Wednesday, August 24, 2005

เทคนิคการเก็บรูปถ่ายไว้ในคอมพิวเตอร์


สมัยนี้ มีกล้องดิจิตอลออกมา ถือเป็นเทคโนโลยีที่สะดวกมากๆเพราะสามารถดูได้ตลอด หากไม่พอใจรูปไหนก็สามารถลบได้ ที่สําคัญประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก หากเราอยากได้รูปไหนก็เพียงเซฟใส่แผ่น เลือกเฉพาะรูปถูกใจแล้วก็ไปอัดที่ร้านที่ให้บริการ สําหรับอัดรูปดิจิตอลโดยเฉพาะ

หากเป็นรูปถ่ายที่มาจากฟิลม์เก่าๆที่อัดมา หลายๆคนอาจเคยคิดที่จะนํามาลงในคอมพิวเตอร์ บ่งบอกถึงบรรยากาศเก่าๆได้ดีนักแล ซึ่งวิธีที่นิยมทํากัน คือ การนํารูปเข้าเครื่องสแกนหรือที่เรียกว่า สแกนเนอร์(Scanner)

วันนี้ผมจะมาแนะนําอีก 1 วิธีในการนํารูปภาพที่อัดไว้แล้ว เข้าคอมพิวเตอร์โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องสแกน ที่สําคัญทําได้รวดเร็วและได้ปริมาณมากกว่า หากแต่ต้องมีเทคนิคเล็กน้อย

วิธีนี้หลายๆคนอาจเคยได้ยินมาแล้วแต่สําหรับผมถือเป็นเรื่องที่ได้ลองฝึกด้วยตนเอง คือการใช้กล้องดิจิตอล ถ่ายจากรูปนั้นๆอีกทีครับ

ฟังแบบนี้หลายๆคนอาจตั้งคําถามว่า “แล้วมันจะชัดเหรอ” ผมตอบให้ครับ ว่าชัดมากและแทบจะดูไม่ออกด้วยว่า ภาพไหนมาจากเครื่องสแกน ภาพไหนถ่ายเอง

วิธีการ คือ นำกล้องดิจิตอลใกล้มือคุณ กดปุ่มมาโคร(ที่เป็นรูปดอกไม้ ใช้เวลาถ่ายรูปดอกไม้หรือสัตว์ใกล้ๆ) หาเวลาช่วงเช้า ถึงเย็น(กลางคืนไม่แนะนําเพราะจะไม่สวย มีแสงสะท้อนจากหลอดไฟของคุณ) หาที่นั่งถ่าย ในที่ร่มๆ อาจเป็นข้างนอกบ้านหรือตามโรงรถที่มีแสงสว่างส่องถึง

คราวนี้ก็เริ่มถ่ายกันได้ อย่าลืมปิดแฟลตด้วยนะครับ เพราะแสงแฟลตจะทําให้มีแสงสะท้อนอีก และที่สําคัญคือ มือต้องไม่สั่น ซึ่งของแบบนี้ฝึกกันได้ครับ

จะรู้ได้ไงว่าสั่นหรือไม่ คําตอบคือ เมื่อโหลดรูปลงคอม เวลาดูภาพ เราจะรู้ได้ทันทีครับ ว่าสั่นหรือไม่ เท่านี้เราก็ไปถ่ายซ่อมแล้วเอามาดูที่คอมใหม่ จนเห็นว่า สมบูรณ์ที่สุด (หากไม่คิดมาก ขี้เกียจทําก็ทํารอบเดียวก็พอครับ)

เราสามารถเลือกได้ว่า ต้องการเก็บรายละเอียดเฉพาะตรงไหน หากวิวข้างๆสิ้นเปลือง ต้องการเก็บรูปตรงกลางให้มากที่สุด เราก็สามารถกดปุ่มซูมเข้า แค่นี้ก็จะสามารถทําให้รูปสมบูรณ์มากขึ้นครับ

นอกจากนี้เวลาถ่าย หากเป็นรูปเล็กๆ เช่น รูปติดบัตร เราก็ต้องใช้วิธีถ่ายให้ใกล้ๆ อย่าให้เห็นพื้นข้างๆที่เราวางรูป (อาจใช้การซูมเข้าหรือไม่ก็ขยับกล้องเข้าไปใกล้ๆก็ได้ครับ)

แต่ถ้าเป็นรูปถ่ายบางรูป ที่เราต้องการเก็บรายละเอียดรูปทั้งหมด ก็อาจจําเป็นที่จะต้องทําให้เห็นพื้น ที่เราวางรูปบ้าง ก็คงไม่เป็นไร

สําหรับผม ไม่บ่อยนักที่จะเปิดอัลบั้มเก่าดู การที่เอารูปทั้งหมดมาอยู่ในคอมพิวเตอร์ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะสามารถกดดูได้บ่อยๆ ตามที่เราต้องการ

แม้การถึงอดีตเก่าๆเสมอๆ อาจถูกมองว่าเป็นคนแก่ แต่หากเป็นอดีตที่น่าจดจํา ผมก็ยอมที่จะเป็นคนแก่ๆคนหนึ่งครับ

หลายๆคน อาจต้องฟังซ้ำแต่หวังว่า คงมีคนได้ความรู้ใหม่ๆบ้างนะครับ

6 Comments:

At 1:12 AM, August 25, 2005, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับเทคนิคค่ะ บล๊อกเกอร์
จะลองมาดูนะคะ แล้วจะบอกว่า โอเคไหม

 
At 2:38 AM, August 25, 2005, Blogger kasab71 said...

ดีๆครับ(เชียร์เต็มที่)
ได้ผลยังไง ชอบไหม ลองมาเล่าให้ฟังนะครับ

 
At 8:49 AM, August 25, 2005, Anonymous Anonymous said...

มาพูดไทยตรงนี้แล้วกันจ้า...
ดีจังเนอะ เรื่องถ่ายรูป...ฮู้ ฮู้ กันอยู่เนอะว่าชอบ ชอบ
เมื่อวันอาทิตย์ไปทำบุญมาแหละ
เดี๋ยวจะส่งรูปดอกไม้ในพระพุทธศาสนา "ดอกสาละ" ไปให้ดูแล้วกันจ้า
........กล้องดิจิตอลนั่นแหละ.........
แต่ไงๆๆๆๆๆๆๆๆ ก็ยังรักเต็มหัวใจกับ SLR อยู่ดีเจ้าค่ะ
...............................
นอกเรื่องนะคะ....เมื่อคืนนี้ 4:1 ดีจัยจัง

 
At 8:57 PM, August 25, 2005, Blogger Lex Luthor said...

ถ่ายวิธีนี้เหมือนกัน แต่มือสั่นวะ ถ่าย3-4ทีถึงจะพอโอเคสักรูปนึง

 
At 12:39 AM, August 26, 2005, Blogger kasab71 said...

จะรอดูนะครับ ดอกสาละ
ดีใจกับ 4 1 ด้วย เย้ๆๆๆ

ค่อยๆทํานะอ้อม สู้ๆๆๆๆ สนุก เชื่อกู

 
At 1:23 AM, August 28, 2005, Anonymous Anonymous said...

Poulet, SLR lover

เรามีข้อเสนอในการประนีประณอมในชีวิต

D-SLR โลดครับ

 

Post a Comment

<< Home