Wednesday, July 15, 2009

อภิรักต์ แซ่ฮ้อ คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ขยันออมและยอดกตัญญู


ได้ดูรายการตีสิบ คืนวันอังคาร ที่ 14 กรกฎาคม 2552 แล้ว รู้สึกปลื้มใจและชื่นชมชายคนนี้เป็นพิเศษครับ เขามีชื่อว่า “อภิรักต์ แซ่ฮ้อ”


อภิรักต์ มีอาชีพเก็บขยะขาย ทุกวันเขาจะเข็นรถเข็น หาขวดพลาสติค หากระดาษ เงินที่ได้จากการขาย เขาแบ่งวันละ 20 บาท เพื่อฝากธนาคาร ฝากทุกวัน เป็นเวลา 16 ปี ปัจจุบัน เขามีเงิน 40000 บาท (เห็นว่าฝากตั้งแต่เป็นเด็กชายนะ)


แม้สมองของเขาจะคิดช้า ทำช้า พูดช้า คุณครูที่โรงเรียนจึงมักจะย้ำบ่อยๆ แต่เขาก็เป็นคนว่านอนสอนง่าย ซื่อๆ แม้จะดูแต่งตัวสกปรกมอมแมมก็เถอะ


ที่สำคัญ เขาไม่เคยแบมือขอเงินใคร(มีไอ้ขี้เหล้าหน้าบ้านผม เดินขอเงินทุกวัน มาขอทีกลิ่นเหล้าหึ่ง ร่างกายก็ปกติ แต่ไม่คิดจะทำงาน อยากจะให้มันมาดูอภิรักต์ เป็นตัวอย่างจริงๆ)


มาว่าต่อครับ เขาสามารถแยกแยะผิดถูกได้อย่างดี ขวดน้ำตามพื้น เขารู้ว่า ขวดไหนควรเก็บ ขวดไหนไม่ควรเก็บ(ในรายการ อภิรักต์เดินผ่านขวดน้ำตรงศาลพระภูมิครับ อภิรักต์ บอกด้วยสำเนียงซื่อๆและตรงไปตรงมาว่า เก็บไม่ได้ )


เงินที่เก็บได้ อภิรักต์ ให้แม่หมดครับ และที่ออมทั้งหมด ก็เพื่อใช้สำหรับให้แม่ผ่าตัดเพราะแม่เป็นโรคหัวใจ และยังมีโรคอื่นๆ อีกมาก


ผมว่าเธอ(แม่ของอภิรักต์ ) เธอโชคดีสุดๆครับ ที่มีลูกชายที่ดี กตัญญูแบบนี้


ปิดท้าย ทางรายการ ก็ปรับปรุงห้องใหม่ให้อภิรักต์และแม่ เพราะห้องเก่าค่อนข้างไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น มีขยะในห้อง ประตูพัง เป็นต้น


และเงินจากเสี่ยวีที มอบให้อีกหนึ่งหมื่นบาท ไปฝากเดี๋ยวนั้น


อยากให้ทุกคนขยันออมแบบอภิรักต์ ครับ ผมเห็นด้วยเลย เพราะผมก็ทำอยู่ เช่น การหยอดกระปุกออมสิน การเปิดบัญชี สำหรับเก็บเงิน เป็นต้น


และตัวอย่างความกตัญญูแบบอภิรักต์ เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง


คนแบบอภิรักต์ นี่ล่ะ


เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตที่ดีเลยล่ะครับ ^^

0 Comments:

Post a Comment

<< Home