Monday, August 29, 2005

เมื่อโอกาส...มาถึงตัว


เคยมีความรู้สึกเสียใจ เสียดาย บ้างไหมครับ ว่ารู้งี้หากย้อนเวลากลับไปน่าจะทําแบบนั้น น่าจะทําแบบนี้ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีประสบการณ์แบบนี้แน่นอน หากใครบอกผมว่า ไม่มี ไม่เคยรู้สึก คงเป็นเรื่องโกหก เพราะคนเราย่อมมีเรื่องที่เคยทําผิดพลาด

หากเป็นเรื่องการทํางาน สําหรับผม ถือเป็นคนที่เลือกมากและเรื่องมากพอสมควร เรียกว่า หากไม่ใช่งานที่สนใจหรือไม่ใช่งานที่อยากทําแล้ว ก็ไม่เคยคิดที่จะไปสมัครให้เสียเวลา(เข้าไปก็ทุกข์) โดยค่าตอบแทนไม่มีผลต่อการตัดสินใจ หากค่าตอบแทนไม่มากแต่เป็นงานที่อยากทํา ก็อยากจะลอง สอบแข่งขันดู(ถ้ามี) ที่สําคัญ คือ ต้องมีงานให้ผมทํา ไม่ใช่ นั่งหาวจนเลิกเวลางานแล้วก็ไม่มีอะไรให้ทําเลย ขออะไรก็ไม่ให้ทํา อย่างนั้นน่าเบื่อแย่

จึงไม่แปลกใจว่าเหตุใด ผมถึงเลือกที่จะอ่านหนังสือสอบเนติ อ่านหนังสือสอบตั๋วทนาย มากกว่าการที่จะไปหางานทาง internet ทุกวันๆ ทั้งนี้เพราะผมอยากทํางานให้ตรงกับสายงานที่จบมา งานไหนที่ทําแล้วไม่ใช้ความรู้ที่เรียนมา ก็ไม่รู้จะทําไปทําไม(แต่คนที่หางานทําบ่อยๆ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม สู้ชีวิต สําหรับผมนั้นเป็นความรู้สึกส่วนตัว โปรดอย่าเอาเยี่ยงอย่างเลย ไม่ดีหรอก)

วันนี้ได้รับข่าวจากพี่ที่รู้จักให้ลองไปสมัครงานที่ Law Firm ดู เพราะเขาเปิดรับสมัครแบบภายใน ไม่มีการประกาศทางใดๆทั้งสิ้น ผมสนใจมากจึงกุลีกุจอ ไปถ่าย Transcript และพยายามที่จะเขียน Resume ครั้งแรกในชีวิตด้วย แล้วค่อยให้คนเก่งๆตรวจดูอีกก็ได้(เป็นที่แรก ที่ต้องใช้ Resume เนื่องจากที่สมัครจะเป็นของส่วนงานราชการหรือตามธนาคาร เช่น นิติกร จึงไม่ต้องใช้)
หากถามโอกาสที่ผมจะได้ ผมตอบได้ว่า ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษ อาจมีไม่ถึง 10 เปอรเซนต์ ที่เขาจะรับผม แต่ก็ยังมีโอกาสกว่าการไปสอบแข่งขันตามหน่วยงานราชการ ที่มีผู้แข่งขันมากซะเหลือเกิน หากไม่ใช่คนเก่ง แถมยังไม่มีเส้นสายอีก การจะได้รับคัดเลือก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ)

ถึงแม้ว่า โอกาสที่ผมจะได้รับเลือกจะน้อยมากก็ตาม แต่ผมก็จะลองดู เพราะของแบบนี้ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร มันเป็นโอกาสที่เข้ามา ซึ่งหากผมไม่ลองดูแล้ว ก็ดูจะเป็นการปิดโอกาสของตัวเองไป

เปรียบได้กับการที่คน เอาอาหารจานหนึ่งมาป้อนที่ปาก เราเลือกที่จะกินได้ แม้อาหารนั้นอาจไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในอนาคตแต่อาหารจานนี้ก็ไม่เป็นโทษ เพียงแค่ลองอ้าปากแล้วเคี้ยวดู คุณจะทําไม่ได้เชียวเหรอ?

6 Comments:

At 8:07 PM, August 29, 2005, Blogger Lex Luthor said...

คิดถูกแล้ว ถ้าชอบอะไร เมื่อมีโอกาสก็ลองไปเถอะ ไม่เสียหลาย ลองเคี้ยวดูแล้วจะขอต่อจานที่สองทุกที....

 
At 10:44 PM, August 29, 2005, Blogger kasab71 said...

เหมือนมึงดิอ้อม หางานใหม่ได้ดี

ต่อจานสอง กูแดกหนักนา จะมีคนเลี้ยงกูไหวเหรอ ฮ่าๆๆๆ อย่างกูต้องขอ 3 จาน

 
At 7:48 PM, August 30, 2005, Anonymous Anonymous said...

นะ...ง่อยๆ แต่แวะมาเติมพลังสมองจ้ะ

เห็นด้วยสุดๆ เรื่องถ้า (เรามีโอกาส)เลือกได้ ก็เลือกทำ (งาน) ตามที่เราชอบเถอะ...เพราะถ้าคว้าๆไว้ก่อน มันมีแววจะเจอจุดละเหี่ยได้ง่ายมากๆนะคะ

Pouletเรียนจบปุ๊บ ได้ทำงานครั้งแรก...ก็เรียกว่าตรงกับคณะที่จบมา เป็นอาชีพที่เราเลือกเรียนเป็นวิชาโทด้วยนะ.....แต่พอทำไปแล้ว...(นี่ต้องบอกว่าเป็นประสบการณ์เฉพาะตัวนะ เพราะที่ๆเราทำ เค้าเป็นแบบนั้น ที่อื่นอาจไม่ใช่)..รู้สึกชีวิตหม่นมาก เกิดมาไม่เคยเจออะไรแบบนั้น...ปกติจะมองโลกหลากสี แต่ตอนนั้น ไหงมีแต่สีเทาหว่า ??!!!!..แต่เราแข็งพอประมาณ แล้วสู้บ้าเลือด สุดท้ายก็ผ่านมาได้

ถือว่าอาหารจานแปลก เป็นประสบการณ์นึงไว้สอนตัวเองค่ะ

มาถึงวันนี้...เริงร่ามาก..ทุกอย่างที่ได้ทำ
เป็นเกือบทุกอย่างที่ชอบ..จุ๊ จุ๊ จุ๊...รู้แล้วนี่นา ว่ามันน่าสนุกใช่ป่ะ ??

แต่อยากบอกว่าอาหารจานโปรดของเรา บางทีมันก็ไม่อร่อยเสมอไปนะ...เพราะว่ามันแล้วแต่ว่าเราไปทานที่ไหน ใครเป็นคนปรุง ... ถึงแม้จะเป็นที่ที่เราเคยทานแล้วอร่อย วันนึงอาจไม่อร่อยก็ได้นะ รสชาติอาจจะเพี้ยนไป เพราะเปลี่ยนคนปรุง หรือวัตถุดิบที่นำมาปรุงมันผิดฤดูกาล....หรือแม้แต่มัน "ใช่" ทุกประการ แต่ใครจะไปทราบว่าอาหารจานอร่อยของเรา..เคี้ยวๆไป "กร๊อบบบบบ" อาจเจอกรวดเล็กๆปนอยู่ให้เราพลาดเคี้ยวไปโดนจนขากรรไกรสะเทือน ก็เป็นไปได้

แต่ในวินาทีที่มันดี มันใช่...ชอบจัง..ไม่ปิดโอกาสตัวเอง ลองไปเลยค่ะ...เพียงแต่ทุกจาน เคี้ยวอย่างระมัดระวังแล้วกัน

อย่างที่เคยบอกแหละ
Credi in te นะ

 
At 2:11 AM, August 31, 2005, Blogger kasab71 said...

จริงครับ ของที่เราชอบ พอเคี้ยวดูอามีก้อนกรวดปน ซึ่งอาจทัให้กลายเป้นไม่ชอบได้

อย่าไรก็ตาม ขอให้สนุกกับมัน เป็นสําคัญครับ

อย่างไรก็อยู่ยาว

 
At 11:03 PM, September 01, 2005, Blogger อัศว์ณุต แสงทองดี said...

การคิดหาอะไรทำ เป็นสิ่งที่ดี สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างยิ่งนัก เป็นตำรวจที่ต่างจังหวัดนี่ บางทีก็เหมือนกับที่กะสาบบอก หาวหวอดๆ ก็มี

แม้โอกาสมีเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ใช่ว่า ไม่มีโอกาสให้เรา ลองดูซักตั้งก็ไม่เสียหลาย ยังไง บอกผลกันด้วยนะ

 
At 12:09 AM, September 02, 2005, Blogger kasab71 said...

อืม ตำรวจ นั่งหาว เป็นกูก็คงเบื่ออีกนั่นแหละ

โอเค เที่ยง สู้ๆๆ

 

Post a Comment

<< Home