Monday, April 09, 2007

ว่าด้วย- ดนตรีบำบัด


สมัยเรียนมัธยม ผมเคยได้ยินเรื่องที่ว่า “ถ้าฟังดนตรีบรรเลง จังหวะสบายๆขณะอ่านหนังสือ จะทำให้อ่านหนังสือได้ดี ที่สำคัญช่วยเพิ่มรอยหยักของสมองด้วย” เมื่อเวลาผ่านไป คำกล่าวนี้ดูจะลบเลือนไปจากใจผมเนื่องจากชอบอ่านหนังสือเงียบๆมากกว่า

ไม่นานมานี้ เราได้ซื้อแผ่น Green music มาที่บ้านโดยหวังว่าจะช่วยให้คุณแม่ไม่เครียด สบายใจขึ้น อาการจากหนักจะได้กลายเป็นเบา

ถ้าพูดถึง Green music ผมเคยได้ยินมานานพอสมควรเพราะชอบเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ซึ่งตามสถานีต่างๆจะมีร้านขาย Green music เปิดอยู่ เมื่อผู้โดยสารเดินลงมาจากสถานีก็จะได้ยินเสียงเพลงจังหวะสบายๆ ฟังดูแล้วให้คล้อยตาม

ไม่เคยคิดมาก่อนครับ ว่าซักวันหนึ่งผมจะซื้อเจ้าแผ่นที่ว่านี้มาฟังที่บ้าน ด้วยความเป็นคนที่ประหยัดมาก(จะว่าขี้งกก็คงไม่ผิดนัก)

ผลที่ได้ดีเยี่ยมครับ คุณแม่ชอบมาก ท่านบอกว่าฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด จนปัจจุบันผมต้องเปิดให้ท่านฟังทุกๆวัน

เมื่อเพลงมีเยอะ ตัวซีดี-รอมก็แย่มาก เด้งออกตลอด ผมจึงใช้วิธี Copy เพลงลงเครื่องโดยใช้โปรแกรม Window media players และใช้คำสั่ง Rip music

เพลงวนไปมา ไม่ต้องมากดเปลี่ยนแผ่นให้เสียเวลา เปิดนานๆก็ได้(อ่อ เปลืองไฟไงครับ)

ช่วงสอบเนติฯที่ผ่านมา ผมขนโต๊ะอ่านหนังสือลงมาอ่านหนังสือสอบด้านล่าง จะได้อยู่เป็นเพื่อนแม่ เวลาท่านเรียกใช้ ผมจึงได้ผลประโยชน์กับดนตรีบำบัดด้วย

การท่องตัวบท จำหลักกฎหมาย เขียนตอบข้อสอบ ที่เคยเครียดเสมอๆ ตรงกันข้ามครับคราวนี้ไม่เครียดแถมยังจำได้ดีอีกต่างหาก(ลดอาการหลับด้วยครับ เหลือเชื่อ)

ผมเลยเข้าใจครับว่าฟังดนตรีแบบนี้นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว ยังช่วยในการอ่านหนังสือสอบของผมด้วย

หากการสอบคราวนี้ผมสอบผ่านหรือไม่ก็ทำคะแนนดีขึ้นกว่าเดิม Green music ถือเป็นผู้ช่วยที่ดีเยี่ยม ถ้าเป็นภาษาบอลก็คงเป็นซุปเปอร์ ซับ คงไม่ผิดนัก(เปลี่ยนตัวลงมายิงประตู)

หากใครไม่มีอาจลองหาซื้อดู หรือไม่ก็ลองหาเพลงบรรเลงฟังสบายๆ น่าจะทำให้ปัญหาที่แก้ยากๆ คลี่คลายอย่างง่ายๆก็ได้ครับ(บางทีคิดมากอาจจะหาทางออกไม่เจอครับ)

4 Comments:

At 2:57 PM, April 09, 2007, Blogger Lex Luthor said...

จริงๆกูคิดว่า แนวเพลงไหนก็ได้นะ ตามแนวที่เราชอบ คนชอบเพลงร๊อคก็อาจเปิดเพลงร๊อคแทนได้ เมื่อเราทำอะไรหรือฟังอะไรที่ชอบ ใจมันก็จะผ่อนคลายเหมือนกัน แต่เพลงที่เป็นดนตรีบำบัดอาจจะได้ผลดีกว่า เพราะมันฟังสบายจริงๆวะ

 
At 5:03 PM, April 10, 2007, Blogger kasab71 said...

ช่ายแล้ว อย่างสายรก มันชอบร็อค มันเปิดเวลาอ่านหนังสืออาจจะเข้าหัวก็ได้

อะไรที่รู้สึกว่าดีนั่นแหละนะ

ว่าแต่ อ้อม ข้าวหมูแดงชั้นเทพ ไปกินมายัง

 
At 12:16 PM, April 11, 2007, Blogger Lex Luthor said...

ยังเลยวะคุณลุง ไม่เจอสาวเจ้าตามที่มึงกล่าวอ้างสักที

 
At 4:59 PM, April 14, 2007, Anonymous Anonymous said...

นี่ ยังตามหาสาวข้าวหมูแดงกันอยู่เหรอวะเนี่ย
หาไม่เจอก็ กลับไปกิน หมี่เซ็กซ์ ดิวะ

 

Post a Comment

<< Home