมคุ้นเคยและอยากไปมาก เมื่อสัปดาห์ก่อน แถมไปเกาะเต่าแบบ 2 วันซะด้วย(ปกติ เขาจัด 3 วันครับ สัปดาห์ก่อนผมก็ติดลงประชามติ ต้องอยู่ใช้สิทธิครับ)

แม้คราวนี้จะมากับเรือโชคทวี(ซึ่งก็ยังไม่เคยไป) แต่ก็ไม่เป็นไรครับ

นอกจาก Dive computer ที่จะไปลองของอีกครั้งก็มี Sausage ที่อยากจะฝึกใช้ซะที จะได้ปลอดภัยเวลาขึ้นสู่ผิวน้ำ

อีกทั้งยังมี พี่โหน่ง ลูกศิษย์คนใหม่ของพี่ป้อม ที่จะไปสอบ Open Water ที่นี่ด้วย(โอ้ มาสอบเกาะเต่าเลยเหรอพี่)

เมื่อปัจจัยทุกอย่างพร้อม คุณแม่อาการดีขึ้น ผมก็พร้อมที่จะไปสำรวจโลกใต้ทะเลอีกครั้งหนึ่ง

ถ้าพร้อมแล้ว ผมจะพาทุกท่านไป Scuba สำรวจโลกใต้ทะเลที่เกาะเต่ากันครับ


24 สิงหาคม 2550

ผมนัดกับพี่โหน่งที่ food land ย่านรามอินทรา ก่อนที่หนุ่มที่หน้าตาไม่น่าจะฟังเพลง Underground ได้ แต่กลับชอบเพลงแนวนี้มาก มาในชุดสบายๆ ยิ้มแย้ม พร้อมกับการไปสอบ Open Water ที่เกาะเต่า

เดินทางมาที่ร้านทะเลบางกอก ใกล้โรงแรมเรดิสัน อันเป็นจุดนัดพบของเรา เดินตรงไปเรื่อยๆ พบพี่นัท 20 นิ้ว(1 ใน staff ) พี่ปุ๊ย พี่หมี และสมาชิกใหม่ 2 หนุ่ม คือ พี่อรรถและพี่ท๊อป นั่งรออยู่ที่ร้านๆหนึ่งอยู่แล้ว

ไม่นานนัก หมอเดียร์และหมอจูนก็เดินทางมาถึง สำหรับผม หมอจูนก็ถือเป็นสมาชิกใหม่เช่นเดียวกัน

ถึงตอนนี้เหลือพี่ป้อมคนเดียวเท่านั้น(โชคดี ที่ผมกับพี่โหน่งกะเวลาออกมาก่อน เพราะในทริปนี้ พี่นัท 20 นิ้ว อยากให้ออกเดินทางเร็วขึ้น เพราะจะพาพวกเราไปดูฝูงปลามง(Trevally) ทำไซโคลนที่หินใบด้วย เนื่องจากหินใบ เป็น dive site ที่อยู่ไกลนั่นเอง )

พอพี่ป้อมมาถึง เราฝากท้องไว้ที่ร้านนี้ จะได้ไม่เสียเวลากับการแวะทานอาหารระหว่างทาง(ตาลุง หน้าตาคล้าย ลิขิต เอกมงคล (ภาคชราภาพ) เจ้าของตบจูบในละคร เรื่องจำเลยรัก ทำไมโหดแบบนั้นล่ะลุง 555)

“กระเพราปลาหมึกของใคร?” (พูดพร้อมกระแทกเสียง) นี่ล่ะครับที่มา 555

นอกจากกลุ่มพวกเราที่เดินทางไปโดยรถตู้ ก็มีกลุ่มครูโก้ พี่ปอและพี่โจ เดินทางโดยรถส่วนตัวไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ผมนั่งด้านหลังสุดกับพี่อรรถและพี่ท๊อปแต่ยังโน้มนาว 2 สาวว่า หากไม่นั่งจะเสียใจ เพราะเป็นที่นั่ง VIP ยืดขาสบาย(ความจริงก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่ครับ ว่าด้านหลังเสี่ยงต่อการกระแทกเสมอๆ)

แล้วก็เป็นจริงๆครับ ก้นลอยจากเบาะกันเป็นทิวแถว(แต่ฮา) นอกจากถนนลงภาคใต้ที่แย่ลงกว่าช่วงที่ผมลงมาตอนปีใหม่ ก็มีรถบบรรทุกวิ่งตลอดครับ นี่ละมั้งเป็นสาเหตุของการที่ทำให้ถนนเสื่อมสภาพเร็ว

แต่ยังไงก็ตาม ในรถก็เงียบกริบ ทุกคนมีความสามารถในการหลับได้อยู่ดีครับ

ช่วงแวะปั้มเติมน้ำมัน ผมแวะเข้าไปร้านสะดวกซื้อหาอะไรหวานๆทานเพราะตื่นมาปากจะขม(ขาดหวานนั่นเอง) ท้องเริ่มหิวแล้วด้วย แฮมเบอร์เกอร์ก็เป็นอะไรที่ง่ายๆดีครับ ช่วยได้เยอะเลย

ผมเริ่มหนาวๆร้อนๆตั้งแต่เมื่อวานนี้ อาจติดไข้จากพี่ชาย เลยขอพาราเซ็ทจากหมอเดียร์มา 1 เม็ด(ขืนไข้ขึ้นเซ็งแน่ๆครับ ผมไม่อยาก skip ซะด้วย)

สลบไหลกันอีกครั้ง ตื่นมาคราวนี้ แวะอีกปั้มหนึ่ง ผมเห็นห้องน้ำก็จำได้ทันทีว่า ถึง จ. ชุมพร แล้ว(จะมีปั้มที่ใหญ่และห้องน้ำสะอาด ดูแปลกตาอยู่ปั้มหนึ่งครับ เคยมาสัมมนาที่ จ. สุราษฐธานี ก็แวะปั้มนี้ด้วยเช่นกัน)

ก่อนถึงท่าเรือท่ายาง จ. ชุมพร(มีคนชอบเถียงครับ ว่า ท่ายางเป็น อำเภออยู่ที่ จ. เพชรบุรี ไม่ใช่เหรอ ก็ถูกครับ แต่ชุมพรก็มีท่าเรือ ชื่อนี้นะ) เนื่องจากเป็นเวลางดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงหาซื้อยากหน่อย แต่ก็ไม่พ้นขีดความสามารถของเราๆครับ(ผมขอไปเดินยืดเส้น ยืดสาย ฟังสำเนียงใต้ ก็โอเคแล้วครับ)

เรามาถึงท่าเรือ ท่ายาง(ฟังแล้วคิดถึงการเผาแบบนั่งยางยังไงก็ไม่รู้ซิ 555) ท่าเรือนี้ มักเป็นประตูท่าด้านเพื่อเดินทางไปยังเกาะเต่าของนักท่องเที่ยว เป็นที่หลบคลื่นลมของเรือหลายๆลำ ยามพายุเข้าด้วยครับ

เรือโชคทวีก็อยู่ที่นี่เช่นกัน พี่หมึกและครูตั้มแห่งเรือโชคทวี(ครูตั้มเป็นอาจารย์ของพี่เอด้วยครับ) ออกมาต้อนรับพวกเราด้วย หลังจากขนของขึ้นเรือ จัดของเข้าห้อง เตียงของเรือจะเป็น 2 ชั้น เหมือนกับรถไฟตู้นอน แต่ผมชอบตรงที่เตียงชั้น 2 แม้เวลาลุกจากเตียงต้องระวังศีรษะโขกเพดาน แต่มีวิวสวยๆ นอกหน้าต่าง ถือว่าชดเชยกันได้ครับ(พี่โหน่งจองด้านล่างไปแล้วครับ)

ชั้นบน ผมเจอพี่ปอ ครูโก้ พี่โจ ที่ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว นอกจากนั้นก็มีคุณนิคกี้ ที่ผมเคยเจอตอนทริปอันดามันเหนือ ช่วงปีใหม่ 2 ปีก่อน คราวนี้ฉายเดี่ยวไม่พาหวานใจ(พิงค์กี้)มาด้วย แต่พาเพื่อนๆ มาเพียบเลยครับ

เรือโชคทวีค่อยๆแล่นออกไป พร้อมเสียงประทัด ผมมองดูเรือที่อยู่ใกล้ๆเรา มีเรือโชคศุลี(เคยเข้าใจผิดไปช่วงหนึ่ง นึกว่าเป็นลำเดียวกับโชคทวีครับ) ,เรือคูนและเรือสคูบ้าเน็ต(Scubanet) โดยเฉพาะลำสุดท้าย เรือใหญ่น่าดูเลยครับ

ผมปีนขึ้นไปบนดาดฟ้าของเรือเพื่อสำรวจ พื้นเปียกแฉะ เป็นไปได้ว่าก่อนผมมา ฝนตก เบาะที่นอนก็เปียกไปด้วย

ลงมาหาอุปกรณ์ คนเท้าใหญ่อย่างผม ลำบากนิดนึง หา Fin ใส่ยากหน่อย แต่พี่ staff ของเรือคนหนึ่งบอกว่า จะหยิบมาให้ในวันรุ่งขึ้นครับ

เปิดกระเป๋ามา ถึงกับร้อง เฮ้ย!!(ไม่ได้เล่นงิ้ว เล่นโขนนะครับ) เกิดสงครามยาสีฟันขึ้น ยาสีฟันที่ใส่มาโดนทับจนแตกเลอะเสื้อผ้าด้านในกระเป๋าไปหมด ต้องเอาเสื้อผ้าออกมาเช็ด ตัวไหนโดนเยอะ ต้องซักทันทีครับ จนกระดาษทิชชู่หมดในห้อง

ผมบอกพี่โหน่งว่า

“จะมีใครสงสัยไหมพี่ ว่าห้องนี้ทำไมกระดาษทิซชู่หมดเร็วจัง 555 ”

“เฮ้ย! ภพคิดได้ไงน่ะ” พี่โหน่งตอบ

ขำๆครับ เรื่องตลกก่อนนอน นี่ก็ดึกมากแล้ว จะตี 3 แล้วด้วย รีบพักผ่อนดีกว่า พรุ่งนี้ต้องดำน้ำแต่เช้า จะมีอะไรรอผมอยู่ในวันพรุ่งนี้นะ ชักตื่นเต้นซะแล้ว


25 สิงหาคม 2550

แสงอาทิตย์ส่องเข้ามาที่หน้า ผมบิดตัวไปมาเหมือนไส้เดือน ด้วยความขี้เกียจ แล้วจึงหามุมถ่ายรูปเล็กน้อย วิวสวยจริงๆครับ ก่อนจะรีบลุกออกมาล้างหน้า แปรงฟัน

กินขนมปังรองท้องก่อนครับ ไม่นานนัก พี่หมึก ครูโก้และพี่ป้อม มา Brief ถึงจุดดำน้ำแรกที่เราจะลงกัน นั่นก็คือ กองหินวงศ์(Hin Wong Pinacle) ความลึกสูงสุดที่ 20 เมตร เวลาที่ดำประมาณ 50 นาที และทำ safety stop ที่บริเวณ 5 เมตร 3 นาทีด้วย จุดนี้ไม่ลึกมากนักจึงเหมาะแก่การที่จะ Check Dive กันครับ จุดเด่นอยู่ที่ปะการังดำหลากสีสัน(ไม่ใช่ด้านนอกมีสีดำนะครับ หากแต่จะเป็นแกนด้านในต่างหากที่เป็นสีดำ ด้านนอกจะมีหลายสีแตกต่างกันไป เช่น สีเขียว สีเหลือง เป็นต้น) หากเราสังเกตดีๆ ตามกอแส้ทะเล ตามกอปะการังดำ ก็อาจจะพบกุ้งตัวยาว(Sawblade Shrimp)ก็ได้ครับ

ชุดของผมจะมีพี่ป้อม เดียร์ จูนและพี่โหน่ง แต่จะลงเกือบจะพร้อมๆกับ ชุดพี่นัท 20 นิ้ว ที่มีพี่ปุ๊ย พี่หมี พี่อรรถและพี่ท๊อปครับ

4 Comments:

At 1:34 PM, August 29, 2007, Anonymous Anonymous said...

ตามมาอ่านครับ และอัพตอนต่อไปเร็วๆนะครับ

 
At 2:22 PM, August 30, 2007, Blogger kasab71 said...

เรียบร้อยแล้วครับ

ขอบคุณ คุณหนึ่งที่แวะเข้ามาครับ

 
At 10:31 AM, September 19, 2007, Anonymous Anonymous said...

แฟนพันธุ์แท้คนหนึ่ง ที่ตามมาจาก Web ทะเลไทยครับ
คุณ Kasab เขียนได้สนุกไม่น่าเบื่อ มีรูปให้ดูและได้ความรู้ด้วย

 
At 2:39 PM, September 19, 2007, Blogger kasab71 said...

ขอบคุณที่ตามมาอ่านนะครับ

ยินดีมาก

 

Post a Comment

<< Home