Wednesday, December 28, 2005

งานเปิดตัวหนังสือ คู่มืออันดามัน ปะการัง พังงา สึนามิ


1 อาทิตย์ก่อน ผมได้รับหนังสือ คู่มืออันดามัน ปะการัง พังงา สึนามิ จากการจองในงานสัปดาห์หนังสือ(ซึ่งได้ราคาที่ถูกกว่าไปซื้อเอง) โดยการส่งไปรษณีย์ เนื่องจากว่า งานเปิดตัวนี้ได้เลื่อนจากเดิม คณะผู้จัดทำจึงแสดงความรับผิดชอบ โดยการส่งหนังสือมาถึงที่บ้าน

วันนี้ ผมนำหนังสือเล่มนี้และหนังสือปลาทะเล 3 มาที่งานด้วยเพื่อให้ ดร ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เซ็น ซึ่งเป็นธรรมเนียม ที่ผมจะต้องขอลายเซ็นนักเขียนอยู่แล้ว (พอออกจากบ้านนึกขึ้นได้ว่าลืมหยิบหนังสือมาให้พี่เล็ก โอภาส ปฎิมานุเกษม เจ้าของหนังสือเกี่ยวกับกิน ทั่วไทย มาให้เซ็นด้วย)

งานจัดขึ้นที่โรงแรมดุสิตธานี ผมเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีสีลม ซึ่งถือว่าสะดวก รวดเร็วมาก

ทางเข้างาน เป็นรูปฉลามอ้าปากพร้อมฟันอันแหลมคม ทำด้วยโฟม ผมเดินชนจนฟันหัก(ช่วยไม่ได้ตั้งมาเตี้ย จัง แล้วจะมาเก็บเงินผมไหมหนอ ผมทำเองครับ ฮ่าๆๆ)

ที่งาน พริสตี้สาวน่ารัก น่าหยิก จากแสงโสม ยืนแจกกระเป๋า ทั้ง 4 สาว หน้าตาดีมาก จนผมรู้สึกว่ากำลังหลงมาในดงนางฟ้า(ยัง!!!) ก็เล่นแต่งชุดราตรีสีขาว ยังกับเทพนิยาย นี่นา

รอบๆ ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสึนามิ และสัตว์ทะเลต่างๆเช่น ปะการัง ปู กุ้ง หอย (มีภาพประกอบด้วย ที่นักดำน้ำทั้งหลายอยากเจอก็มี เช่นกุ้งนักมวย กุ้งตัวตลก กุ้งตัวยาว กั๊งตั๊กแตน เป็นต้น) นอกจากนี้ ยังมีวีดีโอเกี่ยวกับสัตว์ทะเลฉายด้วย เช่น หมึกกระดอง ทากเปลือย เป็นต้น ผมจึงไม่พลาดยืนอัดวีดีโอไว้ (ไปซื้อมาดูไม่ดีกว่าเหรอ ลุง)

หลังจาก อ ธรณ์ เซ็นหนังสือให้ผมเสร็จ ดูเหมือนว่า ยิ่งนานเข้า แกคงเริ่มจะคุ้นๆหน้าผมแล้ว และน่าจะจำชื่อผมได้แล้วด้วย(ก็เจอกัน เกือบทุกงานที่หนังสือออกนี่นา หรือจำไม่ได้ครับ ใครหว่าเด็กคนนี้?)

ผมเจอพี่ปุ๊ย นักดำน้ำที่พึ่งรู้จักกัน ในงานสังสรรค์เว็บพี่ป้อม วันนี้แกไปทำฟันมา และได้รู้ข่าวสารจากนิตยสาร อ ส ท เลยแวะเข้ามาดูหน่อย(เผลอแปบเดียวแกหมดเงิน ค่าหนังสือไปเป็นพัน)

เดินต่อเข้าไป ผมซื้อแผ่นปลาใต้น้ำอีกใบ กะเอาไปใช้ในทริปดำน้ำที่ใกล้จะถึงเต็มที่ ใบนี้เน้นหนักที่ปลาผีเสื้อ ปลาที่เหมาะแก่การสังเกต หากสามารถจำแนกด้วยตาได้ ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้ผมเก่งขึ้นเยอะ จัดทำโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคนที่ยื่นให้ผม ทราบภายหลังก็คือ อ ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลและเป็นคนทำหนังสือเล่มนี้ด้วย

คุณหน่อย(น่าจะใช่นะ หากผิดขอโทษจริงๆครับ)และ คุณ scuba734 ก็มาทักผม พวกเธอก็มางานนี้กันด้วย ว่าแล้วพวกเธอก็ขอตัวไปซื้อแผ่นปลาบ้าง

ผมได้รู้จักกับน้องดาและน้องปอ 2 สาวคณะเศรษฐศาสตร์แห่ง ม เกษตร ขณะกำลังฟังอาจารย์สาวคนหนึ่งแห่งคณะประมง ม เกษตร อธิบายวงจรชีวิตของแพลงตอนให้ฟัง โดยสาวคนแรกเป็นนักดำน้ำตัวยง ชอบทะเลมาก ส่วนอีกคนถูกเพื่อนดึงมา ชอบทะเลเช่นกัน ผมเลยโน้มน้าวให้มาเรียนดำน้ำ(น้อง เรียนเถอะ สนุกนา)

มองไปด้านขวา พี่เล็กยิ้มร่า ผมเลยเข้าไปคุยกับแก แกยังชวนผมไปเที่ยวป่าเดือนกุมภาพันธ์เลยนะ พร้อมบอกว่า งานนี้ไม่มีหลอกคนไปเที่ยวแล้ว จะมีแต่เด็กๆต่างหากที่จะหลอกแกให้ไปทำอาหารให้ทาน

เสียงเพลงดังขึ้น มีการแสดงโชว์จากเด็กๆ จากนั้นบนเวที มีนางแบบสาวมาเต้น ท่าเต้นของเธอ ช่างทรมานใจผมเสียจริงๆ(ใครไปงาน คงรู้นะครับ ว่าท่าไหน ฮ่าๆๆๆ)

ดีเจ เอก กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพใต้น้ำ และดีเจชื่อดัง มาเป็นพิธีกรบนเวที สัมภาษณ์คณะผู้จัดทำ โดยมี
คุณ นัท สุมนต์เตมีย์ นักถ่ายภาพใต้น้ำชื่อดัง รวมอยู่ด้วย (พี่นัท ตาเล็กมากครับ ถ่ายรูปแก เกือบไม่เห็นลูกตาแน่ะ)


ปิดท้ายด้วยการกินค๊อกเทล จนคนอย่างผมที่ชอบของฟรี ห้ามใจไม่อยู่ ต้องขอหน่อยล่ะ เบาะๆก็แค่เดิน 3-4 รอบเท่านั้นเอง (เกรงใจแล้วนา)

นั่นเป็นงานเปิดตัวหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งทำให้คนรักทะเลอย่างผม มีความสุขครับ





7 Comments:

At 11:32 AM, December 28, 2005, Anonymous Anonymous said...

นี่เป็นงานที่ "อิจฉา" ที่สุดในรอบปี !!!!
ตอนแรกที่จะจัดงานวันที่ 19 นั่นน่ะ...จะไปแน่ๆค่ะ แต่พอเลื่อนมา...เศร้าอ่ะดิ่...ติดประชุมสำคัญแบบคอขาดบาดตาย
ขณะที่คุณกระสาบหนุกอยู่ในงานน่ะ Pouletกะลังหน้าดำครำเคร่งอยู่ที่โต๊ะประชุมเลยนะ

โหยยย...เอกไปเป็นดี.เจ.ในงานด้วยเหรอ...อิ อิ คิดถึง..ไม่ได้เจอกันตั้งนานแล้วค่ะ ;b

ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟังนะคะ

 
At 3:42 PM, December 28, 2005, Blogger kasab71 said...

งานหน้ายังมีครับ ต้องมีโอกาสแหละ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับผม

สู้ๆๆๆ

 
At 12:50 PM, December 29, 2005, Anonymous Anonymous said...

พรุ่งนี้จะไปชะอำแล้วนะ ไปตั้งแต่เช้า....กลับเย็นๆวันที่ 2..วันที่ 3 ทานเลี้ยงในหมู่ญาติๆแล้วก็มีทำบุญด้วย..
อิ อิ อิ ไปชาร์จแบตเตอรี่ค่ะ ขืนไม่ไปทะเลมีหวังง่อย...ไม่ทราบทะเลจะเป็นไงนะคะ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วไว้ใจไม่ได้เลย ทะเลไม่เหมือนเคย...

แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ
ขอให้มีความสุขมากมาย มีสุขภาพดีๆ คิดอะไรขอให้สมหวัง ทำอะไรก็ขอให้สำเร็จนะจ๊ะ

เจอกันปีหน้าเนอะ :D

 
At 3:06 AM, January 04, 2006, Blogger sweetnefertari said...

หนังสือน่าอ่านมากๆ ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

เห็นทีต้องเก็บตังค์ซะแล้ว

ว่าแต่...สงสารปลาฉลามจัง ฟันหรอเลย

 
At 7:48 PM, January 04, 2006, Blogger Kidsya..(>~<) said...

^o^...อุ้บปลาฟันหรอ อิอิอิอิ

 
At 8:52 PM, January 04, 2006, Blogger kasab71 said...

สวัสดีปีใหม่ ทุกคนครับ พึ่งกลับมาพอดีครับ

รออ่านเรื่องนะครับ

 
At 11:10 AM, September 23, 2009, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีค่ะ

เนื่องจาก เรากำลังมีงานวิจัยเกี่ยวกับผลสำเร็จของหนืองสือชุดนี้อยู่ ถ้าจะขอความร่วมมือตอบแบบสอบถามหน่อยจะสะดวกไม๊ค่ะ..

ถ้ายินดีให้ความร่วมมือ รบกวนติดต่อที่ ratikornn@off.fti.or.th ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
รติกร

 

Post a Comment

<< Home