Friday, July 22, 2005

Under Water World(2)


2 อุโมงค์ใต้น้ำ

อุโมงค์ใต้ทะเลที่นี่ ยาวมากจริงๆ ยาวที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในประเทศไทย ที่สําคัญมีปลาเยอะมาก เริ่มจาก กระเบนนก(Eagle Ray)ที่ว่ายน้ำได้สง่างามจริงเหมือนนกจริงๆ, ฉลามเสือดาว(Leopard Shark)หนึ่งในฉลามผู้ใจดี, โรนัน(White-Spotted Guitarfish) สัตว์ลูกผสมระหว่างกระเบนกับฉลาม หายากมากในทะเลไทย คิดๆดูว่าหากตัวที่ผมเห็น จับมาจากทะเลไทยแล้วผมจะมีโอกาสได้เห็นในทะเลไหมหนอ?,ปลาฉลามขี้เซา(Nurse Shark) ปลาหมอทะเล (Giant Grouper)ปลากุดสลาดจุดฟ้า(Squaretail Coralgrouper),กระเบนหลังดํา, ปลามง(Jack Fish),เต่ากระ(Hawksbill Turtle),เหาฉลาม(Shark Sucker),ปลาผีเสื้อคอขาว(Collared Butterflyfish), ปลาโนรี(Longfin Bannerfish), ปลาสินสมุทรลายน้ำเงิน (Blue-Ring Anglefish),ปลาวัวลายส้ม(Orange-Striped triggerfish), ปลาหูช้างครีบยาว(Teira Batfish) เป็นต้น

ถึงตอนนี้ผมเริ่มเปลี่ยนจากการถ่ายภาพนิ่งมาถ่ายเป็นวีดีโอ ที่สําคัญได้ผลดีกว่าเยอะเลยสําหรับกล้องที่ความไวไม่ค่อยดีนัก ระหว่างถ่ายไปมีเสียงเพลงประกอบตลอด ทําให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนดูมีความสุขไม่น้อยเลย

เดินไปเรื่อยๆเห็นปลาวัวไตตันตัวหนึ่ง(Titan Triggerfish) นอนนิ่งพะงาบๆอยู่บนปะการังแผ่น ผมสงสารมาก ไม่รู้ว่าเขาทําผิดอะไร ละสายตาไปนิดหน่อย กลับมาดูอีกที หายไปแล้วพี่ชายผมโวยวายว่า มันยังไม่ตาย แถมยังสบายดี พร้อมชี้ให้ผมดู ผมรีบถ่ายรูปมันเรื่อยๆ พร้อมเรียกมันว่า ปลาวัวไตตันจอมกะล่อน (มาหลอกเราได้)

ช่วงทางออก พบม้าน้ำ(Sea Horse) หลายตัวในตู้ใสๆ ผมก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพมาเช่นกัน

ผมยังเดินวนไป วนมาหลายรอบอย่างไม่มีเบื่อ อยู่ใกล้ๆพวกเขา ผมมีความสุขมาก(ชาติก่อนผมอาจจะเกิดเป็นปลาก็ได้)

ได้ยินเสียงประกาศว่า นักท่องเที่ยวสามารถชมการให้อาหารปลาได้ ผมได้ยินแต่ก็ยังไม่ไปดู เดินต่อไปเรื่อยๆในอุโมงค์ใต้น้ำเหมือนเดิม จน Memory เกือบหมด

เดินออกมาที่ตู้ที่มีปลาไหลมอเรย์ยักษ์กับฉลามครีบดํา ที่เข้ามาตอนแรก เขากําลังย่อนปลาลงมาพอดี แต่ดูท่าฉลามจะไม่หิวหรือไม่อยากกินจากที่ป้อนก็ไม่รู้ เลยไม่สนใจ(มีช่วงหนึ่ง ปลาหลุดจากไม้แล้วใช้มือ ล้วงเก็บ เสียวแทนจริงๆเลย) ท้ายสุดปลาตัวนั้นก็ตกลงมาที่พื้นจนได้ แล้วผู้สําเร็จโทษก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เจ้ามอเรย์ยักษ์นั่นเอง

ออกมาเห็นป้ายว่า “ห้ามถ่ายวีดีโอ”(ช่วยไม่ได้ครับ ถ่ายไปแล้ว อีกอย่างผมว่า คนอื่นๆก็ถ่ายกันเยอะ เจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวดเท่าไรด้วย)

เป็นอันจบรายการท่องโลกใต้ทะเล หากใครไม่เคยมาชมผมแนะนําว่า น่าจะลองมาดูด้วยตาซักครั้งหนึ่ง พาบุตร หลาน มาเที่ยว เขาต้องมีความสุขแน่ๆ ถือเป็นโอกาสอันดีสําหรับผู้ที่ไม่มีโอกาสใกล้ชิดทะเล หากเป็นนักดําน้ำ(Scuba)แน่นอนว่า การได้เห็นในทะเลจริงๆย่อมดีกว่ามาก

ขากลับที่พัก พี่ๆพาผมขึ้นมานมัสการเสด็จเตี่ย(กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) บนเขา ที่ผมเห็นจากท่าเรือพัทยา เมื่อมาดําน้ำสัปดาห์ที่แล้ว บนนี้มีกล้องหยอดเหรียญ์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทัศนียภาพเมืองพัทยาด้วย นอกจากนี้ข้างบนยังเป็นที่ส่งคลื่นวิทยุ ถึงขนาดมีป้ายเตือนว่า อย่าใช้รีโมทเปิดรถเพราะจะทําให้รีโมทพังได้(ขนาดนั้นเลย)

นอกจากนี้ฝั่งตรงข้ามทางลงยังมีพระประธานขนาดใหญ่ ซึ่งผมหวังว่าคราวหน้าคงมีโอกาสมานมัสการท่านบ้าง

กลับที่พัก ผมลงมาว่ายน้ำทะเลกับพี่ชายแม้น้ำจะไม่ใสแบบหาดป่าตอง แต่ก็พอทําให้รําลึกถึงบรรยากาศเก่าๆได้บ้าง ก่อนจะขึ้นมาแช่น้ำใน จากุชชี่แสนสบาย(ประหนึ่งได้ไปน้ำตกร้อน)และว่ายน้ำในสระว่ายน้ำจนค่ำ

เย็นวันนี้ได้ลิ้มรส อาหารไทยดีๆ ที่ร้าน “มุมอร่อย” เช่น แกงส้มชะอมไข่, หอยนางรมสดๆบีบมะนาว ใส่ซอสพริกกินกับใบกระถิน , ส้มตําคอหมูย่าง และ ยําปลาดุกฟู

วันรุ่งขึ้น ผมและพี่ชายก็ต้องเดินทางกลับเพราะต้องไปเอา Passport ที่สถานกงสุล ไม่งั้นก็คงอยู่ต่อแน่ๆ แม้เป็นเวลาสั้นๆ แต่ สามพี่น้องก็มีความสุขมาก เมื่อได้มีโอกาสกลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้งและคงรอคอยเวลา ที่จะได้กลับมาเที่ยว เล่นด้วยกันอีก เมื่อต่างคนต่างว่างจากภาระหน้าที่แล้ว



Kasab
22 กค 2548
20.09 น

11 Comments:

At 8:06 AM, July 23, 2005, Anonymous Anonymous said...

เล่าได้สนุกสนานเห็นภาพเช่นเคยนะคะ.....เคยไปเหมือนกันค่ะ เข้าไปแล้วไม่ค่อยอยากออกมา
...คุณkasab เข้าไปถ่ายวิดิโอมาได้เนอะ 55 ล่าสุดที่Pouletไปน่ะ ไปทำงานค่ะ กว่าจะได้ไปถ่ายอะไรๆ..ติดต่อจนหัวฟู !!!!!

จุ๊ จุ๊...ความลับนะ...คราวหน้าคราวหลังจะไปอะไรแบบนี้ส่งสาส์นมา...แถวนี้มักจะมีบัตรเข้าไปเยี่ยมชมอะไรต่ออะไรที่เค้าให้มาแบ่งปันกัน ฯลฯ...ถ้าตรงกับที่จะไปจะได้ประหยัดเล็กๆในยุคน้ำมันแพง :-(

 
At 6:26 PM, July 23, 2005, Anonymous Anonymous said...

notthing more than อิจฉา (อีกแล้ว)

ทำไมไม่ลงรูปเยอะๆอะคะ อยากเห็นปลาต่างๆตามที่บรรยาย เพราะไม่ค่อยรู้จักปลาเท่าไหร่

ซื้อข้าวหลาม กะ หนมจาก แล้วก้อกล้วยแผ่นเปเล่มาฝากด้วยนะ คราวหน้าอะ

 
At 8:13 PM, July 23, 2005, Anonymous Anonymous said...

หนีเที่ยวมะชวนพี่ๆเล๊ยยยยย :(
ตาป้อม

 
At 8:14 PM, July 23, 2005, Anonymous Anonymous said...

น่าสนุกจัง :)
ตาป้อมอีกที 5555

 
At 8:57 PM, July 23, 2005, Blogger kasab71 said...

คุณ poulet ไปทํางานแม้จะได้เที่ยวบ้างแต่คงมีอิสระน้อยกว่าไปเที่ยวจริงๆ(งานค้ำคอ) ครับๆ ความลับ ว่าแต่มีบัตรฟรีเยอะเหรอครับ คราวหน้าจะได้ขอบ้าง ว่าแต่มีที่ไหนบ้างครับ(ด้านได้ อายอด)

คุณ carre.....คือ ส่วนใหญ่จะถ่ายวีดีโอซะเยอะน่ะครับ เพราะปลาว่ายเร็ว ต้องตัวนิ่งๆถึงจะถ่ายได้ กล้องจับภาพเคลื่อนไหว ไม่ดีครับ
อีกอย่างคือ เคยโพส 1 รูป พอมาโพสใหม่แล้วรูปใหม่ไม่ติดครับ คงยังใหม่สําหรับบล็อค ไว้จะลองใหม่ครับ
ขนมจาก เปเล่ จะส่งไปที่ไหนดี ถึงจะไปที่ฝรั่งเศส(คราวนี้ไม่ได้ซื้อของฝากมาซะด้วย)

พี่ป้อมก็ไปเกาะเต่ามา ยังไม่ได้เล่าให้ผมฟังเลยนะ เจอตัวอะไรมาบ้างพี่ พี่ล่ะ หนีเที่ยวของจริง

 
At 8:53 AM, July 24, 2005, Anonymous Anonymous said...

ใช่แล้วค่ะ เวลาไปไหนๆๆๆๆๆๆ ถ้าเกี่ยวกับทำงานถึงจะหนุกแต่ก็พะวงค่ะ เพราะมันมีปัจจัยที่พลิกผันได้ทุกวิ เรียกว่าต้องแก้ไขแผนกันหน้างานแหละ (ดูอย่างตอนPerthนั่นไง รู้ล่วงหน้า 4 วัน...555 ขี้เกียจ แต่ต้องไป)

มา...มาคุยความลั๊บกัน บัตรน่ะมีมาเรื่อยๆค่ะ ทั้งเที่ยวทั้งรัปทาน..ฟรีบ้างลดบ้าง...บางทีเก็บซะจนหมดอายุขัยนะ ..... มีอะไรบ้างก็จำไม่ได้จ้า ไว้ไปบอกที่ยู๊ฮูแล้วกันนะ ;-b

 
At 11:48 AM, July 24, 2005, Blogger kasab71 said...

โอเคครับ ขอบคุณมากๆ

 
At 9:56 PM, July 24, 2005, Blogger อัศว์ณุต แสงทองดี said...

อ๋อ มุมอร่อย เคยไปกินมาหนหนึ่ง อาหารอร่อยจริงๆ แต่ถ้าจะให้อร่อยมากขึ้นไปอีก แนะนำให้กะสาบ ย้ายโต๊ะ ไปนั่งแถวมุมๆ ของร้าน ตรงไหนก็ได้ แล้วจะอร่อยกว่าเดิมเพราะเหตุที่เค้าตั้งชื่อร้านว่า มุม อร่อย ไง

 
At 9:34 PM, July 25, 2005, Blogger kasab71 said...

เอ้า ผู้หมวดปล่อยมุข
เออ ดีๆๆๆ

 
At 4:41 AM, July 26, 2005, Anonymous Anonymous said...

อิจฉาคนอยู่เมืองไทยจัง

อยากกลับบ้าน ไปกิน ไปดำน้ำ ไปร้านมุมอร่อยที่น่าจะอร่อยทุกมุมก็ท่าทางน่าสน
เออ..มันมีร้าน "อร่อยเป็นบางมุม" ไหมหนา

อยากกินกล้วยแผ่นเปเล่ด้วยอะ
เดี๋ยวนี้ไปรษณีย์ไทยเก่งนะ ทำเป็นเล่นไป รับอีเอมเอส ต้องเซ็นกะปาล์มด้วย หรูออก
...เพราะฉะนั้น...
ส่งกล้วยแผ่นมาให้ รับรองมาถึงฝรั่งเศสแน่ค่า..
โปรดอย่าลังเล..เด้อ..

 
At 9:46 PM, July 26, 2005, Blogger kasab71 said...

อร่อยบางมุม มีซิครับ
ผมกินอร่อยแต่คนอื่นกินไม่อร่อย นี่ล่ะ อร่อยบางมุม

ว่าแต่ทําไงดี มีคนทวงเปเล่ซะแล้ว ฮ่าๆๆๆ

 

Post a Comment

<< Home