Tuesday, October 07, 2008

Animal-Planet ตามหาโมลาโมล่าที่บาหลี



ไม่พูดพร่ำทำเพลง เริ่มเลยดีกว่า ในวันแรก พิธีกรพาไปดำน้ำที่แห่งหนึ่งในบาหลีครับ มีสัตว์ทะเลเยอะและสมบูรณ์จริงๆ เริ่มจาก ทากทะเลสีต่างๆ , กุ้งตัวตลก(อันนี้พึ่งเคยเห็นตัวจริงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาครับ ดีใจมากๆ) , กุ้งดีดขันกับปลาบู่(อันนี้ใช่ที่ครูปรีชาบอกเลยครับ คือ เป็นกุ้งที่ตาบอดทำความสะอาดโพรงให้ปลาบู่ ในขณะที่ปลาบู่ก็คอยระวังภัยให้กุ้ง หากใครอยากเห็นตัวจริง ที่เกาะสากมีใครดูครับ แต่นัดกันดีๆ เพราะปลาบู่จะหนีเข้าโพรงเอาง่ายๆ)


ต่อด้วยปูม้าลาย(ตัวนี้อาศัยอยู่ในเม่นทะเลครับ หลายคนบอกว่า ที่เกาะล้านที่ใต้สะพาน ก็มีครับ แต่ระวังเรือดีๆล่ะ 55) นอกนั้นก็ยังมีปลาไหลมอเรย์ลายจุด ปลากบ ปลาแมงป่อง ดาวขนนก กุ้งนักมวย ปลาสิงโต ปลาสินสมุทรจักรพรรดิ์


เอาเป็นว่า วันแรก ยังไม่เจอ โมลาโมล่าครับ พิธีกรขึ้นเกาะ เล่าให้ฟังถึงความมีน้ำใจของชาวบ้าน(เห็นปุ๊บ นึกถึงนี่เลยครับ เกาะหลีเป๊ะ) บนเกาะมีลิงด้วย หลายคนสงสัยว่า ลิงมาได้ยังไง จริงๆ พวกนี้อยู่มานานแล้วครับ ออกลูกออกหลานมาหลายรุ่น(หลักเดียวกันครับ คือ อยู่มาก่อนมนุษย์ อยู่ตั้งแต่เกาะยังเป็นผืนเดียวกับแผ่นดิน จนแยกออกมาเป็นเกาะ เมื่อเวลาผ่านไปนี่แหละครับ)


วันต่อมาไปดูโครงการปะการังชีวภาพกัน ที่ต้องทำเพราะปะการังหลายแห่งพังไปมาก ซึ่งดูแล้วน่าสนใจดี เขาใช้กระแสไฟฟ้าเลี้ยงปะการังครับ ทำให้โตเร็วขึ้นกว่าปกติ 5 เท่า อย่าไปเผลอจับล่ะครับ ช๊อตตายไม่รู้ด้วยนา พิธีกรใช้เหล็กยาวๆ จิ้มดาวมงกุฎหนาม ที่กำลังกัดกินปะการังออกไปด้วย


วันต่อมาเขามีความคาดหวังที่จะเจอโมลาโมล่าครับ เพราะจะไปดำกันที่เกาะนูซาเล็มบองกัน ว่ากันว่าจะมีจุด Cleaning station ซึ่งสถานีพยาบาลแห่งนี้ ปลาใหญ่จะเข้ามาให้ปลาเล็กอย่างปลานกขุนทอง กำจัดปรสิตตามผิวหนังครับ


ไม่นานนัก เขาก็ได้เจอกับปลายักษ์อย่างโมลาโมล่าที่ตามหามา 3 วัน โมลาโมล่าเป็นปลาที่นักดำน้ำและหลายๆคนอยากเห็นครับ ที่ญี่ปุ่นก็เป็นขวัญใจเด็กๆอย่างมาก


โมลาโมล่า เป็นญาติกับปลาปักเป้าครับ ในกระแสน้ำที่ไหลแบบนี้ อาหารก็เยอะ คนทำความสะอาดก็มี เรียกว่าไม่มาไม่ได้แล้ว


พิธีกรกล่าวถึงกระแสน้ำเย็นอย่างเทอโมคลาย(นักดำน้ำต้องเคยเห็นครับ) ลักษณะเหมือนกับวุ้น พอไปโดนเท่านั้น เย็นยะเยือก เข้าทันที แต่พอผ่านออกมา ก็อุ่นเหมือนเดิมครับ


คุ้มค่าครับ เพราะไม่ได้มีแค่ตัวเดียว แต่มีถึงสามตัว เมื่อพินิจใกล้ๆ เจ้านี่ช่างหน้าตาประหลาดเหลือเกิน แถมผิวหนังก็หนามาก โมลาโมล่าเคลื่อนที่โดยการให้น้ำผ่านเหงือก ก่อนที่สะบัดครีบ แวบเดียวก็ไปไกลแล้วครับ


หากเปรียบเทียบการเจริญเติบโตของปลาโมลาโมล่าในวัยเด็กจนถึงขนาดโตเต็มวัย เขาเปรียบเทียบได้กับเรือไททานิค 6 ลำแน่ะ(ไม่รู้โม้หรือเปล่า แต่ใหญ่มากเลยนะ เขาคงเทียบสัดส่วนดูน่ะครับ)


โมลาโมล่า ว่ายน้ำได้ลึกถึง 1800 ฟุต(เออ เท่ากับกี่เมตรหว่า) แต่ก็ลึกพอที่จะทำให้ไม่มีมนุษย์ลงไปรบกวนมัน


และนี่ คือ หนึ่งในสัตว์ทะเลที่แสนจะสง่างามและมีอยู่จริง ผมหวังว่าจะได้มีโอกาสลงไปเห็นด้วยตาตนเองครับ


ต้องลองถามจากประสบการณ์คนเจอของจริงอย่างพี่หมอหมู พี่หมอนัท และพี่หญิงอ้อ ก็ทำให้ยิ่งอยากไปในเร็ววันครับ


ภาพประกอบ ขอขอบคุณ http://static.doyouhike.net/ ครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home