Wednesday, July 23, 2008

Animal planet ค้นหาฉลาม 7 ชนิด ใน7 วัน+ความอัศจรรย์ที่เกาะโคโค่




เปิดทีวีมาเจอโลกสีครามอีกแล้วครับ แบบนี้ก็ต้องสะกดให้ผมอยู่นิ่งๆ ใจจดใจจ่ออยู่กับรายการแบบนี้อีกแล้ว
รายการนี้ ชื่อว่า TV with Teeth เริ่มต้นที่ผมเปิดมาเจอ ทีมนักดำน้ำ นำโดย พิธีกรที่หน้าตาเหมือน ริค แฟร์ นักมวยปล้ำที่โด่งดังครับ(สีผมน่ะ เหมือนมากๆ ขาวโพลน)



เริ่มเลยดีกว่า (ผมขอเรียกพิธีกรว่า คุณริค แฟร์ แล้วกันนะ) คุณริค แฟร์ แต่งตัวแปลกๆ หน้ากากดำน้ำ ของแก จะสวมแบบที่ว่า น้ำทะเลไม่สามารถเข้าได้ โดยมีท่อระโยงระยางเพื่อทำให้ภายใต้หน้ากาก มีอากาศตลอดเวลา ทำให้ คุณริค แฟร์ สามารถ พูดใต้น้ำ อย่างรู้เรื่องได้ครับ (ทำให้เราได้ฟังอย่างรู้เรื่องด้วย)



แกเดินเข้าไปใกล้ฉลามชนิดแรก ตือ ฉลามครีบขาว (ย้ำว่าเดินนะครับ ไม่ได้ว่าย โดยมีท่อระโยงระยาง มีสิ่งที่คล้ายเครื่องดูดฝุ่นอยู่ด้วยล่ะ)



ในเวลากลางวัน ฉลามครีบขาวจะนอนสงบนิ่งอยู่บนพื้นทราย(ขนาดคุณ ริค แฟร์ เดินไปอย่างใกล้ ฉลามครีบขาวยังไม่หนีเลยครับ) เท่าที่ดูหน้าตาแล้ว จะมีติ่งเนื้ออยู่ที่ปาก เจ้านี่ หน้าตาออกไปทาง Nurse Shark มากกว่านะ 55



ในเวลากลางคืน ฉลามที่นอนนิ่งเมื่อซักครู่ เปลี่ยนพฤติกรรมไปเลยครับ(เวลาหาอาหารนี่นา)



เมื่อคุณริค แฟร์ลงมา พบฉลามครีบขาวไม่ต่ำกว่า 20 ตัว ว่ายน้ำอย่างเกรี้ยวกราดในแนวปะการัง รอสัตว์ทะเลที่โชคร้าย ออกมาจากที่ซ่อน(ตามโพรง)



ใครออกมาก็………….. เสร็จครับ



คุณริค แฟร์ บอกว่า “ผมไปดีกว่า แม้เจ้าฉลามไม่สนใจเรา แต่ที่หน้าโพรงที่ผมยืนอยู่ มีสัตว์ทะเลหลบอยู่ในที่ซ่อนครับ!!!!”



วันต่อมา ทีมสำรวจพบฉลามครีบดำ(Blacktips Shark) ผมว่าเจ้านี่หน้าตาดูเท่กว่า ตัวเมื่อซักครู่เยอะเลยครับ



จะว่าไป ความมหัศจรรย์ของเกาะนี้ อยู่ในขั้นเทพครับ มองไปด้านหน้า เห็นเจ้ากระเบนพื้นทรายอย่าง Marble Ray ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว พวกเขามาผสมพันธุ์กันน่ะครับ( จำได้ว่า Marble Ray มีที่ชุมพรครับ เคยเห็นพี่ต่อถ่ายรูปมา แต่เจอก็แค่ 2-3ตัวนะ เจอทีเดียว 20 ตัวแบบนี้ คงไม่ง่ายนัก)



ต่อด้วยการผสมพันธุ์ของฝูงปลาขี้ตังเบ็ด(เท่าที่เห็นลาย คล้ายกับปลาขี้ตังใบเรือครับ) โดยตัวเมียจะพุ่งขึ้นสู่ผิวน้ำ(เป็นฝูง) ก่อนที่จะปล่อยไข่อย่างรวดเร็ว จากนั้นตัวผู้จะว่ายขึ้นไปพ่นน้ำเชื้อ(สุดยอดครับ ภาพแบบนี้)



ต่อมาก็เป็นภาพเต่าตนุ ที่ว่ายน้ำอย่างน่ารัก กับคุณริค แฟร์ ที่ว่ายเข้าไปใกล้ๆ จนจะขี่หลังได้อยู่แล้วครับ(ระวังท่า ซิกกะโฟร เลค ลอคนะ)



วันต่อมา สำรวจฉลามตัวต่อไป คือ ฉลามหัวฆ้อน(Hammer Head Shark) ครับ เห็นได้ชัดว่า พวกเขาประสาทสัมผัสไวมากๆ ยังรักษาระยะห่างไม่ว่ายเข้ามาใกล้ๆ(เลยได้เห็นแค่ไกลๆ)



แต่การสำรวจต้องจบลงด้วยความรวดเร็วครับ เพราะทุ่นผูกเรือขาด ต้องขึ้นไปดูเรื่องทุ่นก่อน ถ้าไม่มี ทุ่น ทีมงานจะลอยออกไปสู่ทะเลเปิด ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายครับ



พระเอก ตัวต่อมา คือ ฉลามครีบเงิน(Silvertips Shark) รูปร่างค่อนข้างสันทัน ดูเท่มาก(บ้านเราก็มีครับ) ครีบเงินปกติจะอยู่ในที่ลึก แต่ที่นี่ เขามาทำไม ณ ที่ตื้น?



คำตอบ คือ สถานีพยาบาลครับ ครีบเงิน ว่ายน้ำให้ปลาเข้าตอดกินปรสิต ตามปากและตามลำตัว โอ้ช่างสบายใจ เหมือนมีคนถูหลัง-อาบน้ำให้นะเนี่ย



ตัวต่อมา คือ ฉลามซิลกี้ครับ ตัวนี้งงครับ ทั้งชื่อและหน้าตา ไม่คุ้นหูมาก่อนเลยน่ะ



ขั้นรายการ ด้วยฝูงปลาแจ๊ค(Jack Fish) ไล่ล่าปลาทูน่าครีบเหลือง เราเป็นคนดู อยากกินทั้งคู่เลยล่ะ 55



ฉลามตัวต่อไป คือ ฉลามเสือทรายครับ หากนึกไม่ออก ไปดูได้ที่ Siam ocean world ที่พารากอนครับ น่าเสียดายว่า ทีมสำรวจไม่พบฉลามเสือทราย แต่การดำดิ่ง ของนายริค แฟร์ ทำเอาผมอึ้งครับ(เรียกว่าพุ่งหลาวน่าจะถูกกว่านะ ลงไปที่ความลึก 252 ฟุต) เวลาขึ้น ไม่สามารถทำแบบนั้นได้แน่ครับ อันตรายน่ะ(นาย ริค แฟร์ บอกมาครับ)



แม้จะพลาดฉลามเสือทราย แต่ระหว่างทำ Safety stop ก็พบกับฝูงฉลามหัวฆ้อนในระยะใกล้ ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เข้ามาให้ปลาสินสมุทรและปลาผีเสื้อ ตอดกินปรสิต(พวกเขาจะว่ายน้ำช้ามาก เป็นภาพที่หาไม่ได้ง่ายๆเลยล่ะ)



ท้ายสุด นายริค แฟร์บอกว่า แม้จะไม่สามารถหาฉลามได้ครบ7 ชนิด ใน7 วัน แต่เกาะโคโค่ ถือเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายของฉลามมาก และสิ่งมีชีวิตของที่นี่ น่าประทับใจสุดๆ(เท่าที่หาดู อยู่ในประเทศคอสตาริกาครับ)



การหาฉลามได้ไม่ครบ จึงเป็นข้ออ้างในการกลับมาของทีมสำรวจต่อไปครับ


รูปประกอบ ขอขอบคุณ
http://www.ecophotoexplorers.com/
http://www.sharkdiving.us/

0 Comments:

Post a Comment

<< Home