Sunday, April 22, 2007

Aquanants: Leopard Shark , Lemon Shark


ผมคิดว่ารายการนี้น่าจะมีชื่อเสียงพอสมควรในช่อง Animal Planet โดยเปิดรายการจะแนะนำพิธีกร(ที่สวมชุด Wet Suit พร้อมสรรพ) ระดับของการดำน้ำว่าอยู่ขั้นไหนแล้ว จากนั้นจึงเข้าสู่เนื้อหาของรายการ

เริ่มที่ฉลามเสือดาว(Leopard Shark)แห่งซานตา ครูซ นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาการย่อยอาหารของฉลามเสือดาวโดยการใช้แป้งเพื่อให้สลบ ซักพักมันก็นอนแน่นิ่งเหมือนเด็ก ก่อนที่จะสอดวัตถุที่เหมือนกับสายยางเข้าไปในปาก เพื่อที่จะดึงอาหารในกระเพาะมันออกมาดู(ในกระเพาะมีอาหารน้อยมาครับ แสดงว่าเจ้านี้อดอยากพอสมควร ยังไม่ได้กินอะไรมาเลย)

ต่อด้วยการไปสำรวจแนวปะการังที่เกรท แบริเออร์ รีฟ ซึ่งพบว่ามีดาวมงกุฎหนามกินแนวปะการังเป็นบริเวณกว้าง พวกเขาจึงใช้วิธี(ที่พวกเขาบอกว่าไม่อยากทำเพราะเป็นการทำลายธรรมชาติแต่จำเป็นต้องทำ) คือ การทำลายดาวมงกุฎหนามโดยใช้ สารชนิดหนึ่งฉีดเข้าไปในตัวดาวมงกุฎหนามทำให้ระบบย่อยอาหารของมันไม่สามารถเป็นไปโดยปกติและตายไปในที่สุด(พวกเขาบอกว่าปัจจุบันทำลายไปแล้วกว่า 20,000 ตัวแต่ยังไม่ถึง 50 เปอร์เซนต์ของทั้งหมดเลยครับ ) ผมนึกถึงปะการังที่เกาะโลซินในเมืองไทยเราที่มีเจ้านี้มากเช่นกัน

จากนั้นไปที่เฟรนซ์ โพลินีเซีย เพื่อดำน้ำร่วมกับฉลามพันธ์ Lemon Shark ที่มีสีสันสวยงามและมีความฉลาดหลักแหลมอยู่ในตัว แน่นอนครับด้วยขนาดลำตัวที่ใหญ่ทำให้เราไม่กล้าเข้าไปแหย่มันนัก

ไปที่มานาโด ประเทศอินโดนีเซีย เราจะพาไปดูม้าน้ำแคระปิ๊กมี(Pygmy Seahorse) ม้าน้ำตัวเล็กที่สุดในโลก โดยอย่างที่รู้ๆกันว่า นี่ คือ สัตว์ทะเลที่น่ายกย่องเพราะฝ่ายชายเป็นผู้อุ้มท้อง อีกทั้งชั่วชีวิตก็รักเดียวใจเดียว ม้าน้ำแคระสร้างรายได้มหาศาลให้กับอินโดนีเซียเพราะใครๆก็อยากมาดูมันอย่างใกล้ชิด

กลับมาที่เกาะฮาวายเพื่อใช้วิธีการด้านโบราณคดีสำรวจเครื่องบินที่จมอยู่ใต้น้ำตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 พิธีกรสาวท่านหนึ่งใช้การถ่ายรูปใต้น้ำเพียงครั้งเดียว ถ่ายส่วนต่างๆของเครื่องบินแล้วนำรูปมาต่อกันบนบก นับเป็นภาพถ่ายที่สมบูรณ์มากและใช้เวลารวดเร็วเพื่อให้นักศึกษาทางด้านโบราณคดีศึกษาต่อไป

นี่ก็เป็นเรื่องราวใต้ทะเล ที่ผ่านตามาและอยากถ่ายทอดให้ฟังครับ

หมายเหตุ ภาพประกอบ ขอขอบคุณ คุณวินิจ รังผึ้ง แห่งอนุสาร อ.ส.ท. ครับ

2 Comments:

At 4:58 PM, April 28, 2007, Blogger Poulet S.A. said...

เหมือนจะเคยดูในTrue Vision สมัยที่ยังเป็นUBCนะคะ แต่ก็นานแล้วเหมือนกัน...
เจี๊ยบเคยเจอฉลามครั้งแรก-- บ้านเรานี่แหละที่สิมิลันค่ะ ถ่ายรูปมาได้ 2 shots เห็นตอนแรกตกใจเหมือนกัน แต่อาศัยลูกบ้าแล้วก็มีbuddyที่ดี 2 คนคอยประกบค่ะ

แล้วก็ชอบเจ้าม้าน้ำปิ๊กมี่ด้วย เจอที่สิมิลันเหมือนกันค่ะ ม้าน้ำเป็นสัตว์ที่ประทับใจมากๆเลยเนอะ...เป็นพ่อที่น่ารักเหลือหลาย :)).. โห..อ่านที่อาจารย์ธรณ์เขียนถึงม้าน้ำแล้วเศร้ามากเลยนะคะ ร้องไห้แงๆ

ช่วงนี้พายุฤดูร้อนมา...เฮ่ออออ..น่าเบื่อ ทำอะไรมากไม่ได้ ที่บ้านคุณอา--อยู่ฝั่งธนฯนะ ต้นมะม่วงล้มระเนระนาดไป 3 ต้นแน่ะ !! พักนี้จี๊ยบเลยลุกขึ้นมาทำกับข้าวค่ะ สนุกสนานดี :)) คุณกระสาบดูแลสุขภาพด้วยนะคะ อากาศแย่จัง..

ขอให้มีความสุขในวันสุดสัปดาห์ค่ะ

 
At 10:27 AM, April 29, 2007, Blogger kasab71 said...

ดีจังครับ เจอม้าน้ำปิ๊กมีด้วย แถมเจอที่สิมิลันด้วย

อากาศไม่ค่อยดีจริงๆครับ วันก่อนบ้านผมน้ำรั่ว ไหลเข้าบ้าน ต้องรีบป้องกันใหญ่เลยครับ

 

Post a Comment

<< Home