Sunday, July 30, 2006

วันเกิดกับสเต็มเซลล์


เข้าสู่วัยเบญจเพศ หลายๆคนก็เริ่มจะมัดระวังเพราะมักมีคำกล่าวเสมอว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเคราะห์กรรม หากใครยังไม่ได้บวชทดแทนคุณพ่อ แม่ ก็ให้บวชเสียที

สำหรับผม แม้จะยังไม่ได้บวช(รอบวชพร้อมกับพี่ชายครับ)แต่ก็ใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท ของแบบนี้เชื่อไว้ก็ไม่เสียหายครับ

หลังจากตักบาตรในช่วงเช้า ผมเดินทางไปสภากาชาดไทยเพื่อไปบริจาคเลือด(ครบ 3 เดือนมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้วครับ แต่พึ่งจะมานี่ล่ะ) เดี๋ยวนี้ที่นี่เข้าย้ายจุดบริจาคเลือดไปที่ตึกใหม่แล้วนะครับ ใหญ่โตมากเชียวล่ะ

ก่อนอื่นก็ต้องกรอกแบบฟอร์มการบริจาคเลือดก่อนเป็นอันดับแรก(หากคนไม่เคยบริจาคเลือดมาก่อนเลย ต้องไปกรอกอีกใบนะครับ)

ไม่ต้องกลัวว่า จะทำไม่ถูกเพราะจะมีน้องๆ(สาวๆ)อาสาสมัคร มาคอยช่วยอำนวยความสะดวกโดยตลอด เธอจะมาให้คำแนะนำด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม งานแบบนี้ ใครไม่รักทำไม่ได้ ผมเชื่อแบบนั้นครับ

จุดต่อมา คือ การวัดความดันและการเจาะความเข้มของเลือด สมัยนี้เข็มที่เจาะเป็นอีกแบบนึง ไม่เจ็บเหมือนเก่าแล้วด้วย

จุดสุดท้าย ก่อนจะได้บริจาค คือ นำเอกสารไปยื่นเพื่อรับหมายเลข(สติ๊กเกอร์) เพื่อเอาไปติดที่ถุงเลือดของเรา ระหว่างที่ผทกำลังจะเดินขึ้นไปบริจาคก็ถูกเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเรียก(เธอกำลังอธิบายบางสิ่งบางอย่าง ให้อาสาสามัครสาวๆได้ฟัง)

“น้องๆ มาบริจาคเลือดใช่ไหม รู้จักเรื่องสเต็มเซลล์ไหมจ๊ะ”

“อ๋อ รู้ครับ”

สำหรับเรื่องสเต็มเซลล์หรือการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด ผมพึ่งได้ไปฟังสัมมนามาเมื่อไม่กี่เดือนมานี่เอง วันนั้นมีท่านจรัญ ภักดีธนากุล และท่านเดชอุดม ไกรฤทธิ์ มาด้วยครับ

เข้าเรื่องดีกว่า เธอเรียกให้ผมไปเขียนความจำนงค์เรื่องการบริจาคสเต็มเซลล์ ทั้งนี้จะเก็บตัวอย่างเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จากนี้ไปหากเขาต้องการเลือดของผม ก็จะโทรศัพท์เรียกไปบริจาค ได้บุญด้วยล่ะนะ(เธอบอกว่า เรื่องนี้มีมาตั้งแต่ ปี 45 แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์เท่าไร จากนี้ไปเธอและอาสาสามัครก็จะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนมาแสดงความจำนงค์มากๆ

จุดต่อไป ก็ไปนอนในห้องเพื่อรอให้เชือด(ไม่ใช่ครับ ฮ่าๆๆ) บริจาคเลือดครับ เราสะดวกแขนไหนก็บริจาคแขนนั้น(บอกเจ้าหน้าที่ได้ครับ) หากใครกลัวเข็มแนะนำว่า ก็อย่าไปดูมันซะก็สิ้นเรื่อง แต่ผมไม่ได้กลัวพอดูจริงๆ เข็มก็ไม่ได้ใหญ่นักหรอก(หมอฟันน่ากลัวกว่าเยอะครับ)

หากอยากเสร็จเร็วๆ ก็บีบข้อมือให้ไวๆ ผมชำเลืองมองดู เจ้าหน้าที่ทั้งหลาย นอนนึกในใจไปคนเดียว(อืม ดี แฮะ งานแบบนี้ ต้องอาศัยความชอบส่วนตัวจริงๆ )

บริจาคเสร็จ ก็เดินไปห้องข้างๆ เพื่อกินของว่าง(อ่อ อย่ารีบลุกล่ะ เดี๋ยวจะเป็นลม) มีน้องๆ(น่ารัก) หยิบของว่างมาให้ด้วย

การบริจาคเลือด ไม่ยากครับ แถมได้บุญด้วย ว่าแล้วก็มาบริจาคกันเยอะๆนะครับ


สภากาชาดไทย ถนน อังรีดูนังค์

การเดินทาง รถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีสามย่าน ออกมาประตู 3 เลี้ยวซ้ายเดินไปเรื่อยๆ จนเจอทางเข้า เดินตรงเข้าไปชำเลืองด้านซ้ายมือ จนเห็นตึกกระจกสีดำใหญ่ๆ ตึกนั้นแหละครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home