Friday, July 18, 2008

อโรคา ปาร์ตี้ วาไรตี้สำหรับคนไม่มีโรค


เคยพูดถึงในเรื่อง “ศึกกระชากเรตติ้งทีวี วันพฤหัส” มาแล้วว่า แต่ละช่องแข่งขันกันอย่างหนัก สำหรับรายการหลังสี่ทุ่ม เปิดช่องไหนก็มีแต่รายการดีๆทั้งนั้น ผลประโยชน์ก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคเลยครับ


4 รายการที่พูดตอนนั้น ก็มี เป็นต่อ , เจาะใจ ,เรื่องจริงผ่านจอ และชัยบดินทร์โชว์ แต่ตอนนี้ รายการหลังสุด ไม่มีแล้วครับ กลายเป็นรายการ “อโรคา ปาร์ตี้” แทน


ไม่เคยดูรายการนี้แบบเต็มๆมาก่อนครับ ได้แต่ดูผ่านๆ


ที่ว่าผ่านๆ เพราะ วันหนึ่งผมไปอ่านเจอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ซึ่งแนะนำเกี่ยวกับทันตแพทย์สาวคนหนึ่ง ชื่อว่า “พอลลีน เต็ง” เธอเป็นพิธีการรายการนี้ ที่สำคัญ (น่ารักมากซะด้วย) เลยขอมาเปิดดูหน่อย


จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เนื้อเรื่องน่าสนใจดีครับ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย เลยขอดูหน่อยละกัน


เริ่มต้น ก็มีทันตแพทย์สาว คนสวย กับคุณธงชัย ประสงค์สันติ (พิธีกรอีกคน) มาเกริ่นนำ แนะนำ ผู้ร่วมรายการ ซึ่งมี คุณกบ ทรงสิทธิ์ ,คุณทราย เจริญปุระ , คุณอุ้ม ลักขณา , คุณเอาะ กีรติ และคุณอิ๊กคิว(ดีเจ)


จากนั้น มีละครให้ดูครับ เรื่องราวของคุณ “พัท” นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ผู้ที่ห่วงงานมากกว่าตัวเอง ไม่เคยออกกำลังกาย จนกระทั่ง เหตุการณ์เริ่มมีสิ่งผิดปกติ เมื่อภริยาชวนมาทำ Sit-up


ปรากฎว่า เขาไม่สามารถทำได้ครับ!!!


หลังจากนั้น เขาเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คือ มีก้อนกลมๆอยู่บริเวณ หว่างขา กดแล้วยุบและกลับมาอยู่ในสภาพเดิม ซึ่งเขาก็มิได้บอกภริยา ถึงอาการผิดปกตินี้ครับ


ต่อมาเขามีการสำลัก(แรงๆ) จากนั้น ไปช่วยภริยายกของ ก็เกิดอาการปวด(ไม่แน่ใจนะครับ ว่าบริเวณท้องหรือเปล่า)


วันที่ต้องไปทำงาน(การงานกำลังแย่ เขาเลือกที่จะไปประชุมก่อน แล้วค่อยไป รพ) ซึ่งไม่มีใครรู้เลยว่า ชีวิตเขาจะอยู่ได้อีกไม่นาน!!!


หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เขาก็เสียชีวิตครับ ขณะไปตรวจอาการที่โรงพยาบาล ซึ่งเกิดจาก “โลหิต เป็นพิษ” นั่นเอง


เกิดได้อย่างไร?


รายการบอกว่า คุณ “พัท” ไม่ได้ออกกำลังกาย ผนังกล้ามเนื้อบริเวณท้องจึงบางมาก ไม่สามารถทำ Sit-up ได้ เมื่อจามแรงๆ ไส้เลยเลื่อน ไปอยู่บริเวณ หว่างขา เกิดอาการบวมขึ้น(ตอนแรก ผมนึกว่า โรค “ไส้เลื่อน” กับ “ไข่ดัน” เหมือนกันซะอีก จริงๆต่างกันครับ)


เมื่อบวมขึ้นมา เกิดอาการไส้ตรงส่วนนั้น “เน่า” จึงเป็นที่มาของอาการ “โลหิต เป็นพิษ” (เข้าใจว่า เลือดคงไม่เลี้ยงเหมือนกระบวนการตามปกติ เลือดเสียไม่ได้ถ่ายเทตามปกติน่ะครับ เลยเกิดปัญหา) (ผิดถูกขออภัยครับ ผมเป็น “หมอความ” ไม่ใช่ “หมอคน”นะ 555 แต่เล่าตามที่เข้าใจน่ะ)


จากนั้นก็ให้คุณหมอตรวจร่างกาย ผู้ร่วมรายการ ทุกคน ก่อนที่คุณหมอจะมาตอบปัญหาข้อซักถามต่างๆ


นับว่าเป็นรายการที่ดี อีกรายการหนึ่งครับ ดูแล้ว น่าจะช่วยให้คนหันมาใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น(โรคภัยไข้เจ็บ นั้นน่ากลัวจริงๆ ครับ ขนาดแค่ไส้เลื่อน ยังอันตรายขนาดนี้ ถ้าขาดการใส่ใจในสุขภาพ ไม่ไปหาหมอ ไม่ออกกำลังกาย)


สำหรับคนที่ออกกำลังกายนั้น ดีอยู่แล้ว


ส่วนคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย น่าจะหาเวลาบ้างนะครับ


ท้ายสุดนี้ ผมขอยกตัวอย่างที่ดีมากของท่านผู้พิพากษา “สู่บุญ วุฒิวงศ์” ในวัน จันทร์-ศุกร์ ท่านออกนั่งบัลลังก์ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ท่านออกวิ่งมาราธอน ตามงานต่างๆ(ทั่วประเทศ)


ท่าน “สู่บุญ” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 18 กรกฎาคม 2551 ซึ่งเป็นคำพูดที่ผมชอบมาก


คำถามที่ว่า คนที่มีตำแหน่งใหญ่โต งานยุ่ง ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ท่านมีความคิดว่าอย่างไรครับ?


ท่านตอบว่า “คงไม่ถูกต้องนัก เพราะว่า คนที่ยุ่งจริงๆ จะไม่มีเวลาแม้แต่จะบอกกับใครว่า ผมกำลังยุ่ง”
มาคิดๆ ดูแล้ว ผมมีความเห็นคล้อยตามท่านครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home