Friday, June 24, 2005

แชมป์ NBA ปี 2005 San Antonio Spurs



ปิดฤดูกาลปี 2005 ไปเรียบร้อยแล้ว สําหรับเกมสุดท้ายของบาสเกตบอล NBA ซึ่งแชมป์ 2 ปี ก่อน อย่าง San Antonio Spurs สามารถทวงแชมป์มาจาก Detroit Piston ได้อย่างสวยงามในเกม 7 ที่ SBC Center

นานมาแล้วที่ NBA ไม่เคยปิดซีรีย์ถึงเกม 7 นับว่าคนที่ได้ประโยชน์อย่างใครเพื่อนคงหนีไม่พ้นคนดูอย่างพวกเราที่ได้นั่งชมเกมสุดมันส์ถึงเกมสุดท้าย

เกมนี้ผลัดกันนําเหมือนกันเกมที่แล้ว จุดเปลี่ยนของเกมนี้คงอยู่ที่การฟาลว์อย่างรวดเร็วตั้งแต่ครึ่งแรกของ Racheed Wallech ทําให้ Larry Brown ยอดโค้ช ต้องให้นั่งพักข้างสนาม ถึงแม้กระนั้นการทําหน้าที่ตัวสํารองของ Antonio Mcdyess ก็ไม่ได้ขี้เหร่แต่อย่างใด(เขาเป็นตัวอย่างของผู้เล่นที่มีความพยายามมากในการรักษาอาการบาดเจ็บเพราะต้องผ่าตัดเข่า 3 ครั้ง แต่สามารถกลับมาเล่นได้ดีเหมือนเดิม)

แต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้น คือ การฟาลว์เร็วของ Mcdyess ทําให้ต้องไปนั่งพักข้างสนามเช่นกัน คราวนี้ไม่มีผู้เล่นตัวใหญ่คอยช่วย Ben Wallech ทําให้เกมเริ่มเสียเปรียบแม้เขาจะเล่นได้ดีมากในเกมนี้แต่ภาระที่ต้องปิด Tim Duncan นั้นก็สาหัสเอาการอยู่แล้ว

ทางฝั่ง Spurs โค้ช Grech Popovic แก้เกมได้ดี เพราะลูกทีมเล่นได้ตามแผน คือ กันไม่ให้ Chauncy Billup ชูต 3 แต้ม ได้ง่ายๆ แถมในวันนี้ Spurs เสีย Turnover น้อยมาก บวกกับการเล่นที่กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้งของ Tim Duncan และ Manu Ginobili พระเจ้าของวงการบาสอาร์เจนติน่า(ถ้าวงการฟุตบอล คือ มาราโดน่า) ทําให้ เกมของ Spurs ไหลลื่น แถมยังมี 3 แต้ม จาก Robert Horry(Big Shot Bob) และ Bruce Bowen(เกมรับที่ยอดเยี่ยมมาก ในการปิด Chauncy Billup จนเล่นไม่ออก) ทําให้ Spurs เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ในที่สุด

แม้ Spurs เป็นฝ่ายกําชัยชนะแต่ก็ยังมีน้ำใจนักกีฬาที่ดี Grech Popovic เข้าไปกอด Larry Brown หลังจบเกม และยังพูดให้เครดิตกับ Brown อีกด้วย พร้อมกับเสียงปรบมือให้จากแฟนบาส Spurs ช่างเป็นชัยชนะที่ใส สะอาด น่าประทับใจยิ่งนัก

ส่วนแฟน Detroit แม้จะผิดหวังในฐานะผู้แพ้ แต่สําหรับพวกเขาก็ภาคภูมิใจมากที่ได้เห็นทีมรัก ต่อสู้อย่างสมศักดิ์ศรีแชมป์เก่า จนกระทั่งวินาทีสุดท้าย

MVP ของรอบชิงปีนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Tim Duncan นั่นเอง

แฟนบาสคนใดไม่ได้ดู ขอบอกได้คําเดียวครับ ว่าน่าเสียดาย!!!!


0 Comments:

Post a Comment

<< Home