ทะเลที่รักษ์ ตอน เล่าเรื่องของนีโม
สัปดาห์ที่สอง ที่ผมมีโอกาสได้ชม ก่อนรายการนี้จะมีรายการเลี้ยงปลาหมอสี ซึ่งแม้จะไม่ใช่ปลาทะเล ขึ้นชื่อว่าปลา เวลาชมแล้วก็ทำให้เพลินได้เหมือนกัน
เมื่อรายการถึงเวลาออกอากาศ อ ธรณ์ แนะนำว่าปลาการ์ตูน(Anemonefish) อยู่ในกลุ่มปลาสลิดหินซึ่งทั้งโลกมีหลายร้อยชนิด โดยในกลุ่มปลาสลิดหินแบ่งเป็นปลาการ์ตูน 20 กว่าชนิด
ปลาการ์ตูนที่เด็กๆและคนทั้งโลกรู้จักเป็นอย่างดี เจ้า นีโม ปลาแสนน่ารักในภาพยนต์อันโด่งดัง จริงๆแล้วชื่อของเขา คือ ปลาการ์ตูนส้มขาว(Crown anemonefish)
ปลาการ์ตูนหลายชนิดอาศัยอยู่กับดอกไม้ทะเล ความสัมพันธ์เป็นแบบพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งมีดอกไม้ทะเลเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น ที่ปลาการ์ตูนอาศัยอยู่ได้
นั่นเป็นเพราะหนวดของดอกไม้ทะเลมีพิษ เมื่อถูกสัมผัสระบบจะยิงเข็มพิษโดยอัตโนมัติ(หากเราจับที่โคนดอกไม้ทะเลก็จะไม่ถูกพิษ พูดแบบนี้ก็ไม่แนะนำให้จับอยู่ดีนะครับ) ถามว่าเหตุใดเวลาหนวดดอกไม้ทะเลชนกัน ถึงไม่ยิงเข็มพิษใส่กัน นั่นเป็นเพราะดอกไม้ทะเลมีเมือก ซึ่งเป็นเกราะป้องกันเข็มพิษ จึงเป็นคำตอบได้ว่า เหตุใดปลาการ์ตูนถึงไม่ถูกเข็มพิษทำร้าย เพราะพวกเขาจะใช้ลำตัว ถูไป-มากับเมือกของดอกไม้ทะเล ทำให้สามารถอาศัยอยู่เป็นบ้านได้(นึกภาพตามครับ น่ารักมาก)
ปลาการ์ตูนตัวต่อไป คือปลาการ์ตูนลายปล้อง(Clark ‘ s anemonefish) อาจารย์จะเรียกว่าปลาการ์ตูนบั้งดำ(ซึ่งผมเข้าใจ ว่า คือตัวเดียวกันแน่นอน) ตัวนี้อยู่กับดอกไม้ทะเลอีกชนิด ไม่เหมือนเจ้านีโม แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ พวกเขาขาดดอกไม้ทะเล ไม่ได้ครับ คนเรา ขาดบ้าน ขาดครอบครัว ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้นครับ)
นอกจากนั้นก็ยังมีปลาการ์ตูนอินเดียน(Skunk anemonefish) ที่ทางรายการไม่ได้โชว์ภาพมาให้ดู
แม้ปัจจุบันจะมีการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนได้แล้ว แต่ยังไงก็อย่าเลี้ยงเลยครับ เพราะการเลี้ยงให้รอดต้องทำให้เหมือนธรรมชาติมาก ไม่งั้นพวกเขาก็ตาย
ถึงจะเลี้ยงให้รอดได้ แต่การที่ซื้อพวกเขามาเลี้ยง ก็เท่ากับสนับสนุนให้คนใจบาปไปจับมาจากทะเลมากขึ้น(ที่ขายตามจตุจักร จับมาทั้งนั้นครับ ไม่มีที่เพาะพันธุ์หรอก)
ปัจจุบันมีโครงการ คืนบ้านให้ปลาการ์ตูน ปล่อยพวกเขา คืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะต้องเลือกดอกไม้ทะเลให้ถูกชนิด และไม่มีปลาการ์ตูนอาศัยอยู่ มิฉะนั้น พวกเขาจะถูกไล่ และตายในที่สุด
หากผมมีโอกาสไปปล่อยปลาการ์ตูนบ้าง เมื่อเวลาเอื้ออำนวย คงยากที่ผมจะปฎิเสธได้ลงครับ
0 Comments:
Post a Comment
<< Home