Monday, February 27, 2006

ทะเลที่รักษ์ ตอน เมื่อรัตติกาลมาเยือน


หลายสัปดาห์ก่อน ผมเข้า http://www.talaythai.com/ ทราบข่าวว่า อ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ทำรายการเกี่ยวกับทะเลซึ่งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช(มสธ) ออกอากาศทางช่อง 11 เวลาเช้ามืด ตี 5

คงทราบดีว่า รายการในเวลานี้เรตติ้ง คงสู้ละครน้ำเน่าไม่ได้แน่นอน ตรงกันข้าม รายการนี้กลับสร้างความกระตือรือร้นให้ผม ตื่นขึ้นมาชม และเป็นโอกาสดี ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับวัยทำงาน ที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ที่สำคัญผมยังได้ประโยชน์ในการอ่านหนังสือสอบในยามเช้าด้วย

นาฬิกาบ้านผม บอกเวลา ตี 5 สี่สิบห้า(ถ้าให้ดีตื่นก่อนนั้นเล็กน้อยครับ เพราะรายการประมาณ 5 นาทีเอง)

แต้น แต๋น รายการทะเลที่รักษ์ ก็มาซะที ชื่อตอนว่า เมื่อรัตติกาลมาเยือน ก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องเป็นชีวิตของสัตว์ทะเลในยามค่ำคืนแน่นอน

ปลาปักเป้าหนามทุเรียน ปลาปักเป้าหน้าหมา และปลานกแก้ว เป็นสามใบเถา ที่รายการนำเสนอ โดยหากไม่ใช่นักดำน้ำ มักจะคุ้นเคยปลาปักเป้าหนามทุเรียนมากกว่าปลาปักเป้าหน้าหมา ส่วนปลานกแก้ว กำลังหลับอยู่ และมีการสร้างใยเพื่อป้องกันอันตรายจากนักล่าด้วย(นักดำน้ำเรียกกันว่า ปลานกแก้วกางมุ้ง)

ต่อมาเป็นสัตว์ทะเลที่ผมคุ้นเคยอย่างมาก ดำน้ำกลางคืนทีไร ก็ต้องพบปูใบ้ก้ามดำ(Etisus Splendidus) นี่เป็นครั้งแรกที่ผมทราบชื่อไทยของเขา หลังจากทราบเฉพาะชื่อทางวิทยาศาสตร์จากหนังสือบนเรือ เมื่อมาดูรูปอีกครั้งบนคอมพิวเตอร์ เห็นลำตัวสีแดง ก้ามสีดำ และบวกกับพบได้บ่อย ผมจึงมั่นใจว่า คือพวกเขาแน่นอน (หากท่านนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเห็นข้อผิดพลาด โปรดบอกครับ ผมแค่มือสมัครเล่น ฮ่าๆ

จากนั้นเป็นกั้งกระดานและกุ้งมังกรคิงคอง ที่มักจะตกใจกลัวทุกครั้งเมื่อโดนแสงไฟฉายจากนักดำน้ำ บางตัวก็หยุดนิ่ง สู้กล้องด้วย(อาจเตรียมตัว ต่อสู้ก็เป็นได้)

ปลาไหลมอเรย์ยักษ์ แววตาที่น่ากลัว และฟันที่คมกริบ เมื่อรัตติกาลมาเยือนเมื่อใด ก็เป็นเวลาหาอาหารของพวกเขา

ผมได้ความรู้ใหม่อีกว่า ในเวลาเที่ยงคืนถึงช่วงตี 4 จะเป็นช่วงเวลาที่สัตว์ทะเลออกหากินมากที่สุดด้วย

เป็นอันจบรายการดีๆ ยามเช้า สาระเต็มเปี่ยม ที่มีเพียง 5 นาทีเท่านั้น(ย้ำครับ ขอเวลาเพิ่มหน่อยอาจารย์) เปรียบดังคนดีที่มักต้องอยู่คนเดียวและไม่มีใครสนใจเสมอๆ(เอ้า ไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยว)

แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นรายการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเลที่ดีมาก สร้างความประทับใจให้ผมสุดๆ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home