Monday, August 01, 2005

รอยยิ้มแห่งความสุข


เมื่อเย็นวันนี้ มีงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์เพื่อนเก่า สมัย รร ประจํา เพื่อนที่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ รู้ใจกันมากเพราะเติบโตมาด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน ถูกทําโทษมาด้วยกัน ตัวผมมักจะยิ้มได้ตลอด เมื่อเจอกับพวกเขา

ช่วงเย็นๆ เลยถือโอกาสรวมพลเข้าไปเยี่ยมครูโฉมศรี ครูสอนภาษาอังกฤษที่พวกเราทุกคนผูกพัน เวลาสอนหนังสือ ครูโฉมศรีจะเฮี้ยบมาก นักเรียนก็จะกลัวกัน ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยถูก ครูโฉมศรีว่า จนร้องไห้มาแล้ว แต่ที่ทําไปเพราะรักลูกศิษย์อย่างผมจริงๆ

พักหลังครูโฉมศรีไม่ได้สอนหนังสือโดยมีเหตุบางประการ อีกทั้งร่างกายก็ไม่แข็งแรงเหมือนเก่า แข้งขาที่เคยเดินได้ ก็ต้องนั่งรถเข็น พวกเราจึงเป็นห่วงสุขภาพกันมาก

เมื่อผมไปถึง ครูโฉมศรีมีใบหน้ายิ้มแย้ม เหมือนครั้งสมัยที่ยังเป็นครูสอนพวกเรา ถามถึงสารทุกข์ สุกดิบ ของพวกเรา อย่างเป็นกันเอง ที่สําคัญแข็งแรงขึ้นมากด้วย

นอกจากนี้พวกเรายังได้พูดคุยกับครูสุมาลี ครูรัชนี ครูสมฤดี ครูพนิตและครูทวี ด้วย ในฐานะครูบาอาจารย์ คงไม่มีอะไรที่น่าปลาบปลื้มใจเท่ากับการได้เห็นลูกศิษย์ของตน เติบใหญ่ มีหน้าที่การงานที่ดี พวกเราสังเกตเห็นรอยยิ้มของคุณครู เวลาพูดคุยกัน บ่งบอกความรู้สึกได้ทุกอย่าง

แม้ รร ที่เราเคยอยู่จะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ รอยยิ้มของคุณครูและความสนิทสนมกลมเกลียวของเพื่อนครับ

8 Comments:

At 3:23 AM, August 01, 2005, Anonymous Anonymous said...

รู้สึกประทับใจความสนิทสนมกลมเกลียว และความผูกพันของเด็ก โอวี จังเลย

...เพราะฉะนั้น...
ถ้าตกหลุมรักเด็ก โอวี ก็คงไม่แปลก

....
ไหนอะ เพื่อนโสดๆที่จะหาให้
แลกกันกับข้อมูลลับที่เราคุยกันนะ..อย่าลืมๆๆ..
.....


ล้อเล่นนะ


.....


แต่ได้จริงก็ดี

.....

เหอ เหอ เหอ

 
At 12:01 PM, August 01, 2005, Anonymous Anonymous said...

ใช่แล้วแน่นอนที่สุดในโลก
เพื่อนที่รักกันมากที่สุด และตลอดไป คือเพื่อนนักเรียน ร.ร.ประจำนี่แหละ....รู้จักกันมาตั้งแต่อนุบาล 1 จนเดียวนี้ กิน-นอนมาด้วยกัน แอบคุยตอนกลางคืน จนบางทีโดนทำโทษให้ยืนเฝ้าเสาทั้งชั้นเรียนเลย

เป็นเพื่อนที่บางทีไม่ต้องพูดอะไรเลยเนอะ...แค่ส่งกระแสจิตกันยังด๊ายยย

ของPouletนะ..กลุ่มที่หนิดกันสุดๆก็e-mailถึงกันแทบทุกวันอยู่แล้ว แล้วก็ได้เจอกันทุกเดือนด้วย เดือนละครั้ง เพราะไปทำกิจกรรมกับ ร.ร.เก่าค่ะ

แล้วกิจกรรมนี่ดี๊ดี มีรุ่นพี่ๆไปเพียบ..รุ่นเราเลยเด็กสุด !!!

 
At 3:35 PM, August 01, 2005, Blogger kasab71 said...

ฮ่าๆๆๆ เดี๋ยวให้คุยกับหัวหน้าพรรคพรรครักเอย เป็นการเฉพาะตัวดีกว่า


ยินดีกับเด็กประจําอีกคนครับ ได้ประจํากิจกรรมที่ รร บ่อยๆด้วย น่าอิจฉาครับ

 
At 7:21 AM, August 02, 2005, Blogger Lex Luthor said...

แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนสิ่งต่างๆไป แต่ความทรงจำ มิตรภาพดีๆที่เรามี สิ่งนั้นยังคงสวยงามเสมอเมื่อได้นึกถึง เมื่อเรามองโรงเรียนและสิ่งก่อสร้างต่างๆ แม้จะเปลี่ยนไปบ้าง แต่เมื่อเรามองผ่านเข้าไป เห็นภาพในอดีตที่เราทำร่วมกัน มิตรภาพดีๆยังคงงดงามเสมอ..

 
At 4:15 PM, August 02, 2005, Blogger kasab71 said...

คุณลุง กลับมาจะนัดกันอีกทีก็ได้(มาแล้วกัน)

ช่ายๆ ความทรงจําดีๆ มีอยู่ตลอด

 
At 8:38 PM, August 02, 2005, Blogger อัศว์ณุต แสงทองดี said...

กูชอบภาพนี้ว่ะ กะสาบ มันทำให้ได้กลิ่นอาย เช้ามือวันอาทิตย์ แบบว่า ต้องตื่นมาทำเวร ตั้งแต่ ตี 3-4 แล้วกว่าจะได้นอน ปาไปกี่โมงวะกะสาบ เช้าบางวัน เย็นบางวัน ยังต้องถูกซ่อมอีก เฮ้อ ชื่นชอบจริง เห็นแล้วนึกถึงวันเก่าๆ

 
At 9:27 PM, August 02, 2005, Blogger kasab71 said...

ใช่ๆเที่ยง ต้องใช้ผ้าเช็ดตัวพัดพื้นให้แห้งด้วย
แม้จะแลกกับหยาดเหงื่อ แต่มีความสุขนะ

 
At 3:04 PM, August 03, 2005, Blogger kasab71 said...

น่าจะเป็นคุณลุง ถ่ายนา

มีอยู่ 2 คนนี่ล่ะ

จําไม่ได้เหรอไง ลุง ว่าถ่ายหรือเปล่า

 

Post a Comment

<< Home