Thursday, August 21, 2008

Animal planet –Spinner Dolphin at Fernando de Noronha


จริงๆ ตอนนี้ ผมดูตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อนแล้วครับ แต่ที่พึ่งมาเขียนเพราะได้ฤกษ์สะดวก


มาเริ่มเท่าที่จำได้ดีกว่า พูดถึงเกาะเฟอร์นันโด ผมคุ้นชื่อมานานแล้วครับ ในวีซีดีที่เกี่ยวกับทะเลก็พาไปบ่อยๆ แต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน(ชื่อก็พอจะเดาได้ว่า อยู่แถบละตินอเมริกาครับ)


เกาะเฟอร์นันโด หรือที่พิธีกรในตอนนี้ พูดว่า Fernando de Noronha นั้น อยู่ในประเทศบราซิลครับ หากเปรียบเกาะเฟอร์นันโด กับบ้านเราแล้ว ผมนึกถึงเกาะตะรุเตาเป็นอันดับแรกเลยล่ะ นั่นเป็นเพราะที่เกาะเฟอร์นันโด เคยเป็นสถานที่คุมขังนักโทษครับ(เขาใช้วิธีหย่อนนักโทษลงมาจากหน้าผา ให้จมน้ำตาย โหดไหมล่ะ 555)


ว่ากันด้วยโลกใต้ทะเลกันบ้าง เกาะเฟอร์นันโด ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์สำหรับระบบนิเวศ พิธีกรพร้อมกับถังอากาศแบบแพคคู่(เพื่อให้อยู่ใต้น้ำได้นานขึ้นน่ะครับ) ) พาดำดิ่งไปในห้วงน้ำ พบกับ French Angelfish เป็นปลาสินสมุทรที่มีสีดำทั้งตัวครับ ดูสวยงามมาก(ชื่อไทยไม่แน่ใจครับ)


นอกจากปลาไหลมอเรย์ที่ยื่นหน้าออกมาแล้ว Dive Site ตรงนี้ พิธีกรดำดิ่งไปตามโพรงถ้ำ ดูแล้วน่าตื่นตาตื่นใจดีมาก


สมัยก่อน ที่ลาวาไหลออกมาจากภูเขาไฟ จึงทำให้เกิดปะติมากรรมอันสวยงามที่ใต้ทะเลแห่งนี้


จากนั้นเป็นปลาน้ำดอกไม้หรือเจ้าปลาสาก(Barracuda) นักล่าที่มีฟันครบกริบมากๆ


เต่าตนุ(Green turtle)ตัวหนึ่งกำลังว่ายน้ำ พิธีกรและนักสำรวจ จึงจับมันขึ้นมาเพื่อติดชิพติดตาม ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากๆ ในงานวิจัยเกี่ยวกับชีวิตของเต่าทะเล ซึ่งก็ค่อนข้างยากเอาการอยู่ แม้เต่าตนุตัวนี้จะตัวไม่ใหญ่แต่แรงเยอะมากจริงๆ จากนั้นจึงปล่อยเขาเพื่อกลับบ้าน


มาที่ไฮไลท์ คือ เจ้าโลมากระโดดหรือ Spinner Dolphin กันบ้าง ที่นี่มีกฎหมายห้ามว่ายน้ำกับโลมา เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ซึ่งพิธีกรคนนี้ก็ได้รับโอกาสนั้นครับ


ที่ Fernando de Noronha จัดได้ว่ามี Spinner Dolphin อยู่พอสมควรทั้งนี้เพราะการออกกฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์ที่เข้มงวดของประเทศเขานั่นเอง


โลมากระโดดเป็นญาติกับโลมาปากขวด ซึ่งโลมาถือเป็นสัตว์สังคม การที่จะให้เขายอมรับเรา จึงต้องใช้เวลา


ที่กราบเรือ มีโลมากระโดดไม่ต่ำกว่าสิบตัวว่ายน้ำเล่นอยู่ แค่เอื้อมมือก็คงแตะถึงตัวพวกเขาได้ทันที


ว่าแล้วพิธีกรก็ลงน้ำแบบ Free-diving ปราศจากอุปกรณ์ใดๆ นอกจากหน้ากากดำน้ำเท่านั้น ทั้งนี้เขาไม่ลืมที่จะหยิบสาหร่ายลงไปด้วยครับ ว่ากันว่าโลมามักจะโยนสาหร่ายเล่นกันน่ะ


ในตอนแรก โลมากระโดดเพศเมียและโลมาวัยเด็กจะอยู่ห่างๆ โดยโลมาเพศผู้จะเป็นฝ่ายเข้ามาตรวจดูผู้มาเยือน


เมื่อเขามาดูจนแน่ใจแล้วว่า ไม่มีภัย พวกมันส่งเสียงสัญญาณ จากนั้นตัวเมียและลูกๆ ก็เข้ามาร่วมวงด้วย


ช่างเป็นภาพที่หาดูได้ยากครับ ที่โลมาจะว่ายน้ำกับมนุษย์อย่างคุ้นเคย พิธีกรโยนสาหร่ายออกไป จากนั้นโลมาก็รับสาหร่ายชิ้นนั้นและเล่นกันในหมู่โลมาด้วยกัน


ปิดท้ายที่พิธีกร กล่าวถึงการเดินทางมาที่ Fernando de Noronha ว่า ก่อนเดินทางเขาไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก โดยเฉพาะการเห็น Spinner Dolphin


นับว่า Fernando de Noronha เป็นอีกหนึ่งเกาะมหัศจรรย์ที่น่าค้นหาจริงๆครับ


หมายเหตุ รูป Spinner Dolphin ขอขอบคุณ www.photosub.com/picturegallery.htm


0 Comments:

Post a Comment

<< Home