Friday, July 17, 2009

หลับให้สบายนะครับ คุณราตรี


นับจากวันที่คุณแม่ของผมป่วยเป็นมะเร็ง ก็ 2 ปีกว่า เข้าไปแล้ว ซึ่งคุณแม่ก็มีเพื่อนใหม่เกิดขึ้นมากมาย หลายคน เพื่อนใหม่ที่ว่านี้ เป็นบุคคลที่เข้าใจ รับรู้ และรู้สึกกับอาการป่วยของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี


แน่นอนครับ ว่า พวกเขาและพวกเธอ เป็น “มะเร็ง” เหมือนกัน


ผมทราบดีว่า คุณแม่ผมเป็นคนคิดมาก หลายๆครั้ง ผมจึงมีความจำเป็นที่จะต้องโกหกเกี่ยวกับอาการป่วยมะเร็ง ของพ่อเพื่อนบ้าง แม่เพื่อนบ้าง และหลังจากนั้น พวกเขาและพวกเธอก็ล้มหายตายจากไปทีละคน โดยที่ผมมักจะแอบไปงานศพ โดยไม่ได้บอกคุณแม่


เริ่มจากคุณแม่ของฟาง คุณพ่อของเอ คุณพ่อของจอย แม้กระทั่งล่าสุด คุณแม่ของติงลี่ แม้ผมไม่สามารถไปในงานได้ แต่ก็ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับเพื่อนและเข้าอกเข้าใจเพื่อนเป็นอย่างดี


หลายๆคนก็ทราบดีครับ ว่าโรคนี้ร้ายแรงแค่ไหน บางครั้งก็แสนจะฉับพลัน คุณลุงทหารหน้าบ้านผม ไม่ได้มีสัญญานการป่วยมาก่อน ดูแข็งแรงมาก อยู่ๆก็เป็นมะเร็ง และจากไปในเวลาอันสั้น(ไม่ถึงเดือน)


หลายๆคน คุณแม่ก็ทราบดี ทั้งสามีของคุณบัวซอน คุณพ่อของคุณวรวี คุณพ่อของพี่ไชตูด เป็นต้น


หลายคนอายุยังน้อย อย่างแอร์โฮสเตสเพื่อนร่วมงานพี่สะใภ้ อายุ 27 ปีเท่านั้น ก็ต้องจากไปก่อนวัยอันควรเพราะโรคนี้


นี่ยังไม่รวมถึงเด็กที่ มูลนิธิ วิชชิ่ง เวลนะครับ นั่นอายุน้อยสุดๆ แต่ก็ต้องมาป่วยเป็นโรคบ้าๆ นี้


คุณราตรีเป็นมะเร็งที่เต้านมครับ เป็นระยะแรกๆและสามารถผ่าตัดได้(เป็นระยะที่น้อยกว่าคุณแม่ของผมเสียอีก) คุณแม่ก็โทรคุยกับคุณราตรีตลอด คุณราตรียังชวนคุณแม่ไปนั่งสมาธิเลย แต่หลังจากผ่าตัด คุณราตรีไปอยู่ที่อเมริกา 1 ปี โดยที่ไม่ได้ติดตามอาการแต่อย่างใด


หลังจากนั้น มะเร็ง เม็ดแทส ไปที่กระดูก คุณราตรีจึงกลับมารักษา อาการที่กระดูกก็ดีขึ้น


ต่อมา มะเร็ง เม็ดแทส ไปที่ปอดและตับ จนสัปดาห์ก่อน คุณราตรีมีอาการเหนื่อยมาก จนเข้าห้องไอซียู และจากไปอย่างสงบเมื่อเที่ยงวันนี้


ไม่น่าเชื่อเลยครับ เพราะสัปดาห์ก่อน คุณแม่ก็ยังโทรคุยกับคุณราตรีอยู่เลย และผมก็เป็นคนกดโทรศัพท์และรับโทรศัพท์เวลาคุณราตรีโทรมาเสมอๆ


ผมจึงทราบเลยว่า การเป็นมะเร็งนั้น ไม่สำคัญว่าจะเป็นระยะไหน สิ่งสำคัญ คือ กำลังใจของผู้ป่วย การรักษาที่ต่อเนื่อง กำลังทรัพย์ การตอบสนองของยาว่าได้ผลหรือไม่ การเม็ดแทสของมะเร็ง และที่ลืมไม่ได้ก็คือ ปาฎิหาริย์ ทุกอย่างต่างมีความสัมพันธ์กันทั้งนั้น


ขอบคุณนะครับ คุณราตรี ที่เป็นเพื่อนคุยและปรับทุกข์อาการป่วยของโรคนี้ กับคุณแม่โดยตลอด


แม้ผมจะรับรู้ถึงอาการป่วยของโรคนี้และเข้าใจผู้ป่วยเพราะดูแลคุณแม่อยู่แต่ก็คงไม่เท่ากับคนที่ป่วยด้วยโรคนี้จริงๆ


หลับให้สบายและไปสู่สุขคตินะครับ


รูปประกอบขอขอบคุณ http://www.aphonda.co.th/

4 Comments:

At 11:29 AM, August 11, 2009, Blogger Poulet S.A. said...

ถึงจะไม่เคยรู้จักคุณราตรี แต่ก็ขอให้คุณราตรีหลับสบายและมีความสงบสุขในสัมปรายภพนะคะ

เจี๊ยบมีคุณป้า (อยู่Swiss)ที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้วรักษาหาย (นานมากราวๆ 10 กว่าปีมาแล้วค่ะ) และมีเพื่อนรักมากๆที่เป็นแล้วรักษาหาย เดี่ยวนี้ทั้งคุณป้าและเพื่อนแข็งแรงมากๆค่ะ คุณป้ามาเยี่ยมพวกเราทุกปี..แข็งแรงสุดๆ เพื่อนก็แข็งแรงมาก ....จนพวกเราชอบล้อว่า..อ้วนจะเป็นหมูแล้วนะเธอขนาดเล่นTennisเกือบทุกวัน

เชื่อว่าคุณแม่คุณกระสาปจะต้องมีสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดปกป้องคุ้มครองและอำนวยพรให้ท่านมีสุขภาพดีขึ้นทุกๆวันนะคะ

เจี๊ยบไม่ค่อยได้เข้ามาแถวนี้ มัวแต่ไปร่อนที่Facebookและที่Homepageของตัวเอง แต่ระลึกถึงคุณกระสาปเสมอค่ะ Take care na ka. :)

 
At 11:23 PM, August 18, 2009, Blogger kasab71 said...

ขอบคุณมากๆนะครับ คุณเจี๊ยบ

คุณเจี๊ยบเล่น facebook ด้วยเหรอครับ ผมก็พึ่งจะเล่นเอง

คุณเจี๊ยบใช้ email อะไรครับ เดี๋ยวผม invite ไป

 
At 6:40 AM, August 19, 2009, Blogger Poulet S.A. said...

เจี๊ยบเล่นfacebookมาพักใหญ่แล้วค่ะตั้งแต่ยังไม่ค่อยฮิตมากมายเท่าไหร่ พอดีพวกเพื่อนฝรั่งนักถ่ายรูปลากๆกันไปเอาไว้เป็นที่ส่งข่าวถึงกันเวลาwebถ่ายรูปเดี้ยง เจี๊ยบใช้email ที่gmailนี่แหละค่ะสมัคร เดี๋ยวจะลองเข้าไปดูด้วยว่าจะเห็นemailของคุณกระสาปหรือเปล่า :)

 
At 9:02 PM, August 20, 2009, Anonymous Anonymous said...

ผมหาอีเมลคุณเจี๊ยบไม่เจอครับ

ถ้าของผม หาชื่อ phop ได้เลยครับ

ไว้คุยกันครับ คุณเจี๊ยบ

 

Post a Comment

<< Home