Thursday, June 14, 2012

Lembeh Strait...มหัศจรรย์แห่ง Muck Dive(7)

Dive 7 โลกแห่ง Nudi!!!


เริ่มจากดอกไม้ทะเลกับปลาการ์ตูนลายปล้อง Clark ‘ s Anemonefish ที่มีการผันแปรของสีมาก จนหลายๆคนอาจคิดว่า ถ้าเป็นคนละสี มันก็ต้องเป็นคนละตัวซิ 

 

ปลาแพะ(Goat Fish) อยู่ตามพื้นทราย ว่ากันว่า หนวดที่เหมือนแพะนี่แหละ ที่ไวต่อความรู้สึก ใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยหาอาหารตามหน้าดิน

 

จากนั้น เป็น Finger Dragonnet ขนาดโตเต็มวัย ที่พบกันอีกครั้ง

 

สำหรับ Nudi Falls นี้ ในหนังสือ “Lembeh The Critters Paradise” ของกลุ่ม Sea Paradise กล่าวไว้ว่า เป็นจุดที่ทำให้ Lembeh เป็นที่รู้จักเป็นอย่างมาก เรียกว่าใน 1 Dive มีอะไรให้ดูเยอะมาก

จริงอย่างที่ว่าไว้ ผมว่า Nudi Falls เป็น Dive Site ที่สวยมาก ไม่คิดว่าจะเป็น Lembeh เพราะไม่ได้มีแต่พื้นทรายเท่านั้น บางจุดที่ติดชายฝั่ง ยังเป็น Wall ให้ดู ด้วย 

 

ที่นี่ก็ต้องมี Nudi สมดังชื่อแน่นอน เริ่มจาก Phyllidiella pustulosa เป็นทากปุ่มชนิดหนึ่งครับ พื้นสีดำ สลับม่วงแก่ๆ เหมือนบัวลอยเผือกนะ 555

เจ้าทาก เป็นสัตว์ทะเลชนิดหนึ่ง อยู่ในกลุ่มหอย แต่ทากมีวิวัฒนาการ ทำให้เปลือกลดรูป หายไป หรืออยู่ภายในร่างกาย มีสีสันสวยงาม

 

ต่อด้วย ทากเปลือย Risbecia tryoni สีออกเหลืองๆ ส้มๆ ขอบสีม่วง

 

ต่อมาเป็น chromodoris annae มีสีฟ้าสลับเหลือง

 

สำหรับเจ้านี้ คุ้นๆว่าเคยเจอที่บ้านเราด้วยครับ แต่ชื่อติดไว้ก่อนนะ

 

นี่ก็ทากปุ่มยักษ์(Phyllidia varicosa) พบได้บ่อยมาก ที่ จ.ชุมพร

 

ส่วนทากตัวสุดท้าย ก็เป็น ตัวยาวๆสีเขียว ตัวนี้แหละ (ทากเยอะจริงๆ Dive นี้)

 

ปะการังอ่อน แม้จะสีสันสู้บ้านเราไม่ได้ก็ตาม แต่ก็พอทำให้หายคิดถึงได้บ้าง

 

มาดูกุ้งกันบ้างดีกว่า ลำตัวสีส้ม สลับกับแถบขาว เป็นกุ้งหางงอน(Amboin Anemone Shrimp) รวดเดียว 3 ตัวเลยแฮะ

 

ส่วนเจ้าปักเป้า Toby ก็ดูน่ารักไม่เคยเปลี่ยน 

 

ต่อไป เป็นลูกปลาสร้อยนกเขาแตงโม(Oriental sweetlip) ในวัยเด็ก สีส้มสลับแถมขาว เป็นที่ชื่นชอบของนักดำน้ำอยู่เหมือนกัน หากเปรียบเทียบกับตอนโต ที่สีจะสวยน้อยลงไปมาก

 

และปลาจระเข้(Crocodile Fish) ที่นอนอย่างสบายอารมณ์ 

 

ส่วนปลาอื่นๆก็มีปลาปักเป้าหน้าหมา(Blackspotted puffer), ปลาวัวหนาม Fan-bellied leatherjacket(Filefish) , ฝูงปลามีดโกน (Razor Fish) และวิวสวยๆ ของ Nudi Falls ครับ

 

กลับ Bastianos Resort ระหว่างพัก ผมกำลังคิดว่าจะลง Night Dive ดีไหม Dodi บอกว่าถ้าลงจะพาไปดู Mandarin Fish ครับ จะว่าไปผมก็เคยเห็นแล้ว ที่สิปาดัน เมื่อปีก่อนนี่(Rika พาไป) เลยไม่ค่อยตื่นเต้นนัก

หากลงดำ Night Dive ผมก็จะต้องจ่าย Extra Dive เพิ่ม เหมือนเมื่อวานครับ เพราะเป็น Dive ที่เพิ่มจากโปรแกรม คิดไป คิดมา ไม่ได้มากันบ่อยๆ เส้นทางก็ไม่ได้มาง่ายนัก ต้องต่อเครื่องบินหลายต่อ ยิ่ง Dodi บอกว่า Mandarin Fish ที่นี่ ไม่เหมือนที่อื่นๆนะ เพราะมีอาณาเขตกว้างและใหญ่มากและมีเจ้าแมนดารินเพียบ(ตอนสิปาดันผมเห็นแค่ไม่กี่ตัวและเป็นปะการังก้อนเล็กๆ ก้อนเดียวเอง) เจอโน้มน้าวแบบนี้ ไม่ต้องคิดมาก ลงเลยเพ่ บวกกับพี่ยาและพี่ตุลย์ก็ลงเช่นเดียวกันครับ

เตรียมอุปกรณ์ให้ดี โดยเฉพาะไฟฉาย สำคัญมากสำหรับการดำน้ำแบบ Night Dive ที่รอบๆจะมืดไปหมด นั่งเรือออกไปในช่วงโพล้เพล้ มีแสงอยู่บ้าง แต่พอถึงจุด ก็เริ่มมืดครับ ลืมบอกไปว่า จุดดำน้ำนี้ มีชื่อว่า Pintu Kalada

ไปดูกันดีกว่าครับ ว่าสมคำร่ำลือกันไหม? 

 

Dive 8 Banggai Cardinalfish และ สุดยอด Night Dive กับการเฝ้าดูแมนดาริน!!!


โอ้ว น้ำเย็นเป็นบ้าเลย หนาวแฮะ แปลกๆครับ จุดดำน้ำนี้ พอ Back Row มา ก็ถึงในทันที ไม่ต้องว่ายไปไหนอีก ลักษณะเป็นซากปะการังเขากวางที่พุพัง เหลือแต่หินปูน กินบริเวณกว้างมาก ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีอะไรนะ

 

Dodi บอกให้หามุมส่วนตัว และอยู่นิ่งๆ ผมลงไปหาจุด Landing แต่สายตาไปหยุดอยู่ที่ปลาชนิดหนึ่ง เฮ้ย!! Banggai Cardinalfish นี่หว่า (ชื่อไทย คือปลาอมไข่ครีบยาว) (หลายท่านสงสัยว่า ลามกหรือเปล่า ชื่อเป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ ปลาอมไข่ปกป้องลูกน้อยในการอมไข่ในปากน่ะ เลยเป็นที่มาของชื่อ 555)

 

เจ้า Banggai Cardinalfish ไม่พบในทะเลเมืองไทยครับ (นึกขึ้นได้ ผมเคยเจอในตู้ปลา เฮ้อ) เหตุใดถึงต้องตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะไม่ใช่ปลาอมไข่ ที่พบได้ทั่วๆไปน่ะ แถมลำตัว หางที่เป็นแฉกแบบนี้ สวยมากด้วย

 

คราวนี้ ผมอยู่นิ่งๆ Dodi บอกผมว่า อย่าฉายไฟ ก็ตามนั้นครับ แล้วจะเห็นไหมละเนี่ย ผมจ้องดูซักพัก ในเงาดำของปะการังเขากวาง มีเจ้าตัวน้อย ขี้สงสัย ค่อยๆขยับออกมา นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงไม่ให้ฉายไฟฉายครับ(แมนดารินอาจจะไม่ออกมาน่ะ)

 

ชัดเลย Mandarin Fish มาแล้ว ที่สำคัญ มีหลายตัว และออกมาจากมุมต่างๆ ผมมั่นใจว่าอยู่ในระดับ 10 ตัว หรือมากกว่านั้น บางตัวก็ Mating กันด้วย แต่ต้องอาศัยจังหวะในการกดชัตเตอร์หน่อยนะครับ

 

ผมรอจนกระทั่งเขาออกมา แล้วจึงถ่าย ไม่นานนัก กอปะการังเขากวางที่พุพัง กลับมีนักดำน้ำรอบๆเป็นวงกลมเลยล่ะ(มีฝรั่งลงมา ตามหลังกรุ๊ปเราครับ)

 

 

ลวดลายที่ลำตัวสวยมาก แมนดารินออกมาเยอะ จนบางครั้งผมก็กลับไปให้ความสนใจ Banggai Cardinalfish ต่อ

 

ในระดับความลึกเพียบ 3 เมตร กับแมนดารินมากมาย ผมจึงยกให้ที่นี่เป็นจุดดำน้ำในการดูแมนดารินที่ดีที่สุด (หากเปรียบเทียบกับครั้งแรกเมื่อปีก่อนที่สิปาดัน) และยังคงมีจุดดำน้ำอีกมาก บนโลกใบนี้ ที่ผมอยากเสาะ แสวงหา ตราบใดที่ยังมีแรง เพื่อผ่อนคลายจากการเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า

 

ปิดท้ายด้วยภาพ Mandarin 2 ตัว หันหน้าไปคนละทาง สื่อความหมายว่า อาจจะงอนกันเล็กน้อย ก่อนที่จะกลับมาดีกันอีกครั้ง(หรือเปล่า) 

เราไม่มีทางทราบหรอกครับ แต่ที่เราทราบ คือ บ้านหลังนี้ อบอุ่น สำหรับ Mandarin มาก และยังอบอุ่นตลอดไปเสมอๆ

กลับ Bastianos Resort อีกครั้ง เอากล้องออกจาก Housing ทำความสะอาด และ อาบน้ำ

 

Dodi กับ ประสบการณ์ของเขา!!

วันนี้ผมยังคงเรียนรู้ภาษาเช่นเคย อาหารชนิดหนึ่ง เรียกว่า “Spenust” ซักพัก Dodi ก็เข้ามาคุยด้วย คุยไป คุยมา เลยทราบว่า บ้านเกิดของแกอยู่ไม่ไกลจากเมือง Bitung เท่าไรนัก แกทำงานเป็น Dive Master มานานแล้ว แต่มาอยู่ที่นี่ไม่กี่ปี ก่อนนั้นเคยทำงานอยู่ที่ KOMODO หลายปี และรู้สึกว่า ใต้น้ำที่นั่นสวยงามมาก

Dodi เล่าจากประสบการณ์จริงว่า มีนักดำน้ำคนหนึ่งในกลุ่มของแก ทำกล้องราคาแพงตก ขณะกำลังพักน้ำ แกเห็นดังนั้น รีบพุ่งลงไปด้านล่างในทันที(ซึ่งอันตรายมาก สำหรับการดำน้ำ) พุ่งลงไป พุ่งลงมา กว่าจะรู้ตัวก็ลงไปหลายสิบเมตรแล้ว แต่ก็สามารถคว้ากล้องนั้นไว้ทัน ผมเลยถามว่า มันคุ้มหรือไม่ เพราะแค่กล้องของลูกค้า แม้จะมีราคาแพง แลกกับชีวิตของคุณ ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและอาจถึงแก่ความตายได้

เขายิ้มๆและตอบว่า เขาไม่คิดอะไรในตอนนั้น คิดว่า อยากจะรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ ก็เท่านั้น

นอกจากนี้ Dodi ยังเล่าให้ผมฟังถึงการพบ Mola Mola หรือ(ปลาพระอาทิตย์) ที่ Angel's Window เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ผมอยากจะเห็นบ้างเหมือนกัน ปลาใหญ่ๆ บางครั้ง ก็คาดเดายากครับ มาดูตัวเล็กที่ Lembeh ก็อาจจะเจอตัวใหญ่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับโชค จริงๆนะ 

คุยกับ Dodi วันนี้ ก็ได้รับแง่คิดอะไรๆเยอะดีครับ ก่อนนอนใช้ Viber โทรกลับบ้าน คุยกับพ่อ

ถึงจะข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาไกล ก็ดูเหมือนไม่ไกลซักเท่าไรเลย 

 

24 ตุลาคม 2554


ตื่นสายเล็กน้อย ไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกแฮะ โชคดีไม่สายจนตกเรือ ถ้าอดดำน้ำล่ะแย่แน่ 

แต่เวลาก็ไม่เพียงพอกับการทานอาหารเช้าครับ ไปขึ้นเรือเลยดีกว่า วันนี้ Dodi ให้เปลี่ยนลำ ไปอยู่อีกลำหนึ่ง 

สำหรับจุดแรก เราจะลงกันที่ Nudi Retreat กันอีกรอบครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home