Monday, May 19, 2008

ควันหลง งานTDEX 2008


จบไปเรียบร้อยครับ สำหรับงานมหกรรมดำน้ำ TDEX 2008 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นประจำทุกปี


งานนี้ นอกจากจะเป็นงานที่มีทริปดำน้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ และCourse สอนดำน้ำ มาแสดงในงานแล้ว ก็ถือว่าเป็นการพบปะ ของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เหล่ามนุษย์กบ ที่คุ้นหน้า คุ้นตากัน(และยังไม่คุ้นหน้าคุ้นตา) หลายคนก็เคยดำน้ำด้วยกันมาแล้ว


ปกติ ผมจะมาเดินดูงานเฉยๆครับ แต่ปีนี้ตาป้อม อาจารย์สอนดำน้ำของผม(www.nivach.net) มาเปิดบูธปีแรก ผมในฐานะลูกศิษย์จึงอยากไปช่วย อย่างน้อยก็น่าจะแบ่งเบาภาระได้บ้าง


จะว่าไป พูดถึงเรื่องการขายของ(เท่าที่นึกออกตอนนี้) หลังจากงานกาชาด ที่ไปทำงานในบูธของสภาทนายความ และงานเกษตร แฟร์ ซึ่งผมไปขายค๊อกเทลกับเพื่อนๆ เมื่อหลายปีก่อน ผมก็ไม่ได้ไปขายของที่ไหนอีกเลย


งานนี้เนื่องจากค่าบูธแพงขึ้น บูธพี่ป้อมจึงหารครึ่งกับพี่เปิ้ล(Dive concept) ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี(จริงๆ พี่เปิ้ลบอกผมว่า กะจะไม่มาเปิดบูธในปีนี้แล้วครับ)


หลายๆร้านก็คุ้นตากันดีครับ เช่น all star diving , scubajam, the living sea, sporttime , dive-evolution, divemaster หรือแม้กระทั่ง Scubazoom ที่อยู่ตรงบูธ Sea paradise เป็นต้น


พูดถึงจำนวนคน แม้จะน้อยลงกว่าทุกปี แต่ก็ยังมีนักดำน้ำทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า และผู้ที่สนใจ เข้ามาชมงานกันอย่างคับคั่ง แม้จะมีฝนตกลงมาก็ตาม



ผมเจอเจ้า อ๋อหล่อ(รุ่นน้องโอวี คณะผู้บังคับการ) มาในงานนี้ด้วย จึงทราบว่า อ๋อหล่อ ปัจจุบันเป็น Divemaster ร้าน Blue shark


นอกจากนี้ก็ยังเจอลูกศิษย์ครูปรีชา เริ่มจาก พี่อ้อ(Yingor) น้องปุ๊(Seafreash) และพี่บี (สองคนหลังนี้ ผมเคยเจอที่ทริปอันดามันเหนือ เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมาครับ)


มาที่บูธของเรากันบ้าง เท่าที่คุยกับคนที่เดินผ่านไป ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบทะเลเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ เคยดำน้ำแบบ Snorkeling อยู่แล้ว มีเพียงน้อยรายที่ยังไม่เคยผ่านการดำน้ำแบบนี้มาก่อน(หากใครมีพื้นฐาน Snorkeling อยู่แล้ว ก็จะช่วยได้เยอะครับ เพราะหลักการหายใจ เหมือนกัน คือ เหมือนการดูดหลอดกาแฟ แต่ไม่ใช้จมูกหายใจ ใช้ปากหายใจน่ะ)


แน่นอนว่า ร้านดำน้ำเยอะๆแบบนี้ ก็ต้องมีการแข่งขันกัน ผลประโยชน์จึงตกแก่ผู้บริโภคว่า จะเลือกที่จะซื้อทริปดำน้ำ หรือเรียนดำน้ำกับที่ไหน


คนจะมาจองเยอะ ในวันสุดท้าย อาจเป็นเพราะว่า ได้มีโอกาสเลือกและตัดสินใจดูแล้ว คราวนี้ก็เตรียมตัวได้เป็นมนุษย์กบกันล่ะครับ


ผมได้สติกเกอร์ปลาทะเลมา เมื่อวานนี้ครับ ทำดีมากๆ เพราะมีภาษาอังกฤษเขียนไว้ทุกตัว(มี 3 ชุด ครับ) นอกนั้นก็ยังไม่ซื้ออะไรครับ เก็บตังค์ไว้ซื้อกล้องถ่ายภาพใต้น้ำดีกว่านะ


สุดท้ายนี้ ก็ขอขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนที่มาเยี่ยมบูธและมาช่วยงานครับ

2 Comments:

At 10:49 AM, July 12, 2008, Blogger Thiwaporn said...

คุณค่ะ พอดีเจอว่าคุณซื้อ wetsuit ได้ราคาถูก อยากทราบว่าที่ไหนค่ะ พอดีอยากหาซื้ออ่ะค่ะ แนะนำได้มั้ยค่ะ พอดีเป็นนักดำนำน้าใหม่ใจรักอ่ะค่ะ หวังว่าจะได้คำตอบเร็วไนค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ตอบมาที่ jasyaor@hotmail.com

ขอบคุณค่ะ

 
At 11:27 PM, July 13, 2008, Anonymous Anonymous said...

ตอบให้แล้วนะครับ คุณอ้อ


ภพ

 

Post a Comment

<< Home