Monday, October 03, 2005

ชีวิตของมนุษย์ค้างคาว


โปรดอย่าแปลกใจว่า ผมเป็นแบทแมนไปช่วยเหลือชาวเมืองก็อตแฮม ซิตี้ ไม่ใช่ครับ ผมไม่ใช่คนดีขนาดนั้น ถ้าช่วยไปปล้นใจสาวๆล่ะก็ พอทําได้ ฮ่าๆๆๆ(เขากลับมาแล้ว)

หากพูดถึงชีวิตการนอนดึก ผมมักไม่ค่อยสันทัดนัก เพราะยังมีความคิดแบบหัว(โตๆ)ที่โบราณว่า การนอนดึกมักทำให้สุขภาพไม่ดี หากไม่จําเป็นจริงๆ ผมมักไม่นอนดึก ถึงขนาดนอนถึง ตี 4 ตี 5 เลย (เที่ยงคืน เด็กๆครับ)

ยิ่งคนที่มีภาระหน้าที่ตอนเช้า ไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ การนอนดึก มักเป็นผลดีมากกว่า ผลเสีย เพราะนอกจากจะสัปหงกจนหัวโขกฝา น้ำลายยืดจนหนังสือเปียก ดีไม่ดี อาจถูกเจ้านายสรรเสริญ ด่าแบบงามๆได้ เช่นคุณครับกรุณาอย่ามาหลับในที่ทำงานผม ได้โปรดเถอะ (ถ้าหนักๆก็ไ……. เป็นต้น

เช่นเดียวกัน กับการอ่านหนังสือสอบ ผมไม่เคยใช้เวลาอ่านเกิน ตี 2 เลย กลับใช้เวลาอ่านในช่วงกลางวันมากกว่า บ่อยครั้งที่ผมมักชอบออกไปอ่านหนังสือที่มหาลัย โดยให้เหตุผลว่า อ่านที่บ้านไม่รู้เรื่องเพราะ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเปิดทีวี ดูอาคาเดมี่ แฟนตาเชีย ของข้างๆบ้าน ก็มีเสียงเจาะผนังบ้าง (คงจะแอบดูใครอาบน้ำก็เป็นได้)

สอบครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกว่า เวลาการอ่านหนังสือ ตั้งแต่ 5 ทุ่ม ลงไปจนถึงช่วงตี 4 เป็นเวลาที่มีค่ามากเพราะนอกจากความเงียบสงบที่ส่งผลที่ดีกับการจดจําแล้ว ผมเริ่มมีความรู้สึกเหมือนกับว่า มีเวลาเพิ่มมากขึ้นเยอะทีเดียว

แม้อาจมีภาวะหนังสือเปียกบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาทีเวลาดูใจคนยังต้องผลัดดูใจกันเลย นับประสาอะไรกับการดูหนังสือที่จะต้องให้หนังสือดูเราบ้าง(จะได้จําหน้าเจ้าของชัดๆ)

ไม่แปลกใจ ที่คุณสรยุทธ นอนน้อย แต่ทําไมแกยังทำได้ เพราะแกอาศัยเวลางีบ ซึ่งผมคิดว่า สําคัญมากครับ การได้งีบเพียงไม่กี่นาที สามารถทําให้สดชื่นขึ้นเยอะเลย

ขอบอกได้เลยว่า ผมได้อะไรใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตมากขึ้น เช่น การเกิดสมาธิ เป็นต้น (อาจเป็นเรื่องเก่าๆ สําหรับบางคน แต่สําหรับการได้ลองด้วยตัวเอง คงไม่มีใครอธิบายได้ดีเท่า)

หากเป็นคนทํางานแล้ว การอ่านหนังสือในช่วงผม เป็นช่วงเวลาที่สาหัส ดังเช่น ลูกเหม็น เพื่อนของผม ที่บอกในวันนี้ว่า “ หลังทํางาน กูอ่านได้วันละหน้าก็หลับแล้วว่ะ”

ไม่ว่า ผลสอบในวันนี้จะเป็นเช่นไร จะผ่านหรือตก ผมอาจผิดหวังบ้างแต่คงไม่นาน(ผิดหวังมาบ่อยแล้ว)

แต่เชื่อได้เลยว่า การสอบครั้งนี้ ผมได้อะไรๆเยอะขึ้นมาก ได้มากกว่าที่หลายๆคนคิดไว้

ผู้กำกับ อภิรักษ์ อารีย์มิตร เคยพูดว่า “การนอนดึก แล้วตื่นสาย ยังไงก็สู้นอนเร็วแล้วตื่นเช้าไม่ได้” คำกล่าวนี้เป็นเรื่องจริงครับ เพราะนอนดึกๆ ย่อมบั่นทอนสุขภาพของเรา

แต่ในบางครั้ง เพื่อให้แลกมาซึ่งความสําเร็จ มันก็เป็นสิ่งที่ควรแลกครับ

ทิ้งท้ายว่า บล็อคเกอร์กลับมาแล้วเด้อ……..

3 Comments:

At 9:44 AM, October 03, 2005, Anonymous Anonymous said...

ขอให้โชคดีไทยในการสอบจ้า........

...เรื่องการนอน เป็นแบบที่คุณกระสาบบอกแหละเนอะ...แต่ถ้ามีอาชีพการงานในวงการเดียวกับPoulet เรื่องการนอน (รวมถึงการกิน)ไม่สามารถเลือกเวลาได้อ่ะค่ะ..!!!!...
...จริงๆไม่เคยปลื้มเลยนะคะ กับคนในแวดวงนี้ที่ชอบ "อ้าง" ว่าต้องตื่นสาย (โน่น...เที่ยง บ่าย ก็มี!!)เพราะคนอาชีพนี้ต้องคิดงานตอนดึก...555..จะบอกว่าถ้าเจอใครบอกแบบนี้น่ะ ขี้จุ๊จ้ะ..เพราะจริงๆที่ทำงานไหนๆเค้าก็อยากให้ทำงานกันตามเวลามนุษย์ปกติทั้งนั้น..แต่มันก็มีบ่อยเหมือนกัน ที่งานทำให้เรามีเวลานอนได้ตอนตี 4 ..... ถ้าเป็นแบบนั้นPouletไม่นอนแล้วนะคะ เก็บไว้นอนอีกวันนึงง่ายกว่า

โชคดีที่สติไม่เสีย สมองไม่เสื่อม..แล้วก็ไม่เคยง่วงในเวลางาน (เคยแต่ ขี้เกียจตลอดกาล ;b)
...เคยคุยกับลุงหมอ ลุงหมอบอกว่า การนอนน้อยของคนเรา ต้องดูที่ตัวคนนั้นๆด้วย ถ้าคนนั้นมีการนอนแบบ "Deep sleep"...แค่ 3-4 ช.ม.ก็พอแล้ว เพราะเป็นระบบการนอนที่มีคุณภาพ (คือดีกว่าคนนอน 8 ช.ม.แล้วขยันฝัน!!!).....โชคดี! ที่ข้าพเจ้าเป็นแบบนั้นแหละ ;))

...อิ อิ...ดึกๆน่ะ พระจันทร์สวยจะต๊ายยย :o)

 
At 10:07 AM, October 03, 2005, Blogger Lex Luthor said...

เวลากูสอบอ่านหนังสือตอนเช้าจำได้ดีและเร็วกว่าอ่านกลางคืนเยอะเลยวะ เพราะสมองมันไม่รับแล้ว ง่วง

 
At 11:38 PM, October 03, 2005, Blogger kasab71 said...

สงสัย นอนแบบ deep sleep คงเป็นสรยุทธแน่นอนครับ ขอบคุณในความรู้ที่ได้คุณลุงหมอนะครับ

พระจันทร์สวยเวลากลางคืน เวลาอยู่บ้านไม่เคยมองเลยซิน่า

อืม อ้อม คงแล้วแต่คนน่ะ บางคนอ่านตอนเช้าดีกว่า แบบมึงไง
เวลาง่วงแล้วก็ควรนอนนะ อาจจะนอนนิดหน่อย พอตื่นมา อาจจะอ่านต่อได้ดีกว่าอีก

 

Post a Comment

<< Home