Thursday, June 07, 2012

Lembeh Strait...มหัศจรรย์แห่ง Muck Dive(6)

Dive 5 Mimic Octupus ออกโรง!!! 


ใต้น้ำบรรยากาศมัวๆ ส่วนใหญ่มีแต่ทรายและปะการังก้อนนิดหน่อย คนชอบถ่ายรูปแบบ Wide ก็อาจไม่ชอบเท่าไรนัก แต่ที่แน่ๆ คือ น้ำเย็นเหมือนเคย 

 

ออกมาแล้ว ดูจากหน้าตาและหาง เจ้านี่อยู่ในพวกปลาขี้ตังเบ็ด(Surgeonfish)หรือไม่ก็ปลายูนิคอร์นUnicornfish)ไม่หนีไปไกลจากนี้แน่นอนครับ

มาแล้วครับ Dodi ชี้ให้ดูหมึกตัวใหญ่บนพื้นทราย ใหญ่กว่า Wonderpus ที่เห็นเมื่อวานนี้ เอ ลักษณะแบบนี้

 

มัน Mimic Octopus นี่นา !

 

เคยมีรายงานว่าพบที่เกาะสาก จ.ชลบุรี เมื่อไม่นานมานี้ครับ แต่ก็หาไม่ง่ายนัก หากเปรียบเทียบกับม้าน้ำ และปลาผีเสื้อกลางคืน(Seamoth) สกุล Pegasus ในแถบนั้น

 

ลายที่ลำตัว ดูจะไม่ค่อยน่าพิศมัยเท่าไรนัก(ออกแนวๆงู) ผมถ่ายรูปเจ้า Mimic Octopus (ออกมาให้ยลโฉม 2 ตัว) สังเกตเห็นว่า มันจะไม่เคลื่อนที่หนีในทันที แต่จะค่อยๆ ขยับออกไปอย่างช้าๆ บางครั้งก็หยุด อาจจะรอดูเชิง หรืออยากจะรู้จักตัวประหลาดใต้น้ำ อย่างพวกเราก็เป็นได้

จาก Mimic Octopus ก็พบเจ้า Long-Arm Octopus ด้วยครับ แต่ถ่ายไว้ไม่ทัน ไว้รอครั้งหน้า

 

ได้ถ่ายเต็มๆซะที จากที่ไดฟ์ก่อนๆ ได้แต่ข้างๆ เจ้า Finger Dragonnet ขนาดโตเต็มวัย จากการช่วยเหลือของพี่ป้อม Anothai ทำให้ทราบชื่อของมัน(พอนึกๆย้อนไปดู ผมเคยเจอที่อันดามันใต้ครับ ทริปเดียวกันกับแกนี่แหละ แต่คนเยอะ เลยไม่ได้เข้าไปถ่ายน่ะ)

 

ไปต่อดีกว่าครับ มาดูเจ้าหมึก Cuttelfish ว่ายน้ำกันบ้าง มาเป็นคู่เลย ถ้าเปรียบเทียบใต้ผืนน้ำแห่งนี้เป็นท้องฟ้า เจ้า Cuttelfish ที่เห็นนี้ ก็เหมือนกันยานลำเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวไปมานั่นเอง

 

จะเห็นได้ว่า ที่ Lembeh มีหมึกหลายชนิดมาก เท่าที่นับดูก็ประมาณ 6 ชนิดเข้าไปแล้ว หลากหลายดีแท้

พักน้ำบนเรือก่อนลงไดฟ์ต่อไป เรือแล่นไปยังจุดดำน้ำที่เราพลาดไปเมื่อเช้านี้ คือ Nudi Retreat ซึ่งตอนนี้มีแต่เรือของเราเท่านั้น Dodi บอกว่า เป็นจุดดำน้ำที่มีชื่อเสียงที่สุด และมีม้าน้ำแคระ(Pygmy seahorse) จุดเดียวใน Lembeh (ตื่นเต้นครับ อยากเห็น Pygmy seahorse มานานแล้ว ไม่เคยเห็นใต้น้ำมาก่อนเลย)

ลงไปสำรวจกันต่อนะครับ

 

Dive 6 ม้าน้ำแคระตัวจิ๋ว หลากสี!!!


ชุดของเรา ยังคงมี Dodi , พี่ยา , พี่ตุล และผม เช่นเดิม โดยจะแบ่งกันดู Pygmy seahorse หมายถึง บนเรือ มี 2 ชุด Dodi จะพาพวกผมไปดูต้นด้านนอกก่อน ส่วนอีกชุด Winston กับ Steven ก็จะพากลุ่มของพี่ตาและพี่หมอพี ไปดูอีกต้น แล้วสลับกันดู

เริ่มมองเห็นปะการังอ่อน(Soft Coral) สีสันสวยงาม นึกว่าอยู่อันดามันใต้นะเนี่ย และแล้วก็มาหยุดที่กัลปังหา(Sea Fan) ต้นหนึ่ง Dodi ชี้ พี่ยา พี่ตุลย์ เริ่มสลับกันเข้าไปถ่าย ผมยังไม่เห็นเลยแฮะ ก็พยายามมองอยู่ หรือสายตาเราจะไม่ค่อยดีแล้ว 5555

ไหนลองพยายามดูอีกทีซิ เห็นแล้ว!!! ม้าน้ำแคระ(Pygmy seahorse) ตัวสีเหลือง ที่ต้นนี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hippocampus bargibanti 

 

ตัวเล็กกว่า 2 ซม (เล็กระดับ 0.79 มิลลิเมตร วิกิพีเดียก็บอกไว้) เล็กกว่าปลายเล็บแน่นอนครับ มีหลายตัวซะด้วย ไม่แปลกใจว่าเหตุใด นักดำน้ำถึงชื่นชอบ ก็มันน่ารักซะขนาดนี้ เหมือนเด็กเลยแฮะ

ว่าแต่โฟกัสยากจัง มือต้องนิ่งด้วยละครับ ไม่งั้นก็จะจับโฟกัสไม่อยู่

 

ตัวเป็นปุ่มๆ ใช้หางม้วนเกี่ยวกัลปังหาเอาไว้ แน่นอนว่า เป็นบ้านของพวกเขา และเป็นบ้านที่แสนจะปลอดภัย ตราบใดที่ไม่ได้มีใครไปรบกวนมันมากนัก

ใกล้ๆกันก็ยังมีกัลปังหาอีกสีครับ สีชมพู และท่าทางจะมี Pygmy seahorse เสียด้วยซิ

 

มีจริงๆด้วย ม้าน้ำแคระเปลี่ยนสีตามกัลปังหา เพื่อพรางตัว เข้ากับสภาพแวดล้อม

 

ตุ่มรอบๆตัวและส่วนปากของม้าน้ำชนิดนี้มีสีและรูปร่างที่กลมกลืนกับโพลิปของกัลปังหา ส่วนลำตัวจะมีรูปร่างคล้ายกิ่งก้านของกัลปังหา 

 

โลกใต้ทะเลยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากจริงๆ ครับ

ไปดูอีกฝั่งก็พบ ม้าน้ำแคระ สีออกม่วงๆ(ดำๆ) แต่ผมไม่ได้ถ่ายแล้ว ดูอย่างเดียว นี่ก็ใกล้ติด Decom แล้วด้วย (ก็อยู่ในความลึก ประมาณ 25 เมตร ถ้าเป็นเมืองไทยคงไม่ลึกมากนัก แต่สำหรับ Lembeh ที่มีสัตว์ทะเลหายาก พบในระดับ 10 กว่าเมตร ผมถือว่าลึกล่ะ )

ตีขาขึ้นมาเล็กน้อย ได้เห็นนี่ก็สุดแสนจะคุ้มค่าสำหรับผมแล้วครับ 

 

พี่ยา ยังถ่ายต่อไป ช่วงนี้ ก็ถ่ายวิวรอบๆดีกว่า ทั้งดาวขนนก ปลาการ์ตูนส้มขาว ปลามีดโกน ที่ยังเป็นมิตรไม่เปลี่ยนแปลง 

 

อากาศใกล้หมดแล้วครับ ผมบอก Dodi และทำสัญญานว่าจะขึ้น Dive Site นี้ สวยงามมาก เหมือนไม่ใช่ Lembeh สถานที่ที่จุดดำน้ำเป็น Muck Dive เสียเป็นส่วนมากจริงๆ

 

ด้านบนอากาศก็ดีมาก ท้องฟ้าสีคราม เรือจอดที่ใต้ต้นไม้ ซึ่งมีต้นมะพร้าวด้วย ผมขึ้นมานั่งตรงกราบเรือ เอาเสื้อมาตาก พบ Winston (หรือ Steven นี่แหละ) คุยกันซักพัก เขาแบ่งมะพร้าวสดๆจากต้น ให้ผมได้แทะด้วย เนื้อหวานอร่อยจริงๆ เข้ากับบรรยากาศเลย

พี่ยาขึ้นมาเป็นคนสุดท้ายครับ ก่อนขึ้นมีแมงกระพรุน 1 ตัว ที่ผิวน้ำ พร้อมกับแสงแฟลชขึ้นมาจากใต้น้ำ(พี่ยาถ่ายขึ้นมาน่ะ) เป็นการจบไดฟ์ในช่วงเช้า 

เธอบอกว่าชอบ Nudi Retreat มากๆ และหลงรัก Pygmy seahorse เข้าเต็มเปา(ขอลงซ้ำได้ไหมนี่) พี่ยาบอกว่าเห็น Goby Eel ด้วยครับ (ผมเคยเห็นจากในรูปพี่แคท อยากพบมาก เป็นปลาบู่ แต่ลำตัวยาวแบบงู โอ้ ช่างแปลก หนอ 555 เอาไว้โอกาสหน้าครับ)

 

กลับ Bastianos เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน มีวิวต้นมะพร้าว กับต้นเฟื่องฟ้า ดูสวยงาม อากาศดีมากๆ

 

สำหรับภาษาอินโดนีเซียวันนี้ จากการถามพนักงานสาว เธอบอกว่า “ซอยยาบีน” ครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปอาหารชนิดนี้มาด้วย แต่เป็นอาหารที่ผมรู้สึกว่ามันอร่อยน่ะ

พักจนถึงประมาณ บ่าย 2 ครึ่ง ก็มาเตรียมขึ้นเรือ เพื่อออกมาดำน้ำไดฟ์ต่อไป เรือแล่นไปจนถึง จุดดำน้ำที่เรียกว่า Nudi Falls 

Are you ready? 

0 Comments:

Post a Comment

<< Home