Monday, November 09, 2009

ผมผ่านเนติตัวที่สามแล้วนะ เหลืออีกตัวเดียวครับแม่


ก่อนสอบเนติกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คุณแม่เป่ากระหม่อมให้ผมครับ พร้อมอวยพรให้ผมโชคดีในการสอบ


ผมสอบเนติมาก็หลายปี ผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง แต่ก็พึ่งจะได้มาสองตัว ตัวแรกผ่านตอนปีแรกที่จบมหาวิทยาลัยมา ตัวที่สองสอบผ่านตอนลาออกจากงาน


แต่ไม่ว่าจะผ่านตัวไหน ผมจะดีใจลั่นบ้าน ตะโกนแหกปากเหมือนคนเสียสติ


เมื่อสอบหลายปี ผมเริ่มรู้จุดบกพร่องของตัวเองครับ ก็แก้ไขกันไป พยายามจับประเด็นให้ได้ ตอบให้ตรงประเด็นและครบประเด็น อ้างหลักกฎหมายให้ถูกต้อง และพยายามตอบให้ผิดพลาดน้อยที่สุด


คราวนี้ผมมีเวลาอ่านหนังสือ น้อยกว่าทุกๆครั้ง เพราะกว่าจะได้อ่านก็ช่วงห้าทุ่มจนถึงตีสี่ อ่านบ้าง ไม่ได้อ่านบ้าง เพราะแม่เรียกบ่อย บางครั้งผมเครียด อยากจะสอบผ่านให้แม่ได้เห็นก็อยาก แต่พอได้ปล่อยวาง และคิดว่า อ่านเท่าไรก็เท่านั้นแหละ ยังไงก็ต้องดูแม่สำคัญที่สุด ถ้ามันถึงคราวจะผ่าน มันก็ผ่านล่ะน่ะ


“แม่คิดว่า สอบคราวนี้ วุ่นน่าจะผ่านนะ เห็นหน้าตาสดใส” คุณแม่บอกผมแบบนั้นครับ ก่อนที่ท่านจะจากไปเพียงไม่กี่วัน ผมก็ไม่เข้าใจว่าหน้าผมสดใสตรงไหน ก็เหมือนเดิมนี่นา เมื่อท่านเห็นผมกลับมาจากสนามสอบพร้อมท่าทางว่า ผมทำข้อสอบได้ แต่ผมก็ไม่มั่นใจนัก เพราะหลายทีก็เป็นแบบนี้ แต่สอบตกก็บ่อยไป รอผลสอบออกแหละชัวร์กว่า


วันนี้เพื่อนผม โอวีคณะดุสิต ชื่อลูกเหม็น เรียนเนติมาพร้อมผม ติดกฎหมายแพ่งมาก็หลายปี ถ้ามันผ่านก็จบครับ รอสอบสัมภาษณ์เท่านั้น


“กระสาป ดีใจด้วย มึงกับกูสอบผ่านว่ะ” ลูกเหม็นบอก


“ขอบใจมากว่ะ ดีใจกับมึงด้วยนะ ถ้าโชคดี เดือนเมษากูสอบผ่านอีก คงได้รับปริญญาพร้อมกัน”


แปลกครับ ผมควรจะดีใจไม่ใช่เหรอ ตรงกันข้ามครับ ผมกลับเสียใจ


เสียใจที่คุณแม่ผม ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จตรงนี้


เสียใจที่ หากผมจับประเด็นในการสอบให้เป็นเร็วกว่านี้ อ่านหนังสือให้เข้าใจมากกว่านี้ มีวินัยต่อตนเองมากกว่านี้ รอบคอบในการอ่านโจทย์มากกว่านี้ แม่ผมอาจจะเห็นก็ได้


ผมยอมสอบตก สอบไม่ผ่านอีกหลายปีก็ได้ ขอให้แม่ได้อยู่กับผมได้ไหม


อนาคตผมจะเป็นอย่างไร จะกลายเป็นคนที่ไม่มีงานทำ ดูแลแม่ตลอดชีวิต ผมก็ทำได้


แต่ผมเชื่อมั่นว่า แม่คอยช่วยเหลือผม ทำให้ผมสอบผ่านตัวนี้


แม่ครับ เหลือกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา อีกตัวเดียว ผมก็จะเป็นเนติบัณฑิตไทยแล้วนะ


ถึงตอนนั้น ผมจะมีสิทธิที่จะสอบเป็นผู้พิพากษาหรืออัยการ ซึ่งต้องยากกว่าการสอบเนติอีกหลายขุม
คอยดูพัฒนาการและความสำเร็จในอนาคตของผมนะครับ


ทุกย่างก้าวความสำเร็จของผม


จะมีแม่อยู่เสมอ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home