Sunday, January 29, 2006

ไหว้บรรพบุรุษ วันตรุษจีน


วันตรุษจีนที่ผ่านมา ผมเดินทางไปบ้านของลุงตุ๊ ซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆของพ่อ ที่ อ สองพี่น้อง จ สุพรรณบุรี เพื่อไปไหว้คุณปู่ คุณย่า คุณลุง ผู้ล่วงลับ โดยผมมาที่นี่เป็นประจำทุกๆปี

เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ผมมาถึงบ้านลุงตุ๊ พบป้ามน ศรีภรรยาของลุง พี่เอกลูกชายของลุงตุ๊และเจ้าภูมิลูกชายพี่เอก(หลานของลุงตุ๊)

“เอ้า ภูมิ สวัสดีคุณอาเขาซิ” เสียงลุงตุ๊บอกภูมิ เด็กน้อยวัยยังไม่ถึง 10 ขวบ

“สวัสดีครับ” ภูมิสวัสดีคุณอาอย่างผม ซึ่งผมคิดในใจว่าผมไม่ได้แก่หรอก แต่ตามศักดิ์ ผมคืออาของภูมินั่นเอง

นอกจากนี้เจ้าพลอย สุนัขพันธุ์บางแก้วตัวอ้วน ขนฟู ก็มาต้อนรับเหมือนเดิม

หลังจากผมจุดธูปไหว์คุณปู่ คุณย่า พี่แก้ว(พี่ชายของพ่อ)และคุณน้าอีกคนหนึ่ง อธิษฐานขอให้ท่านช่วยคุ้มครองผมและครอบครัว จงมีแต่ความสุขและประสบผลสำเร็จ

ระหว่างรอรับประทานอาหาร ผม ลุงตุ๊ คุณพ่อ และพี่ชายคนกลางเดินเข้าไปบริเวณเล้าไก่

บ้านลุงตุ๊มีอาชีพหลักเป็นเกษตรกร เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และยังปลูกผลไม้รอบบ้าน มีชีวิตความเป็นอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง แม้ลุงจะไม่ได้จบการศึกษาสูงๆ มีเงินไม่มากนักแต่ก็เป็นชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุข

ผมเข้ามาดูที่นี่ทุกครั้ง แต่ตอนนี้ลุงเปลี่ยนจากเลี้ยงไก่มาเลี้ยงเป็ดแทน ลุงชี้ให้ดูไข่เป็ดบริเวณด้านนอกที่เตรียมตัวนำไปขาย ฟองละ 2.50 บาท(จาก 3 .50 บาท) “ช่วงนี้ไข่เป็ดราคาตก” ลุงตุ๊พูด

ภายในเต็มไปด้วยเป็ดร้องก๊าบๆ เต็มไปหมด เป็นสังคมที่ใหญ่โตมาก ผมเห็นว่า พวกมันมีความสุขกว่าไก่แน่นอนตรงที่ เวลาอากาศร้อน เป็ดสามารถเดินข้ามสะพานเล็กๆ (ที่ลุงตุ๊กับพี่เอกทำไว้)เพื่อให้พวกมันลงไปเล่นน้ำ ในขณะที่ไก่ เวลาร้อนหากสปริงเกอร์(ที่ฉีดน้ำ)เอาไม่อยู่ ก็ซี้ลูกเดียว

ด้านล่างเล้าเป็ดลุงตุ๊เลี้ยงปลานิล ปลาดุกไว้ โดยอาหารก็ไม่ต้องซื้ออะไร มูลเป็ดนั่นเอง นับเป็นการเลี้ยงที่มีประสิทธิภาพแถมประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากด้วย

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแสนอร่อยแล้ว ก็ต่อด้วย ชมพู่ ฝรั่ง องุ่น จากต้นข้างๆบ้าน รสชาดอร่อยมากครับ

ตรุษจีนนี้ แม้ผมจะไม่ได้แตะเอียเหมือนคนอื่นๆ แต่การที่ได้มาไหว้บรรพบุรุษ ได้มาพบปะญาติพี่น้อง นั่นเป็นเรื่องที่ดียิ่งกว่า (ปีละ 1 ครั้งเองครับ)

เป็นการวัดใจอีกว่า หากไม่มีธุระสำคัญจริงๆ ลูกหลานมีจิตสำนึกกับวันนี้มากน้อยแค่ไหน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home